Nhân rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Vị Xuyên

09:47, 27/10/2023

BHG - Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) trên địa bàn huyện Vị Xuyên có bước phát triển mạnh mẽ, được đông đảo nhân dân tham gia. Qua đó tạo động lực xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc tại cơ sở, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Được thành lập vào tháng 8.2021, “Dòng họ Thào tự quản về an ninh trật tự (ANTT)” thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn luôn duy trì và hoạt động hiệu quả. Thôn Đán Khao có 87 hộ, 414 nhân khẩu, trong đó dòng họ Thào có 23 hộ, trên 100 khẩu là đồng bào dân tộc Mông. Định kỳ hàng tháng, đại diện các hộ dòng họ Thào lại có mặt tại trụ sở thôn hoặc nhà Trưởng họ để đánh giá tình hình ANTT trên địa bàn và triển khai một số nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về cải tạo vườn tạp, xóa bỏ hủ tục, định hướng phát triển kinh tế... Để duy trì, nâng cao hiệu quả mô hình, dòng họ Thào đã xây dựng quy ước với nhiều nội dung cụ thể, chi tiết để các hộ thực hiện.

Ông Thào Quáng Thề, Trưởng dòng họ Thào chia sẻ: Từ khi thành lập đến nay, chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và pháp luật của nhà nước đến các gia đình trong dòng họ. Vận động người dân thực hiện quy ước tự quản. Bên cạnh đó, các phong tục, tập quán lạc hậu dần được đẩy lùi như: Không tổ chức đám tang, đám cưới kéo dài, cho người chết vào quan tài, không còn tình trạng tảo hôn. Các hộ trong dòng họ phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

Lực lượng Công an, Biên phòng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Lao Chải.
Lực lượng Công an, Biên phòng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Lao Chải.

Sau gần một thời gian thực hiện, mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, các thành viên dòng họ Thào và nhân dân trong thôn, xã đã nâng cao ý thức cảnh giác, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, động viên con cháu tích cực học tập, chăm lo phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm dần. Số người vi phạm pháp luật trong dòng họ hầu như không còn và đã được hòa giải, xử lý kịp thời theo quy ước ở thôn. Ý thức chấp hành pháp luật ngày càng được nâng lên.

Đồng chí Hoàng Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn, cho biết: Xã đã thành lập 1 tổ tự quản và 1 dòng họ tự quản về ANTT. Qua triển khai thực hiện đã mang lại kết quả, không có vụ việc lớn xảy ra. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.

Là xã vùng cao, biên giới của huyện, địa hình chia cắt, đi lại khó khăn, xã Lao Chải có 7,8 km đường biên giới. Toàn xã có 454 hộ với 2.492 khẩu. Trước đây tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Đây là yếu tố để các đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền, lôi kéo bà con thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Với đặc điểm đó, công tác bảo vệ biên giới được xã Lao Chải xác định là nhiệm vụ quan trọng. Thượng úy Nguyễn Minh Sâm, Phó trưởng Công an xã cho biết: Xác định thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt, Công an xã đã nỗ lực triển khai với những việc làm thiết thực, hiệu quả. Từng cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trên trận tuyến đảm bảo ANTT tại địa phương. Đồng thời, lấy người dân làm trung tâm để thực hiện phong trào.

Xác định công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” có vai trò quan trọng trong đảm bảo chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, huyện Vị Xuyên phát động phong trào sâu rộng trong nhân dân. Để phong trào có sức lan tỏa, mang lại kết quả thiết thực, huyện chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ và nhân dân. Quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, huyện về đảm bảo ANTT trong tình hình mới. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tổ chức cho 100% cơ quan doanh nghiệp, ký cam kết về phòng, chống tội phạm. Ngoài việc củng cố, nhân rộng các mô hình điển hình, Công an huyện còn quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”, “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” gắn với các phong trào của địa phương, tạo khí thế, động lực, khích lệ cán bộ, nhân dân tự giác, tích cực tham gia. Song song với đó, thực hiện tốt phương châm hành động “trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”. Hiện Công an huyện đang duy trì và phát huy hiệu quả 169 mô hình tự quản về ANTT. Trong đó nhiều mô hình tiêu biểu như mô hình “Camera an ninh”; Dòng họ tự quản; Cụm liên kết khu vực giáp ranh; Phụ nữ ba không gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ…

Thượng tá Triệu Long Phú, Phó trưởng Công an huyện cho hay: Trong thời gian tới, đơn vị sẽ huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tham gia công tác đảm bảo ANTT, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Tiếp tục nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời các cá nhân trong công tác đảm bảo ANTT.

Bài, ảnh: Thu Biên Ngọc Thơ và Mai Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Cột mốc sống” trên Cao nguyên đá
BHG - Trên mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc, công cuộc bảo vệ, giữ vững chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới luôn có sự đồng hành, giúp đỡ nhiệt tình của các già làng, trưởng bản, người có uy tín. Họ thực sự là những “Cột mốc sống”, gắn bó với quần chúng nhân dân, cùng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị; góp phần xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia. Trong đó không thể không nhắc tới ông Sùng Chúng Nô, sống tại thôn Sán Sì Tủng, xã Sà Phìn (Đồng Văn).
28/09/2023
Triển khai nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đồng Văn năm 2023
BHG - Chiều 27.9, Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ diễn tập KVPT huyện Đồng Văn năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh chủ trì. Dự có Đại tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ diễn tập KVPT tỉnh.
27/09/2023
Hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”
BHG - Những năm qua được sự quan tâm lãnh,chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh mà trực tiếp là Đảng ủy Phòng Chính trị, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đã và đang triển khai thực hiện nhiều mô hình hiệu quả gắn với Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần tạo động lực để mỗi chị em vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng gia đình hạnh phúc, khẳng định phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.
25/10/2023
Giao ban công tác Công an tháng 10
BHG - Ngày 24.10, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đến Công an các huyện, thành phố đánh giá công tác Công an tháng 10, đề ra phương hướng, nhiệm vụ tháng 11 và thời gian tiếp theo. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.
25/10/2023