Quang Bình coi trọng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

10:32, 08/04/2024

BHG - Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, những năm qua, huyện Quang Bình đã chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) nhằm tạo chuyển biến toàn diện, vững chắc, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở.

Bước vào mùa huấn luyện năm 2024, xã Hương Sơn được chọn là xã đầu tiên thực hiện huấn luyện DQTV nhằm rút kinh nghiệm trước khi huấn luyện toàn huyện. Để thực hiện nhiệm vụ đề ra, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác chuẩn bị sát với tình hình thực tế tại địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Có mặt tại thao trường huấn luyện của xã Hương Sơn, nhìn những dân quân thực hành nhuần nhuyễn các động tác võ thể dục tay không, chúng tôi thấy rõ tinh thần luyện tập hăng say, trách nhiệm của mỗi người. Thường ngày, họ miệt mài lao động trên đồng ruộng, công trường nhưng khi có lệnh, họ lập tức khoác lên mình bộ trang phục lực lượng DQTV với ngôi sao vuông lấp lánh. Dù thời gian huấn luyện ngắn, song đây là dịp để mỗi người thể hiện trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là một trong 8 chiến sỹ đang đi làm ăn xa, tuy nhiên, khi nhận được giấy triệu tập tham gia huấn luyện DQTV năm 2024, anh Hoàng Văn Huấn đã trở về địa phương để tham gia khóa huấn luyện theo đúng thời gian quy định. Với anh Huấn đây được coi là một nhiệm vụ cũng như nghĩa vụ của một công dân với Tổ quốc mình.

Dân quân huyện Quang Bình huấn luyện các phương án sẵn sàng chiến đấu.
Dân quân huyện Quang Bình huấn luyện các phương án sẵn sàng chiến đấu.

Để đảm bảo mùa huấn luyện năm 2024 thành công, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Hương Sơn đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, đồng thời xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu, giáo án huấn luyện và phê duyệt theo phân cấp; chuẩn bị về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, kinh phí bảo đảm tổ chức huấn luyện dân quân theo quy định. Đồng chí Phan Văn Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hương Sơn cho biết: Đơn vị đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị để bước vào mùa huấn luyện mới, các nội dung huấn luyện đảm bảo bám sát giáo trình của cấp trên và được cấp trên phê chuẩn. Đối với lực lượng DQTV năm đầu, cán bộ của Ban CHQS huyện trực tiếp về giảng dạy, sau đó sẽ tiếp tục ôn luyện cùng trung đội đến hết thời gian huấn luyện. Vị trí của xã Hương Sơn nhiều đồi núi, do vậy trong công tác huấn luyện được bổ sung thêm một số nội dung đặc thù về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Để xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao, xung kích trong lao động sản xuất, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là mục tiêu Huyện ủy, UBND huyện Quang Bình luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Do vậy, hằng năm, huyện Quang Bình đều chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị DQTV thực hiện nghiêm công tác bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ và đăng ký, quản lý, kết nạp DQTV mới, chuyển ra đối với số hết tuổi. Ban CHQS huyện phân công cán bộ phụ trách xã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyển chọn, bổ sung đội ngũ dân quân theo quy định; chú trọng các tiêu chuẩn về chất lượng, nhất là về phẩm chất chính trị.

Thượng tá Hùng Minh Hòa, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quang Bình chia sẻ: “Trong quá trình tổ chức huấn luyện chúng tôi luôn kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị giúp cho cán bộ chiến sỹ sử dụng thành thạo các loại vũ khí; tư tưởng vững vàng và trang bị có trong biên chế. Ngoài ra chúng tôi còn luyện tập thuần thạo các phương án chiến đấu, phối hợp với các lực lượng trị an trên địa bàn. Bằng những biện pháp đồng bộ, hàng năm Ban CHQS huyện luôn hoàn thành tốt 100% nội dung huấn luyện cho DQTV theo đúng kế hoạch”.

Xác định công tác huấn luyện DQTV là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng vũ trang huyện, đáp ứng các nhiệm vụ trong tình hình mới, cơ quan quân sự các cấp xây dựng kế hoạch huấn luyện cho từng đối tượng. Ban CHQS tham mưu với UBND huyện tổ chức huấn luyện cho cán bộ cơ sở, trung đội thuộc đại đội dân quân cơ động huyện, trung đội trưởng dân quân cơ động các xã, thị trấn. Nhờ đó, ý thức trách nhiệm, năng lực quản lý, chỉ huy, trình độ huấn luyện của đội ngũ cán bộ cơ sở có chuyển biến rõ rệt. 100% cán bộ dân quân ở các xã, thị trấn đều được tập huấn về các phương pháp thực hành huấn luyện.

Với những nỗ lực trong công tác huấn luyện DQTV, đặc biệt với quyết tâm nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, tin tưởng rằng nhiệm vụ huấn luyện DQTV năm 2024 của huyện Quang Bình sẽ đạt được kết quả nổi bật, góp phần giữ ổn định địa bàn, tạo thuận lợi để phát triển KT - XH.

Bài, ảnh: Lê Duẩn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan báo chí

  ↵

BHG - Thời gian qua, hoạt động phối hợp tuyên truyền giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh với các cơ quan thông tấn báo chí đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương trong sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đồng thời, kịp thời tuyên truyền đầy đủ, toàn diện các hoạt động về biên giới và BĐBP, góp phần lan tỏa sâu rộng những việc làm của BĐBP đến với nhân dân.

31/03/2024
Giữ vững biên cương

  ↵

BHG - Những ngày này, không khí mùa Xuân vẫn ngập tràn khắp mọi miền Tổ quốc. Nơi biên cương, cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) lặng thầm, vững ý chí, vượt khó khăn tuần tra, kiểm soát hoàn thành tốt nhiệm vụ nòng cốt bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Sự cống hiến tâm huyết của họ cùng với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương đã làm cho dải đất biên cương ngày càng khởi sắc.

29/03/2024
Công an tỉnh sơ kết công tác quý I

BHG - Ngày 29.3, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với Công an các huyện, thành phố sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

29/03/2024
Nhân lên tình yêu biên giới

BHG - Vào dịp tháng 3 hàng năm, đồng bào các dân tộc khu vực biên giới lại rộn ràng tham gia các hoạt động chào mừng Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Ngày Biên phòng toàn dân (BPTD) 3.3. Những hoạt động trong ngày hội không chỉ mang lại không khí vui tươi, phấn khởi, mà còn nhân lên tình yêu biên giới.

28/03/2024