Phát huy vai trò người có uy tín tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới

11:29, 01/02/2024

BHG - Đội ngũ người có uy tín ở khu vực biên giới chính là những “cột mốc sống”, “điểm tựa bản làng”, chiếc cầu nối vô cùng quan trọng giữa nhân dân, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương với Đồn Biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề đó, Đảng ủy Đồn Biên phòng Bản Máy (Hoàng Su Phì) luôn quan tâm, chú trọng đến công tác vận động đội ngũ người có uy tín tham gia thực hiện các nhiệm vụ trên.

Bản Máy là xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn, có đường biên giới dài 19,615 km tiếp giáp với trấn Đô Long, huyện Mã Quan, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của huyện. Những năm vừa qua, hình ảnh cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy tuần tra cùng với đội ngũ người có uy tín đã trở nên quen thuộc đối với người dân nơi đây. Ông Hoàng Xín Phủ, sinh năm 1954, dân tộc La Chí, nguyên là Chủ tịch xã Bản Máy cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất biên cương này, được trực tiếp tham gia đấu tranh bảo vệ biên giới qua các thời kỳ nên rất quý trọng mỗi tấc đất nơi đây. Dù tuổi đã cao nhưng tôi vẫn dành thời gian để đi tuần tra biên giới với cán bộ biên phòng. Tôi muốn đóng góp chút sức lực của mình để thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”.

Người có uy tín Hoàng Xín Phủ (thứ 2) tuần tra bảo vệ biên giới cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy.
Người có uy tín Hoàng Xín Phủ (thứ 2) tuần tra bảo vệ biên giới cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy.

Thượng úy Trần Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng chia sẻ: “Trên những chặng đường tuần tra, chúng tôi thường được nghe các bác kể về những năm tháng chiến đấu kiên cường để bảo vệ biên giới của bộ đội và nhân dân ta; được nghe cả về những mối quan hệ thân tộc, dân tộc tốt đẹp giữa hai bên biên giới. Chúng tôi như được truyền thêm sức mạnh, niềm tin và trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên của đồn sinh hoạt tại các chi bộ thôn bản thường xuyên vận động người có uy tín là đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ, tích cực đóng góp tham mưu cho chi bộ, Đảng ủy xã lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ xây dựng, củng cố chi bộ, ban quản lý các thôn, các nhiệm vụ quốc phòng – an ninh và phát triển KT - XH.

Thượng tá Đặng Quốc Phong, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Máy cho biết: “Để vận động được người có uy tín trên địa bàn tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở, Đảng ủy đồn đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận thuộc quyền trong việc nắm, tuyên truyền, thuyết phục đội ngũ người có uy tín tham gia các phong trào của địa phương; tổ chức bồi dưỡng kiến thức, ý thức trách nhiệm để họ có kỹ năng, nhiệt huyết, có cách làm đúng đắn, hiệu quả trong việc tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, Đồn Biên phòng vận động nhân dân cùng tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, củng cố hệ thống chính trị cơ sở”.

Trong năm 2023, Đồn Biên phòng Bản Máy đã phối hợp với các lực lượng và người có uy tín trên địa bàn tuần tra được trên 20 lần; tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 48 buổi với 1.548 lượt người nghe; người uy tín đã cung cấp 59 tin về tình hình biên giới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; phát hiện, tham mưu bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới được 7 đồng chí; duy trì hiệu quả 10 tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới; kiện toàn 4 Ban công tác Mặt trận thôn. Do đó, chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia được giữ vững, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, kiện toàn và hoạt động nề nếp, hiệu quả; vai trò nòng cốt, chuyên trách, chủ trì trong quản lý, bảo vệ biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đơn vị ở khu vực biên giới được khẳng định và giữ vững.

Để có được những kết quả trên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn đã tăng cường công tác lãnh đạo, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, Ban Chỉ huy cũng như toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong việc vận động người có uy tín tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Chủ động phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy xã thông qua quy chế phối hợp để triển khai các biện pháp thực hiện có hiệu quả. Thường xuyên quan tâm chăm lo tới đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ người có uy tín trên địa bàn như khám, chữa bệnh, thăm hỏi tặng quà nhân các dịp lễ, Tết, giúp đỡ cải tạo vườn tạp, thu hoạch mùa vụ, tham mưu giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách, động viên khen thưởng kịp thời đúng quy định. Đồng thời, làm tốt công tác sơ, tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Nguyễn Công Giang

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Thàng Tín giúp người dân biên giới an cư

  ↵

BHG - Đứng chân trên địa bàn xã Pố Lồ, Đồn Biên phòng Thàng Tín có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 20,5 km, gồm 9 cột mốc quốc giới và 3 xã biên giới là Thàng Tín, Pố Lồ, Thèn Chu Phìn. Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chủ quyền, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong đơn vị còn giúp người dân phát triển kinh tế, hỗ trợ xây dựng hàng chục căn nhà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

30/12/2023
Đảm bảo an toàn dịp Tết Nguyên đán
BHG - Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT, TTATXH), bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận (Quản Bạ) tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân vui Xuân, đón Tết an toàn.
30/01/2024
Phát huy hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng

BHG - Năm qua, các cơ quan, đơn vị trong Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện tốt các đợt thi đua cao điểm gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Qua đó đã cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sỹ (CBCS) khắc phục khó khăn vươn lên, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ với nhiều kết quả nổi bật.

29/12/2023
Động lực từ phong trào thi đua quyết thắng
BHG - Năm 2023, phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) đã được cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong toàn lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hà Giang thấm nhuần, hưởng ứng thực hiện. Kết quả phong trào đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, động lực quan trọng để CBCS quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
29/01/2024