Người đưa giống lợn rừng Thái Lan về đất Linh Hồ

09:38, 30/03/2020

BHG - Phong trào “Thanh niên học tập và làm theo gương Bác” phát triển kinh tế được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Anh Phùng Văn Giai chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Anh Phùng Văn Giai chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Giai chọn hướng làm kinh tế. Qua tìm hiểu trên mạng, sách báo, tham quan một số mô hình nuôi lợn, nhận thấy mô hình nuôi lợn rừng Thái Lan hiệu quả, lại dễ chăm sóc, ít dịch bệnh; anh mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vị Xuyên với số tiền 30 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua con giống thực hiện ý tưởng của mình. Khi mới thực hiện, anh gặp không ít khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm cao, chịu khó học hỏi; sau hơn 3 năm phát triển, hiện mô hình của anh có 35 con lợn; trong đó, 10 con lợn sinh sản và 3 đàn lợn con. Trung bình mỗi năm xuất bán 2 lứa, với giá bán 220 nghìn đồng/1 kg lợn giống, mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng.

Nhờ tận dụng nguồn thức ăn sạch và sẵn có ở địa phương như: Ngô, khoai, sắn,… nên thịt lợn có chất lượng tốt và an toàn. Cùng với đó, anh lập trang cá nhân trên mạng xã hội, chia sẻ cách nuôi lợn rừng, cũng như cách để lựa chọn con giống tốt, được rất nhiều người tìm đến và đặt mua. Mới đây, Phùng Văn Giai đã đầu tư, mở rộng thêm 150 m2 chuồng trại để nhân rộng thêm con giống, tăng số lượng đàn, cung ứng cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, anh còn thường xuyên thực hiện tốt các phong trào, hoạt động của Đoàn; tích cực vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các chương trình, hoạt động do Huyện đoàn, Đoàn xã tổ chức. Với tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm, cùng ý tưởng sáng tạo của mình, vừa qua anh tham dự cuộc thi “Khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Hà Giang năm 2020” do BTV Tỉnh đoàn phối hợp với Ban điều phối Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh tổ chức và đã đạt giải Ba.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thọ, Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên nhận xét: Đoàn viên Phùng Văn Giai là người nhiệt huyết, năng nổ trong công tác Đoàn và làm tốt tập hợp, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào trong xây dựng NTM. Ngoài ra, còn là gương điển hình về khởi nghiệp, sáng tạo trong phát triển kinh tế.  Có thể nói, đây là mô hình có hướng đi hiệu quả cần được nhân rộng tại địa phương.

Với những nỗ lực, phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng, anh Phùng Văn Giai đã góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên tại địa phương.

Bài, ảnh: VI KHIẾT (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Thị Lâm - Bí thư Chi bộ nhiệt tình, trách nhiệm

BHG - Thời gian qua, bà Hoàng Thị Lâm (sinh 1960), Bí thư Chi bộ tổ dân phố 16, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh", thực hiện trang trí, trang hoàng đô thị và làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại địa phương.

28/10/2019
Ngành Hậu cần làm theo lời Bác

BHG - Thực hiện phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy", gắn với "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh"; 5 năm qua (2015 - 2020), Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác hậu cần; bảo đảm đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện, luyện tập, diễn tập ở các cấp và các nhiệm vụ đột xuất; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, bảo đảm LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

27/03/2020
Đặng Văn Sáng Bí thư Chi bộ thôn gương mẫu

BHG - "Gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm với mọi công việc", đó là đánh giá của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) dành cho Bí thư Chi bộ thôn Đặng Văn Sáng (sinh năm 1978).

 

25/02/2020
Tư tưởng Hồ Chí Minh về chính trị trong xây dựng Quân đội

BHG - Là người sáng lập, rèn luyện Quân đội ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm xây dựng Quân đội vững mạnh về mọi mặt, nhưng Người luôn nhấn mạnh phải chăm lo đến chính trị...

 

24/12/2019