Khó khăn trong phát triển đảng viên tại Đảng bộ huyện Quang Bình

14:37, 24/09/2019

BHG - Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Tuy nhiên hiện nay, lực lượng lao động trẻ thoát ly đi làm ăn xa khiến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới ở hầu hết các chi bộ cơ sở trên địa bàn huyện Quang Bình đang gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Đặng Văn Minh, Bí thư Chi bộ thôn Buông, xã Tiên Yên cho biết: “Ba năm trở lại đây, Chi bộ thôn Buông không kết nạp thêm được đảng viên mới nào; Bởi hầu hết đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong thôn đều đi lao động tại các công ty, khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Ninh…, do đó, Chi bộ bị thiếu nguồn phát triển đảng viên mới. Hiện, Chi bộ thôn Buông có 22 đảng viên; đa phần là cán bộ hưu trí, người cao tuổi tham gia sinh hoạt. Năm nay, Chi bộ phấn đấu kết nạp thêm 1 đảng viên mới”.

Về vấn đề này, đồng chí Hoàng Văn Hoàn, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Bình cho hay: “Hiện nay, thị trấn có tổng số 535 đảng viên; trong đó, có 28 đảng viên miễn sinh hoạt và số đảng viên đi làm ăn xa lên tới 45 đồng chí. Nguồn phát triển đảng viên trong các thôn, bản, tổ dân phố chủ yếu dựa vào lực lượng trẻ; nhưng hiện nay, phần lớn ĐVTN ở thị trấn đều thoát ly đi làm ăn xa tại các khu công nghiệp ngoại tỉnh hoặc theo học các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; một số mải làm kinh tế… Qua đó làm giảm đáng kể nguồn ĐVTN có đủ điều kiện, tiêu chuẩn để xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng... Mặc dù cấp ủy, chính quyền thị trấn luôn phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể tích cực vận động, định hướng cho quần chúng là con em, người thân để giới thiệu tạo nguồn phát triển đảng viên mới; nhưng cũng chưa đạt hiệu quả cao. Việc kết nạp đảng viên trẻ đa phần tập trung ở các chi bộ trường học, còn các chi bộ thôn, bản, tổ dân phố hiện đang gặp nhiều khó khăn. Trong 9 tháng đầu năm, Đảng bộ thị trấn chỉ kết nạp được 2 đảng viên mới; chỉ tiêu từ nay đến cuối năm phải kết nạp thêm được 13 đảng viên. Với tình hình như hiện nay, địa phương chắc chắn không hoàn thành được chỉ tiêu kế hoạch năm”.

Để khắc phục khó khăn trong công tác phát triển nguồn đảng viên mới, ngay từ đầu năm, BTV Huyện ủy Quang Bình đã giao chỉ tiêu cho các chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động rà soát, nắm chắc các đối tượng quần chúng là ĐVTN đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, sinh viên, học sinh đã học xong về địa phương cũng như các hội viên năng động, nhiệt huyết với các phong trào để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm, tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng hàng năm. Đồng thời, gắn công tác phát triển đảng viên mới với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Thêm nữa, tăng cường thực hiện việc phân công các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ huyện và các xã, thị trấn thường xuyên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản, tổ dân phố. Từ đó nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các chi bộ trong công tác kết nạp đảng viên để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Đảng bộ huyện cũng chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua; qua đó, phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng giới thiệu kết nạp Đảng. Phó Trưởng phòng Tổ chức – Nội vụ huyện Quang Bình, Hoàng Văn Dự cho biết: Hiện nay, Đảng bộ huyện Quang Bình có 58 tổ chức cơ sở đảng, 220 chi bộ trực thuộc với tổng số hơn 6.000 đảng viên. Từ đầu năm đến nay, huyện đã mở được 1 lớp bồi dưỡng đảng viên mới, 2 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 118 học viên; kết nạp được 54 đảng viên mới.

Thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là tiền đề quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng qua đó,  đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy KT - XH địa phương phát triển. Thời gian tới, Đảng bộ huyện Quang Bình xác định, tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong phát triển nguồn đảng viên mới tại địa phương.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Quang Bình

BHG - Nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, Đảng bộ huyện Quang Bình đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), ngăn ngừa sai phạm, kịp thời uốn nắn, khắc phục thiếu sót, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

30/08/2019
Đảng bộ thị trấn Tam Sơn đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Thực hiện Đề án số 12-ĐA/HU của Huyện ủy Quản Bạ về nâng cao hiệu quả trong thực hiện các nghị quyết, chống tư tưởng bảo thủ, bằng lòng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2024; thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã có một số cách làm hay về huy động nguồn lực, sức dân, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM).

 

29/08/2019
Hoàng Su Phì tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ an ninh biên giới

BHG - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng đến việc củng cố QP – AN trên tuyến biên giới, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới (ANBG) quốc gia. Huyện Hoàng Su Phì có 4 xã biên giới với gần 40 km đường biên tiếp giáp nước bạn Trung Quốc.

29/08/2019
Đảng viên trẻ Hoàng Văn Việt với mô hình chăn nuôi hiện đại

BHG - Là Phó Chủ tịch UBND xã Yên Định, với tính tiên phong của người đảng viên, gương mẫu, đi đầu, anh Hoàng Văn Việt đã trở thành gương sáng với mô hình chăn nuôi gà hiện đại. Với mô hình nuôi gà thịt áp dụng quy trình khép kín từ giống đến thức ăn và kỹ thuật; trong 1 năm, anh xuất bán được 2 lứa gà với hơn 1.000 con/lứa, lãi khoảng 30 triệu đồng/lứa, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. 

28/08/2019