Cùng cả nước vững niềm tin đi tới tương lai

06:57, 24/01/2020

Xuân 2020 - Một sự trùng hợp giữa thiên nhiên, đất trời với lòng người, với xã hội như là có sắp đặt của tạo hóa. Mùa Xuân ấy, cách đây 90 năm, vào năm 1930, cùng với những chồi xanh, lộc biếc thiên nhiên ban tặng cho đời, thì ở Đông Nam châu Á của quả địa cầu, có một dân tộc đang chìm đắm trong áp bức, nô lệ, đã ra đời một tổ chức cách mạng, như là một chồi biếc được nẩy mầm vào Xuân - Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng sinh ra trong dòng nhựa sống của một dân tộc, được hun đúc từ truyền thống dựng nước, giữ nước hàng ngàn năm, lại được soi đường bởi kim chỉ nam của chủ nghĩa Mác-Lênin, bỗng vụt lớn lên như chàng trai Phù Đổng của thời đại mới.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân Vận T.Ư cùng lãnh đạo tỉnh tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn. 								Ảnh: PHI ANH
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân Vận T.Ư cùng lãnh đạo tỉnh tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn. Ảnh: PHI ANH

Vừa ra đời được mấy tháng, Đảng đã lãnh đạo quần chúng nổi dậy làm nên cao trào Xô Viết năm 1930-1931, mà đỉnh cao là ở Nghệ - Tĩnh, đã cho ra đời chính quyền công - nông ở hàng trăm làng xã. Rồi 15 năm sau, chỉ với chưa đầy 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo toàn dân tộc đứng lên làm Tổng khởi nghĩa, lật đổ ách thống trị hàng trăm năm của thực dân Pháp. Việt Nam từ trong nô lệ, nghèo nàn vùng lên trở thành nước độc lập, tự do. Nhưng thực dân Pháp chưa chịu thất bại, một lần nữa trở lại xâm lược. Vào thời khắc đó, đất nước lâm vào tình thế “ngàn cân treo đầu sợi tóc”, phải đương đầu với “giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm”. Song dưới sự lãnh đạo của Đảng và theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả nước đứng lên kháng chiến. Với hai bàn tay không, quyết tâm trường kỳ kháng chiến và đã làm nên chiến công thần kỳ ở Điện Biên Phủ vang dội địa cầu, kết thúc chiến tranh, đánh đuổi thực dân Pháp về nước; mang đến mùa Xuân mới cho dân tộc. Thế nhưng như là định mệnh, tiếp đó ròng rã 20 năm, với thế và lực không cân đối, Việt Nam lại phải đứng lên chiến đấu với kẻ thù mới, kẻ thù mà cả thế giới lúc đó ai cũng khiếp sợ - đế quốc Mỹ. Một lần nữa Việt Nam lại ghi tên vào bảng vàng chống ngoại xâm của nhân loại, với chiến công Đại thắng mùa Xuân năm 1975, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” giành thống nhất toàn vẹn non sông.

Đi theo ngọn cờ quang vinh của Đảng, Việt Nam vững bước trên con đường xây dựng CNXH. Song điều không ngờ đã tới, từ sóng ngầm âm ỉ của những sai lầm cộng thêm sự chống phá của kẻ thù, bão tố nổi lên làm Liên Xô - đất nước của Cách mạng Tháng Mười, trụ cột của các nước XHCN sụp đổ, kéo theo sự tan rã của cả hệ thống. Việt Nam lại đứng trước thử thách mới, tưởng chừng không thể vượt qua được. Nhưng rồi Đảng ta, đã tỏ rõ bản lĩnh kiên cường, trí tuệ, sáng suốt, với sức xuân của mình đưa dân tộc vượt qua bằng việc đề ra đường lối đổi mới, giữ vững nền độc lập và đi lên theo định hướng XHCN. Đảng đã phát huy được sức mạnh của dân tộc, vừa tìm tòi vừa phát triển, lãnh đạo đất nước thực hiện sự nghiệp đổi mới. Hơn 30 năm qua, tuy thời gian so với lịch sử chưa là bao, nhưng có thể nói Việt Nam đã lập nên được kỳ tích. Từ trong nghèo nàn, lạc hậu, hai cuộc chiến tranh để lại hậu quả tiêu điều, lại bị bao vây cấm vận, đối phó với thù trong, giặc ngoài… Việt Nam đã vượt qua, bừng sáng lên như một ngôi sao giữa bầu trời nhân loại với những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng, chính trị ổn định, đời sống nhân dân được khởi sắc, có được một vị thế xứng tầm ở khu vực và trên trường quốc tế.

Từ vùng địa đầu của Tổ quốc Việt Nam, Hà Giang được đất trời ban tặng Cao nguyên đá. Người dân Hà Giang bao thế hệ đã làm nên ruộng bậc thang kỳ vĩ, hòa quyện cùng thiên nhiên trong sắc màu hoa Tam giác mạch. Khắp bản làng, các dân tộc Hà Giang từ khi có Đảng dẫn đường đã cùng nhau chiến đấu gìn giữ biên cương, xây dựng cuộc sống mới ngày càng ấm no, hạnh phúc; để có ngày hôm nay, Xuân đến với Hà Giang đậm sắc màu của hoa lá, đất trời; của ánh mắt, nụ cười đồng bào các dân tộc tươi vui trong đại gia đình Tổ quốc Việt Nam, “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Hòa nhập cùng cả nước, Hà Giang một lòng đi theo Đảng từ những ngày khó khăn, gian khổ, chống chọi với những khắc nghiệt của thiên nhiên, với giặc dã, với nghèo đói, lạc hậu, để có được như ngày nay, ơn Đảng, ơn cách mạng vô cùng; đồng bào các dân tộc Hà Giang đồng hành cùng Đảng, cùng Xuân, chung sức, đồng tâm xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, để quê mình thành một bông hoa ngát hương trong vườn hoa muôn sắc màu của dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 90 năm sinh nhật Đảng, đón Xuân về, nhiều hộ có công, hộ cựu chiến binh, hộ nghèo có được ngôi nhà mới, nhiều dự án lớn nhỏ khởi công trên quê hương, khách du lịch đến với Hà Giang nhộn nhịp… Tin tưởng rằng, bước sang năm mới, mỗi nhà, mỗi bản làng cùng với tỉnh nhà sẽ có thêm nhiều công trình mới để thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Hà Giang cùng cả nước vững niềm tin trên con đường phấn đấu với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

TS. Đặng Duy Báu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dấu ấn xây dựng Đảng nơi cực Bắc Tổ quốc

BHG - Mỗi độ Xuân về, không gian lại vang âm hưởng ngọt ngào khúc ca mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới: "Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi". Nói như vậy để thấy rằng, có được "mùa xuân tươi" ấy, cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở không ngừng đổi mới để xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ.

 

31/12/2019
Đảng bộ huyện Bắc Mê tạo niềm tin nhiệm kỳ mới

BHG - Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các cấp ủy huyện Bắc Mê đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiến hành đại hội đúng theo kế hoạch. Đến nay, Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở đã xây dựng cơ bản hoàn thành về văn kiện; lựa chọn cán bộ tiêu biểu giới thiệu vào cấp ủy nhiệm kỳ mới; phát động thực hiện nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội.

 

31/12/2019
Khởi sắc trên vùng quê Nghĩa Thuận

BHG - Những ngày này, Đảng bộ xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đang gấp rút chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức; nhưng dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã biên giới Nghĩa Thuận đã có bước phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

 

26/12/2019
Đảng bộ huyện Quang Bình phát huy vai trò "đầu tàu" gương mẫu của cán bộ, đảng viên

BHG - Với phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau", thời gian qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Quang Bình luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; qua đó, tích cực xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH địa phương.

 

26/12/2019