Mỗi đoàn viên, thanh niên là một “công dân học tập”

15:44, 03/09/2024

BHG - Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện tốt hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT) thông qua các chương trình, phong trào cụ thể. Nhờ đó, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi dần nêu cao tinh thần, trách nhiệm học tập thường xuyên, suốt đời, từng bước trở thành các “công dân học tập” góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Văn tìm hiểu về văn hóa truyền thống các dân tộc.
Đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Văn tìm hiểu về văn hóa truyền thống các dân tộc.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”. Những năm qua, Tỉnh đoàn, Hội đồng đội tỉnh tích cực triển khai phong trào thi đua “Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số”, chỉ đạo Đoàn các cấp phối hợp triển khai và tổ chức các hoạt động xây dựng phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập rộng khắp và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 100% các Huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc đã tổ chức tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); triển khai, nhân rộng các mô hình “Gia đình đoàn viên học tập”; “Đơn vị học tập”, “Xã hội học tập”. Phối hợp với ngành Giáo dục thực hiện vận động con em trong độ tuổi đến trường, vận động thanh, thiếu nhi có nguy cơ bỏ học trở lại trường học; giáo dục các em thường xuyên rèn luyện, thực hành các thói quen tốt, lồng ghép việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi đoàn…

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp bộ Đoàn, nhiều phong trào thi đua đã xuất hiện. Trong đó, nổi bật lên là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Đây là phong trào thiết thực, ý nghĩa, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, tạo môi trường để ĐVTN thể hiện tinh thần xung kích, phát huy ý tưởng sáng tạo trong học tập, nghiên cứu, giảng dạy, nghiên cứu khoa học thông qua các cuộc thi như: “Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng”, “Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo khởi nghiệp”. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 47 hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đổi mới nghiên cứu khoa học cho trên 9.500 lượt ĐVTN; có 116 đề tài nghiên cứu khoa học, sản phẩm sáng tạo của học sinh, sinh viên cấp trường, 16 đề tài cấp tỉnh. Đặc biệt, ngày hội “Tuổi trẻ sáng tạo” tiếp tục được triển khai, nhờ đó, ĐVTN có nhiều hoạt động, ý tưởng, sáng kiến thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển công cuộc chuyển đổi số tại tỉnh. Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” cũng đã ghi nhận 408 ý tưởng, sáng kiến trên toàn tỉnh, trong đó, 63 ý tưởng, sáng kiến đã được tổ chức Đoàn hỗ trợ, triển khai thực hiện.

Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên.
Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, các phong trào “Thanh niên 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”… không ngừng được đẩy mạnh. Từ đó đã hỗ trợ, khuyến khích học sinh, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Các câu lạc bộ học thuật, nhóm học sinh tự học, mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” được thành lập và duy trì hiệu quả… Đã có gần 7.000 học sinh đăng ký tham gia các hoạt động giáo dục lý tưởng, đạo đức, phong trào thi đua “Tuần học hay – Ngày học tốt”, các cuộc thi tìm hiểu, cuộc thi sáng tạo. Trong đó, có gần 3.000 em đã đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp trường; 21 em đạt giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tỉnh…

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động nâng cao kỹ năng sống bằng nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về giới tính, sức khỏe sinh sản, bạo lực học đường, tác hại của bia, rượu, thuốc lá… Qua đó giúp ĐVTN có được những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng thực hành xã hội, bên cạnh kiến thức trong sách vở.

Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ cho thanh, thiếu nhi có thêm điều kiện đến trường học tập, Tỉnh đoàn, Hội đồng đội tỉnh đã phối hợp vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, đồ dùng học tập cho gần 700 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng. Qua đó tạo được niềm tin, sự quyết tâm của các em phấn đấu vươn lên trong học tập. Đồng thời, nguồn hỗ trợ này cũng đóng góp vào quỹ học bổng giúp duy trì các giải thưởng cho học sinh, sinh viên, góp phần đẩy mạnh các phong trào KHKT trong toàn tỉnh.

Phong trào KHKT được lan tỏa rộng khắp đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong toàn tỉnh về ý nghĩa của việc học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Từ đó thúc đẩy hình thành các công dân học tập, xây dựng các đơn vị học tập, xã hội học tập; đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí trên địa bàn.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Việt Lâm học và làm theo Bác
BHG - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên đã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua của Hội. Qua đó giúp hội viên (HV) nâng cao đời sống và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.
30/05/2024
Ngành Y tế thực hiện tốt lời dạy của Bác
BHG - Ngày 27.2.1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi tới cán bộ ngành Y tại “Hội nghị cán bộ Y tế”. Trong thư, Bác dành những câu từ mộc mạc song đầy ý nghĩa, Bác dặn mỗi cán bộ y tế cần thật thà đoàn kết, phải yêu thương người bệnh và quan tâm chăm lo phát triển nền y học nước nhà. Bác nhấn mạnh “Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích”. Thực hiện lời Bác dạy, trong những năm qua, ngành Y tế Hà Giang đã thực hiện hiệu quả các chương trình hành động về công tác y tế, dân số trong tình hình mới, góp phần thực hiện tốt sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân.
29/02/2024
Bí thư Chi bộ Vàng Páng Sèng gương mẫu, trách nhiệm
BHG - “Nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua; nói đi đôi với làm, gần dân...”, đó là những nhận xét của nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn khi nói về bà đồng chí Vàng Páng Sèng, Bí thư Chi bộ thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
28/05/2024
Đảng bộ xã Lùng Tám làm theo lời Bác
BHG - Với phương châm “huy động sức dân để làm việc có lợi cho dân”, Đảng bộ xã Lùng Tám (Quản Bạ) đã có nhiều hành động thiết thực, ý nghĩa góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giúp nhân dân giảm nghèo, xóa bỏ hủ tục, tiến tới hiện thực hóa khát vọng làm giàu.
28/02/2024