Xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

11:13, 23/10/2023

BHG - Quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 12- NQ/TW ngày 16.3.2022 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Thời gian qua, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã nghiêm túc tổ chức triển khai tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị với tinh thần chủ động, tích cực, toàn diện, không ngừng cải tiến, đổi mới hình thức, biện pháp nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ pháp luật, nghiệp vụ cho CBCS.

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện trong xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và trong mọi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, đơn vị đã hướng dẫn các chi bộ, đội công tác tổ chức quán triệt mục đích, yêu cầu và nội dung Nghị quyết số 12 đến lãnh đạo, chỉ huy và toàn thể CBCS, trong đó chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho CBCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống, lành mạnh; thể chất tốt; tác phong khoa học, kỷ luật, kỷ cương; nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu giữ gìn ANTT. Thông qua các buổi sinh hoạt chính trị kết hợp giao ban hàng ngày, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của cấp trên đến cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. Đồng thời nắm, giải quyết tình hình tư tưởng đối với thực hiện các mặt công tác, nhất là công tác quản lý cán bộ, đảm bảo chế độ chính sách cho CBCS. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên đa số CBCS đã biết tự tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu trong công tác và chiến đấu.

Diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy.
Diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy.

Luôn chủ động, sẵn sàng về lực lượng, phương tiện và các điều kiện khác để ứng phó với những vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn có thể xảy ra bất cứ khi nào và tại bất cứ đâu. Yêu cầu đặt ra đối với lực lượng trực tiếp làm công tác này phải chính quy, tinh nhuệ, do đó Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao về trình độ, kỹ thuật, chiến thuật của lãnh đạo, chỉ huy và CBCS, ngoài ra, công tác duy trì huấn luyện thường xuyên cũng là một trong những yếu tố hết sức quan trọng. Để đáp ứng được yêu cầu, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã triển khai kế hoạch huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH, trong đó công tác huấn luyện phải bám sát với tình hình thực tế, giao thông, địa hình, địa vật đặc thù của địa phương, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hiện có; chú trọng tăng cường huấn luyện nghiệp vụ, nhất là thể lực cho CBCS. Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã thẩm duyệt thiết kế 51 dự án, công trình; tổ chức hướng dẫn 35 dự án, công trình về PCCC; kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư, cơ quan thiết kế chỉnh lý các điểm chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn PCCC; tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy và CNCH tại cơ sở… Từ đó, giúp nâng cao trình độ, kỹ chiến thuật chữa cháy và CNCH trong mọi tình huống có thể xảy ra. Cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC và CNCH, hướng dẫn kỹ năng, biện pháp thoát nạn cho nhân dân tại các nhà trường, khu dân cư và các cơ quan, doanh nghiệp.

Với mục tiêu minh bạch, công khai, tiết kiệm thời gian, chi phí, đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Thời gian qua, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, chuyển đổi số trong lĩnh vực PCCC. Bố trí bộ phận thực hiện việc giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa”; tiến hành rà soát, niêm yết công khai các thủ tục, quy định về tiếp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết các TTHC theo quy định; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong lĩnh vực PCCC. Chủ động bố trí cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác giải quyết TTHC nói chung và dịch vụ công trực tuyến nói riêng, giải đáp thắc mắc của người dân trong quá trình giải quyết các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Qua khảo sát, 100% tổ chức, cá nhân tham gia khảo sát cảm thấy hài lòng, đánh giá cao với công tác giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC và CNCH tại đơn vị.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác gắn với giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hà Giang đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng và lực lượng Công an tỉnh Hà Giang nói chung thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo đúng tinh thần của Nghị quyết 12 và lộ trình đề ra.

Bài, ảnh: Diệu Loan

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Cột mốc sống” trên Cao nguyên đá
BHG - Trên mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc, công cuộc bảo vệ, giữ vững chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới luôn có sự đồng hành, giúp đỡ nhiệt tình của các già làng, trưởng bản, người có uy tín. Họ thực sự là những “Cột mốc sống”, gắn bó với quần chúng nhân dân, cùng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị; góp phần xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia. Trong đó không thể không nhắc tới ông Sùng Chúng Nô, sống tại thôn Sán Sì Tủng, xã Sà Phìn (Đồng Văn).
28/09/2023
Triển khai nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đồng Văn năm 2023
BHG - Chiều 27.9, Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ diễn tập KVPT huyện Đồng Văn năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh chủ trì. Dự có Đại tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ diễn tập KVPT tỉnh.
27/09/2023
Tăng cường công tác phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép
BHG - Tỉnh Hà Giang có 7 huyện với 34 xã, thị trấn giáp biên giới các châu, huyện thuộc tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc). Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, trong đó có nhiệm vụ phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép.
22/10/2023
Công an tỉnh đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm
BHG - Ngày 21.9, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng 9, đánh giá kết quả công tác quý III và 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.
22/09/2023