“Mỗi tháng một việc tốt” ở Quang Bình

11:07, 23/04/2024

BHG - Từ tháng 11.2023, BTV Huyện ủy Quang Bình phát động phong trào “Mỗi tháng một việc tốt”. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đơn giản và gần gũi với cuộc sống, phong trào còn được gắn với việc học tập và làm theo Bác ở huyện Quang Bình đã và đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ mỗi cán bộ, đảng viên (CBĐV), người dân. Qua đó, phát huy tinh thần, trách nhiệm của CBĐV, tránh việc thực hiện nhiệm vụ qua loa, hình thức, nhân lên những điều lương thiện, tử tế, tốt đẹp trong cộng đồng xã hội.

Đều đặn từ cuối năm 2023 đến nay, mỗi tháng, Chi bộ thôn Yên Lập, xã Yên Thành chọn một việc tốt theo từng chủ đề khác nhau. Đơn cử từ việc huy động trồng mới, chăm sóc tuyến đường hoa; phát dọn, tổng vệ sinh toàn thôn; tổ chức Tết trồng cây; ra quân cải tạo vườn tạp hay tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và hỗ trợ 1 gia đình hộ nghèo 1 triệu đồng lấy vốn làm bánh để bán được cả thôn đồng tình ủng hộ. Cho đi là còn mãi, có hộ cho nhiều, có người góp ít nhưng ai cũng thấy vui vì làm được một việc ý nghĩa.

Nhân dân tổ 2, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đóng góp 90 triệu đồng để xây dựng tuyến đường hoa.
Nhân dân tổ 2, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đóng góp 90 triệu đồng để xây dựng tuyến đường hoa.

Bởi vậy, những năm qua, Chi bộ luôn là điểm sáng đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, có nhiều tấm gương người tốt, việc tốt. Qua trao đổi, đồng chí Hoàng Thị Sinh, Bí thư Chi bộ thôn Yên Lập cho hay: “Để duy trì hiệu quả phong trào “Mỗi tháng một việc tốt”, Chi bộ đã phân công CBĐV phụ trách từng nhóm hộ và chính đảng viên phải tiên phong thực hiện trước. Nội dung trong mỗi phần việc tốt không cầu kỳ, phức tạp, phô trương mà gắn liền với đời sống, điều kiện thực tiễn ở cơ sở”. Với cách làm hay, phong trào đã lan tỏa sâu rộng trong toàn xã, khắp nơi đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Yên Thành lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh.

Dựa vào kế hoạch xây dựng chương trình “Mỗi tháng một việc tốt”, Đảng bộ thị trấn Yên Bình đúc rút ra những bài học kinh nghiệm của tháng trước và lựa chọn chủ đề, phần việc cho tháng sau. Các phần việc được đưa vào các cuộc sinh hoạt chi bộ hàng tháng để các đảng viên trao đổi, thảo luận, so sánh với những việc đã làm, chưa làm được của chi bộ, cá nhân mình để học tập, làm theo Bác sao cho hiệu quả hơn. Đồng chí Hoàng Việt Chông, Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Bình cho biết: “Sau thời gian ngắn triển khai cho thấy, không chỉ riêng chi bộ tổ dân phố, các chi bộ nông thôn cũng rất hăng hái thực hiện phong trào trên, nổi bật là Chi bộ thôn Tân Bình, tổ 2, tổ 4, tổ 5, với các hình thức vận động xã hội hóa làm tuyến đường hoa, xây dựng khu đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp và sáng tạo xóa bỏ hủ tục lạc hậu”.

Lãnh đạo thị trấn Yên Bình và cán bộ thôn Tân Bình tuyên truyền, vận động người dân thi đua phát triển kinh tế.
Lãnh đạo thị trấn Yên Bình và cán bộ thôn Tân Bình tuyên truyền, vận động người dân thi đua phát triển kinh tế.

Cũng đã thành nếp, Chi bộ Văn phòng HĐND, UBND huyện Quang Bình lấy việc làm tốt là trong tiếp xúc với nhân dân phải cởi mở, lễ phép, kính trọng và hướng dẫn tỉ mỉ. Đồng thời, giữ nghiêm kỷ luật đi làm đúng giờ, xác định làm hết việc, không làm hết giờ; việc gì có thể làm trong hôm nay không để đến ngày mai; công việc hôm nay phải tốt hơn hôm qua và con người hôm nay phải tiến bộ hơn hôm qua. Đây là yếu tố rất quan trọng để nâng cao chất lượng CBĐV, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và ngang tầm nhiệm vụ.

Phong trào “Mỗi tháng một việc tốt” là một hình thức tuyên truyền, dân vận khéo nhằm tạo chuyển biến rõ rệt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua những tháng triển khai vừa qua, phong trào được CBĐV và nhân dân đồng tình hưởng ứng, để lại dấu ấn đậm nét. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trong toàn huyện đang tiếp tục cụ thể hóa phong trào phù hợp với địa phương, đơn vị mình với nhiều cách làm đa dạng, phong phú như: Tập trung vào xây dựng Nông thôn mới, cải tạo vườn tạp, xóa bỏ hủ tục, xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”, góp phần đưa quê hương Quang Bình ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Quản Bạ học và làm theo lời Bác

BHG - Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” và thực hiện Tám lời Bác căn dặn khi Người lên thăm Hà Giang năm 1961: “Đời sống của đồng bào dẻo cao còn gặp nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào dẻo cao nhiều hơn nữa”. Trong những năm qua, tuổi trẻ huyện Quản Bạ không ngừng phấn đấu, ra sức rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại. Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, thực hiện tốt nhiều công trình, phần việc nhằm chung tay, góp sức với địa phương thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

31/10/2023
Khi cán bộ gần dân góc nhìn thực tiễn tại Đồng Văn

BHG - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân”, xuất phát từ chỗ gắn bó mật thiết với Nhân dân, sống giữa lòng dân, Người thấu hiểu đời sống, tình hình, tâm lý, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Học và làm theo lời Bác trong việc “gần dân, sát dân”, đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV) Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương.

29/10/2023
Ngành Y tế thực hiện tốt lời dạy của Bác
BHG - Ngày 27.2.1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi tới cán bộ ngành Y tại “Hội nghị cán bộ Y tế”. Trong thư, Bác dành những câu từ mộc mạc song đầy ý nghĩa, Bác dặn mỗi cán bộ y tế cần thật thà đoàn kết, phải yêu thương người bệnh và quan tâm chăm lo phát triển nền y học nước nhà. Bác nhấn mạnh “Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích”. Thực hiện lời Bác dạy, trong những năm qua, ngành Y tế Hà Giang đã thực hiện hiệu quả các chương trình hành động về công tác y tế, dân số trong tình hình mới, góp phần thực hiện tốt sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân.
29/02/2024
Đảng bộ xã Lùng Tám làm theo lời Bác
BHG - Với phương châm “huy động sức dân để làm việc có lợi cho dân”, Đảng bộ xã Lùng Tám (Quản Bạ) đã có nhiều hành động thiết thực, ý nghĩa góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giúp nhân dân giảm nghèo, xóa bỏ hủ tục, tiến tới hiện thực hóa khát vọng làm giàu.
28/02/2024