Đảng viên Lù Văn Sinh phát triển kinh tế từ mô hình VAC

08:49, 22/10/2019

BHG - Trong thời gian qua, phong trào mỗi đảng viên thực hiện một mô hình kinh tế trên địa bàn xã Pố Lố (Hoàng Su Phì) đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên làm kinh tế giỏi;  điển hình như ông Lù Văn Sinh, thôn Cốc Mui Thượng.

Đảng viên Lù Văn Sinh chăm sóc vườn rau của gia đình.
Đảng viên Lù Văn Sinh chăm sóc vườn rau của gia đình.

Được sự giới thiệu của lãnh đạo Đảng ủy xã Pố Lồ, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế vườn – ao – chuồng (VAC) của gia đình anh Lù Văn Sinh, thông Cốc Mui Thượng. Nằm giữa những cánh đồng ruộng bậc thang, chúng tôi không khỏi ấn tượng về căn nhà sàn 5 gian khang trang, sạch đẹp được bao quanh là vườn rau, ao cá. Anh Sinh cho biết: Với đặc điểm địa hình khó khăn và khí hậu khắc nghiệt của xã nên các hộ gia đình trong xã đã lựa chọn phát triển nông nghiệp và chăn nuôi là chính. Tuy nhiên, nếu chỉ làm ruộng, làm nương thì thu nhập cũng chỉ đủ ăn, khó có thể thoát nghèo.

Vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ năm 2000, qua nhiều năm công tác, anh Sinh được cấp ủy, chính quyền và người dân tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã từ năm 2008 đến nay. Anh Sinh chia sẻ: “Là một đảng viên, muốn tuyên truyền cho bà con nghe và làm theo thì bản thân mình phải làm trước. Vì vậy, tôi luôn trăn trở làm sao để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống và làm giàu cho gia đình. Đi tham quan tại nhiều địa phương, tham khảo qua truyền hình, sách, báo và mạng Internet, tôi học hỏi được khá nhiều kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế hiệu quả. Qua đó, tôi bàn với gia đình và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo mô hình VAC; với quyết tâm phải làm giàu trên mảnh đất của quê hương”.

Bước vào thực hiện mô hình kinh tế VAC, gia đình anh Sinh gặp không ít những khó khăn... Nhờ sự động viên, giúp đỡ kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương và được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi từ các chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện; đến nay, mô hình VAC của gia đình anh Sinh đã phát triển ổn định và đem lại thu nhập trên 120 triệu đồng mỗi năm. Để có được nguồn thu nhập như trên, gia đình anh Sinh đã chuyển diện tích đất nương không chủ động về nước tưới sang trồng 350 cây mận Máu; với diện tích ruộng bậc thang, gia đình trồng các giống lúa cao sản và giống lúa nước lạnh địa phương kết hợp thả cá Chép ruộng. Bên cạnh đó, gia đình anh còn nuôi lợn sinh sản; nuôi gà, vịt, ngan và nuôi vỗ béo trâu, bò; đào ao thả cá với diện tích 1.200 m2; đồng thời tận dụng những diện tích đất để trồng các loài rau màu như: Bầu, bí, rau cải, đậu đũa, cà tím, bắp cải, rau thơm các loại... Trung bình mỗi năm, gia đình anh Sinh thu hoạch được 5 tạ mận Máu; 2,5 tấn lúa các loại; xuất chuồng trên 200 con gia cầm/lứa; rau màu thu hoạch quanh năm. Từ mô hình VAC của gia đình anh Sinh, nhiều hộ trong thôn, trong xã đã đến học hỏi kinh nghiệm và làm theo.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Bí thư Đảng ủy xã Pố Lồ cho biết: Nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực phát triển kinh tế, gắn với việc thực hiện “Nói đi đôi với làm” đối với cán bộ, đảng viên; Đảng ủy xã đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện phong trào mỗi đảng viên một mô hình kinh tế. Hàng năm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mình, tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, để làm gương cho người dân học và làm theo. Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, Đảng ủy xã phân công các đồng chí Đảng ủy viên, hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ thôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; qua đó, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế, góp phần đưa địa phương ngày một phát triển.

Bài, ảnh:  NGUYỄN THỊ HỒNG

(Trường Chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Quang Bình

BHG - Nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, Đảng bộ huyện Quang Bình đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), ngăn ngừa sai phạm, kịp thời uốn nắn, khắc phục thiếu sót, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

30/08/2019
Hoàng Su Phì tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ an ninh biên giới

BHG - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng đến việc củng cố QP – AN trên tuyến biên giới, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới (ANBG) quốc gia. Huyện Hoàng Su Phì có 4 xã biên giới với gần 40 km đường biên tiếp giáp nước bạn Trung Quốc.

29/08/2019
Đảng bộ thị trấn Tam Sơn đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Thực hiện Đề án số 12-ĐA/HU của Huyện ủy Quản Bạ về nâng cao hiệu quả trong thực hiện các nghị quyết, chống tư tưởng bảo thủ, bằng lòng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2024; thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã có một số cách làm hay về huy động nguồn lực, sức dân, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM).

 

29/08/2019
Công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ

BHG - Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương; đồng thời phối hợp với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; cán bộ, chiến sĩ (CBCS) luôn đoàn kết thống nhất, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có được kết quả đó là do công tác lãnh... 

28/08/2019