Tăng cường hợp tác giữa Hà Giang và các địa phương của Pháp

10:11, 08/05/2019

BHG - Trong tháng 4 vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hà Giang do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Hợp tác phi tập trung giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ XI tại thành phố Toulouse, Cộng hòa Pháp; thăm và làm việc tại tỉnh Perpignan thuộc vùng Pyrénées – Orientales miền Nam nước Pháp đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Tham dự hội nghị, có 24 địa phương của Việt Nam và 18 địa phương của Pháp cùng 60 doanh nghiệp Pháp; các đại biểu tập trung thảo luận 5 chuyên đề, gồm: Văn hóa vật thể và phi vật thể, thách thức đối với phát triển bền vững; Vai trò dẫn dắt của các địa phương trong hợp tác giáo dục và y tế; Chống khí hậu nóng lên và thích ứng với biến đổi khí hậu; Kinh tế bền vững: Vị trí của kinh tế, xã hội và đoàn kết trong hợp tác Việt - Pháp; Từ đô thị hóa đến thành phố bền vững.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày, quảng bá sản phẩm, du lịch Hà Giang trong Không gian trưng bày ngôi làng Việt Nam - Pháp.
Các đại biểu tham quan gian trưng bày, quảng bá sản phẩm, du lịch Hà Giang trong Không gian trưng bày ngôi làng Việt Nam - Pháp.

Tại hội nghị, tỉnh ta tham luận về chuyên đề Chống khí hậu nóng lên và thích ứng với biến đổi khí hậu, mục tiêu và mong muốn của Hà Giang trong hợp tác với các địa phương của Pháp triển khai hợp tác trong lĩnh vực chống khí hậu nóng lên và thích ứng với biến đổi khí hậu, đề xuất các chương trình, dự án hợp tác tại tỉnh với các địa phương của Pháp. Bên lề hội nghị, tỉnh ta có gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm, du lịch địa phương nằm trong không gian trưng bày, ngôi làng Việt Nam – Pháp, đã thu hút nhiều địa phương, đại biểu, doanh nghiệp của Pháp và Việt Nam quan tâm, gặp gỡ, kết nối, tìm hiểu. 

Thông qua hội nghị là cơ hội để tỉnh quảng bá, giới thiệu về lịch sử, văn hóa, con người, tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư kinh doanh tới cộng đồng, doanh nghiệp Pháp; góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác giữa Việt Nam - Pháp và kết nối, mở ra quan hệ mới giữa Hà Giang và các đối tác Pháp. Đồng thời trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của một số tỉnh đã thành công mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của Pháp, như giữa tỉnh Brest và Hải Phòng, Val-de-Marne và Yên Bái…

Kết thúc hội nghị, Đoàn đại biểu tỉnh ta đến thăm, làm việc tại tỉnh Perpignan, vùng Pyrénées – Orientales miền Nam nước Pháp, thăm và làm việc tại Pyrénées – Orientales; khảo sát thực tế khu di tích tường thành Mont Louis, xây dựng năm 1679 và Villefranche de Conflent, xây dựng năm 1681. Đây là 2 trong 13 pháo đài tường thành do Sébastien Le Prestre de Vuban kỹ sư quân sự của vua Louis XIV thiết kế, xây dựng vào nửa cuối thế kỷ 17 nằm ở mọi miền của lãnh thổ Pháp và trên nhiều địa hình khác nhau, từ đồng bằng, bờ biển đến vùng núi và được UNESCO công nhận di sản thế giới vào tháng 7.2008.

Trong quá trình làm việc, tìm hiểu về công tác quản lý, bảo tồn, phát triển di sản, phát triển du lịch tại tỉnh Perpignan, Mont Louis, Villefranche-de-Conflent… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh đề xuất: Sau khi kết thúc chương trình làm việc, phía tỉnh Hà Giang sẽ có hàm thư trao đổi chính thức với phía tỉnh Mont Louis, Villefranche-de-Conflent cũng như tỉnh Perpignan về thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị; hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn, phát triển di sản thế giới giữa Mont Louis, Villefranche-de-Conflent với Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn; hợp tác trong lĩnh vực phát triển du lịch. Đoàn đại biểu tỉnh ta đã gặp gỡ, trao đổi với Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Tài chính, Học viện Quản lý và Quản trị kinh doanh (Pháp); đề nghị Giáo sư hỗ trợ Hà Giang kết nối với các địa phương, doanh nghiệp của Pháp cũng như các đối tác nước ngoài khác triển khai hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch phát triển du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch phát triển kinh tế biên mậu… Thông qua hội nghị đã giúp tăng cường quan hệ hữu nghị, tìm kiếm đối tác đầu tư, góp phần vào sự phát triển KH-XH của tỉnh.

Lê Hải  - Nguyễn Thuận


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông nghiệp Hà Giang hội nhập kinh tế quốc tế

BHG – Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển vượt bậc, hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhân dịp đầu năm mới 2019, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành Nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2018 – 2020.

31/12/2018
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực

Ngày 30/12, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phiên bản không có Mỹ của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đã chính thức có hiệu lực, tạo ra một khu vực thương mại tự do.

30/12/2018
Quốc hội New Zealand chính thức phê chuẩn Hiệp định CPTPP

Chính phủ New Zealand ngày 25-10 thông báo nước này đã chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Quốc hội New Zealand đã phê chuẩn CPTPP vào cuối ngày 24-10 với ủng hộ của tất cả các đảng, trừ Đảng Xanh. Trước đó, Nhật Bản, Mexico và Singapore đã phê chuẩn CPTPP hồi đầu năm 2018. 

26/10/2018
Việt Nam - Thái Lan đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ

Chính phủ phê duyệt "Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Thái Lan về Hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo". Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan phía Việt Nam và phía Thái Lan tổ chức triển khai Hiệp định.

25/12/2018