Kim Linh cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh địa phương

19:02, 27/04/2021

BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để cụ thể hóa nội dung của nghị quyết. Điển hình tại xã Kim Linh (Vị Xuyên), phong trào cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh của vùng, xác định được những cây, con chủ lực để tạo thu nhập cho người dân.

Gia đình anh Lục Văn Danh, thôn Nà Thuông, xã Kim Linh (Vị Xuyên) xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn đen.                                                                                                           Ảnh: Hoàng Yến
Gia đình anh Lục Văn Danh, thôn Nà Thuông, xã Kim Linh (Vị Xuyên) xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn đen. Ảnh: Hoàng Yến

Trước khi sắp xếp lại mảnh vườn rộng trên 500 m2 của mình, anh Lục Văn Danh, thôn Nà Thuông được cán bộ nông nghiệp xã Kim Linh tư vấn, hướng dẫn quy hoạch từng khu vực chăn nuôi lợn, gà, trồng rau và trồng thêm cây ăn quả làm bóng mát. Thấy cách bố trí khoa học và phù hợp, anh đầu tư 20 triệu đồng mua vật liệu về làm chuồng trại chăn nuôi lợn, căng thêm lưới thép xung quanh vườn để thả gà. Anh Danh tâm sự: “Chờ làm xong hết, tôi mới mua con giống về nuôi, chủ yếu sẽ ưu tiên chăn nuôi lợn đen bản địa vì nguồn giống sẵn có, giá bán cao và rất dễ tiêu thụ, nhiều khi không có lợn để bán. Hơn nữa, chăn nuôi lợn, gà hoàn toàn tự nhiên, có sẵn ngô, lúa và tận dụng những sản phẩm phụ trong nông nghiệp nên giảm chi phí cho người dân. Tôi hy vọng sớm thoát khỏi hộ cận nghèo, tương lai có thêm thu nhập đều đặn trên mảnh vườn vừa được cải tạo”.

Hưởng ứng phong trào phát động cải tạo vườn tạp của xã, tuy không nằm trong số những hộ được lựa chọn nhưng ông Ban Ngọc Thắng, thôn Nà Thuông hào hứng, mạnh dạn cải tạo lại toàn bộ mảnh vườn để phát triển mô hình VAC. Ông Thắng cho hay: “Đầu năm 2020, tôi trồng thử nghiệm 70 gốc Bưởi da xanh, bây giờ tôi tiếp tục rào vườn, loại bỏ những cây tạp để trồng cây ăn quả và kè lại ao thả cá. Ngoài ra, nhà tôi đang nuôi 3 nái lợn đen, mỗi năm 1 con đẻ được 2 lứa, từ năm ngoái đến năm nay lợn giống được giá nên cho thu nhập đạt gần 100 triệu đồng. Hiện, việc nuôi lợn đen là thu nhập chính của gia đình, tôi luôn chú ý phòng, chống dịch bệnh cho gia súc và thường xuyên phun thuốc tiêu độc khử trùng, đảm bảo chuồng nuôi thoáng mát”.

Qua trao đổi, đồng chí Triệu Văn Nhu, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Linh cho biết: “Các hộ dân trong xã sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên việc đưa ra định hướng cho người dân tổ chức lại sản xuất trên chính mảnh vườn của gia đình để nâng cao hiệu quả kinh tế là điều rất cần thiết. Vì vậy, Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về cải tạo vườn tạp, xã cũng thành lập Ban chỉ đạo, 1 tổ giúp việc, 1 tổ thẩm định triển khai, thực hiện chương trình để sớm đưa nghị quyết đến với người dân. Năm nay, toàn xã có 8 hộ nghèo, cận nghèo được lựa chọn tham gia chương trình cải tạo vườn tạp. Đây là những hộ có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Đến thời điểm này, các hộ tập trung dành công sức vào làm vườn một cách bài bản. Chỉ sau quãng thời gian ngắn, màu xanh sẽ đơm hoa, kết trái trên những vườn nhà, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cho các gia đình”.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huy động xã hội hóa trên 500 triệu đồng hỗ trợ cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp, các địa phương trong tỉnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đỡ người dân; trong đó, huy động nguồn lực xã hội hóa được 523 triệu đồng hỗ trợ nhân dân cải tạo vườn tạp.

27/04/2021
Đồng Văn thực hiện phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau"

BHG - Trước tình trạng nguồn lực hạn hẹp, Đồng Văn triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để biến những mảnh vườn tạp thành sinh kế giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo.

 

25/04/2021
Sở NN và PTNT hỗ trợ 5000 con gà giống cho các hộ thực hiện Đề án cải tạo vườn tạp

BHG - Ngày 23.4, Sở NN&PTNT huy động xã hội hóa hỗ trợ 5000 con gà giống cho người dân 4 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Hoàng Su Phì thực hiện cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh; trong đó hỗ trợ huyện Đồng Văn 1000 con; Mèo Vạc 800 con; Yên Minh 200 con; Hoàng Su Phì 3000 con.

24/04/2021
Những mầm xanh vươn mình nơi biên giới
BHG - Vẫn là những mảnh ruộng, thửa vườn bao đời gắn bó với người dân xã biên giới Minh Tân (Vị Xuyên), nhờ "cú hích" từ Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025; đã biến những mảnh đất cằn cỗi hồi sinh, vươn lên những mầm xanh căng tràn nhựa sống.
 
23/04/2021