Hà Giang

Người đảng viên dám nghĩ, dám làm

08:36, 30/04/2018

BHG - Đến thăm trang trại của anh Hà Ngọc Dân, sinh năm 1990, trú thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), khi anh đang chuẩn bị cỏ cho đàn bò. Anh Dân vui vẻ chào khách và mời vào nhà, đồng thời cũng luôn tay tranh thủ chuyển nốt cỏ vào khu chuồng bò. Người dân thôn Bảo An nhận xét, anh Dân là một đảng viên trẻ, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động Đoàn, công tác xã hội ở địa phương, đồng thời mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi bò sinh sản, lợn, gà.

Anh Hà Ngọc Dân đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi theo quy mô hàng hóa.
Anh Hà Ngọc Dân đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi theo quy mô hàng hóa.

Tạm dừng công việc đang làm, qua trò chuyện, tôi được biết anh Hà Ngọc Dân là một đảng viên năng động. Anh được kết nạp đảng vào năm 2012. Là người vui tính, hoạt bát, trước kia gia đình chỉ làm nông nghiệp thuần túy, hiệu quả kinh tế không cao. Qua tìm hiểu và được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông thị trấn Tam Sơn, anh vay 200 triệu đồng theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh. Với số tiền trên, anh dùng 1 nửa đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại với diện tích 120 m2, số còn lại anh mua 5 con bò giống. Bên cạnh đó, với một số vốn nhỏ của gia đình, anh xây dựng thêm khu nuôi gà thịt với quy mô 300 con, mỗi năm xuất bán 2 lứa và nuôi thêm 2 lợn nái. 

Anh Dân chia sẻ: Mới đầu cũng mất nhiều thời gian tìm hiểu kỹ về Nghị quyết số 209 và được tư vấn, hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, sau đó, anh chủ động đi tham quan một số mô hình chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện để học hỏi cách xây dựng chuồng trại và kỹ thuật chăn nuôi… nên đến nay, đã làm chủ quy trình, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ngay năm đầu tiên thực hiện chăn nuôi theo quy mô hàng hóa, anh đã có thu nhập gần 100 triệu đồng. Trong năm nay, đàn bò sinh sản của anh đang có 7 con trưởng thành, dự kiến sau đợt sinh sản tới, sẽ tăng đàn lên 14 con. Số lượng bò tăng, nên gia đình anh cũng tăng diện tích trồng cỏ lên 5 nghìn m2 để đáp ứng đủ thức ăn. Cùng với đó, đàn gà của gia đình anh cũng tăng lên 500 con, anh đầu tư thêm dàn máy ấp trứng để tự cung cấp gà con cho gia đình cũng như các hộ xung quanh. Cùng với nuôi bò sinh sản, gà thịt, lợn nái; gia đình anh còn trồng ngô, lúa theo thời vụ, anh dự kiến năm nay, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình có thể thu về gần 200 triệu đồng.

Được hỏi về những dự định sắp tới, anh Dân cười và trả lời: Hiện tại, gia đình sẽ tập trung chăm sóc tốt đàn vật nuôi, khi đã có một số vốn và nguồn thu ổn định sẽ mở rộng quy mô trang trại.

Bài, ảnh: Đăng Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Cao Mã Pờ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, Đảng bộ xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, giúp người dân thoát nghèo bền vững.Đảng bộ xã biên giới Cao Mã Pờ có 13 chi bộ, 154 đảng viên; xã cách trung tâm huyện 36 km, đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân chủ yếu vẫn dựa vào làm nương rẫy… kinh tế tăng trưởng nhưng chưa bền vững, chưa phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để phát triển toàn diện - Bí thư Đảng ủy xã Tẩn Dâu Cò chia sẻ...

30/04/2018
Đồng Văn sau 2 năm thực hiện khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng

BHG - Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 2 khâu đột phá là "Nâng cao chất lượng công vụ, xây dựng chính sách, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống cho phát triển nhanh, bền vững" và "Ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất". Sau 2 năm thực hiện, với cách triển khai cụ thể, linh hoạt sát với tình hình thực tế, bước đầu có sự chuyển biến tích cực, là "cú hích" lớn tạo đà cho những năm tiếp theo.

 

29/03/2018
Đảng bộ xã Kim Linh gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên luôn xác định nhiệm vụ phát triển KT-XH là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, từ đó tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tăng cường phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh tạo nên sức mạnh nội lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

 

28/03/2018
Đảng bộ Hoàng Su Phì đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII

BHG - Để các nội dung trong Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII thực sự đi vào cuộc sống, thời gian qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đề ra nhiều giải pháp thiết thực, trong đó, đặc biệt chú trọng nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, tổ chức Đảng và triển khai thực hiện Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

 

28/03/2018