Hà Giang

Lực lượng nòng cốt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương

16:11, 24/06/2021

BHG - Quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) trong tình hình mới, những năm qua Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh những chủ trương, biện pháp lãnh, chỉ đạo xây dựng và củng cố lực lượng DQTV theo Luật DQTV. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác rà soát, tuyển chọn chặt chẽ theo phương châm “Dân biết, dân làm, dân cử, dân chăm lo”. 

Chiến sỹ tự vệ thành phố Hà Giang thực hành bắn súng AK bài 1.
Chiến sỹ tự vệ thành phố Hà Giang thực hành bắn súng AK bài 1.

Đến nay, 100% thôn, bản, khu dân cư đều có lực lượng DQTV, bảo đảm các thành phần theo quy định của Luật DQTV, có số lượng hợp lý với tình hình địa bàn, dân cư, phù hợp với khả năng tổ chức quản lý, chỉ huy. Toàn tỉnh đã củng cố lực lượng DQTV chiếm 2,09% so với tổng dân số, với 280 đầu mối cơ sở DQTV, lực lượng cơ động, đảm bảo cả về số lượng, chất lượng. Đội ngũ cán bộ thôn đội trưởng, cán bộ phân đội từ tổ, tiểu đội đến trung đội thường xuyên được kiện toàn và hoạt động hiệu quả. 

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho đội ngũ cán bộ quân sự địa phương và lực lượng DQTV. Đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng gắn việc củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cấp ủy và cán bộ chủ chốt các cấp. Trên cơ sở đó thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV trong tình hình mới. Từ năm 2015 - 2020, đã kết nạp được 1.299 đồng chí DQTV vào Đảng, đạt 100% chỉ tiêu đặt ra; 100% tổ chức Đảng hoàn thành nhiệm vụ; trong đó 77,97 % hoàn thành tốt. 

Năm 2020, Đảng ủy Quân sự tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp tập trung làm tốt khâu đột phá: Nâng cao chất lượng xây dựng quản lý và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng DQTV, đây là một trong những khâu đột phá quan trọng của lực lượng vũ trang tỉnh theo quan điểm chỉ đạo trực tiếp của Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh. Cơ quan quân sự các huyện, thành phố luôn chủ động làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh, chỉ đạo, củng cố kiện toàn Ban CHQS xã, phường, thị trấn đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, hoạt động theo quy chế, đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực đổi mới phương pháp trong huấn luyện ở cơ sở. Chú trọng về kỹ, chiến thuật theo cách đánh của DQTV, vận dụng vào địa hình của từng bản, làng, xã chiến đấu, theo đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”. 

Qua kiểm tra, đánh giá kết quả công tác huấn luyện hàng năm, 100% các nội dung đạt yêu cầu, trong đó có 70% khá, giỏi; đồng thời xây dựng kế hoạch chỉ đạo lực lượng DQTV tham gia luyện tập, diễn tập theo các phương án, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và hiệp đồng tác chiến trong xử lý các tình huống, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tham gia phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai, giảm nghèo, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; tích cực tham gia làm công tác dân vận ở cơ sở và các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”… 

Với quan điểm xây dựng, huấn luyện lực lượng DQTV không chỉ có đủ khả năng sẵn sàng chiến đấu, mà còn là lực lượng nòng cốt trong tham gia phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống xảy ra ngay từ cơ sở, đó là những quan điểm đúng đắn mà nhiều địa phương của tỉnh đã và đang triển khai thực hiện. Điều đó đã được minh chứng từ sự nỗ lực, quyết tâm của những người lính “sao vuông” trong việc bám chốt, bám địa bàn, bám dân và thực sự trở thành lực lượng nòng cốt, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Bài, ảnh: PHAN ĐÔ


Cùng chuyên mục

Bộ Công an tổ chức đánh giá kết quả thực hiện chủ trương xây dựng công an xã, thị trấn chính quy

BHG - Ngày 31.5, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến với các ngành và địa phương nhằm sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện chủ trương xây dựng công an xã, thị trấn chính quy trên toàn quốc và triển khai xây dựng công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh.

31/05/2021
Hiệu quả mô hình kết nghĩa cụm cư dân biên giới

BHG - Với đặc thù là tỉnh biên giới, có nhiều dân tộc cùng sinh sống, những năm qua, tỉnh ta luôn vun đắp và giữ gìn mối quan hệ truyền thống, gắn bó giữa nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là cư dân biên giới với nhân dân nước láng giềng thông qua nhiều mô hình và hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là mô hình kết nghĩa giữa các cụm cư dân biên giới hai bên. 

30/05/2021
Vững bước tuần tra

BHG - Không quản nắng mưa, những người lính biên phòng Trạm Kiểm soát Biên phòng Minh Tân, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy luôn duy trì tuần tra, quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia, nhằm ngăn chặn kịp thời những người xuất, nhập cảnh trái phép vào địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân vùng biên thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19…

30/05/2021
Đại úy Vừ Mí Chứ tận tụy với công việc

BHG - Nhiệt tình, gương mẫu, có trách nhiệm là những lời nhận xét của đồng đội dành cho Đại úy Vừ Mí Chứ, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc). Đại úy Vừ Mí Chứ sinh ra và lớn lên tại thôn Ma Xĩ, xã Má Lé (Đồng Văn). Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đồng chí luôn mơ ước được khoác trên mình màu áo lính. Năm 2006, đồng chí được cử tuyển theo học tại Trường Sĩ quan lục quân I.

29/05/2021