Người dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) mong được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

08:40, 26/01/2018

BHG - Đã nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) vẫn luôn mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để thuận tiện trong việc quản lý, sử dụng đất cũng như được vay vốn theo các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế.

Anh Vừ Mí Chá, thôn Nà Pù tâm sự: “Ngày xưa gia đình tôi có 6 anh em, sau này ở riêng, bố mẹ chia cho mỗi người một mảnh đất. Vì bố mẹ không biết diện tích đất của gia đình là bao nhiêu, chỉ biết chia theo từng mảnh nên cũng có một số anh không đồng ý, vì cho rằng bố mẹ chia không đều. Đến nay, tôi cũng không biết chính xác gia đình có diện tích đất sử dụng là bao nhiêu, chỉ ước khoảng 1 ha. Tôi rất mong các cấp ủy, chính quyền giúp gia đình tôi sớm được cấp GCNQSDĐ để dễ quản lý và được vay các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, phát triển kinh tế gia đình”.

Nhiều diện tích đất của thôn Nà Pù vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng.
Nhiều diện tích đất của thôn Nà Pù vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2005 xã Niêm Tòng được tách từ xã Niêm Sơn thành một xã riêng. Hiện nay, thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng có tổng diện tích đất tự nhiên là 387,5 ha. Toàn thôn có 138 hộ dân nhưng chỉ có 14 hộ có GCNQSDĐ được cấp từ năm 1997 từ xã Niêm Sơn, nhưng do GCNQSDĐ được cấp quá lâu nên đã bị hỏng và bị mất. Do vậy, 138 hộ dân thôn Nà Pù đều không có GCNQSDĐ. Anh Giàng Mí Sàng A, trú tại thôn chia sẻ: Gia đình tôi có gần 2 ha đất định canh và định cư. Gia đình đã được cấp GCNQSDĐ từ năm 1997 bên xã Niêm Sơn nhưng  đã làm mất. Tôi rất mong muốn gia đình sẽ được cấp lại GCNQSDĐ để dễ quản lý cũng như sau này chia đất cho hai người con trai, tránh tình trạng mất công bằng gây ra tranh chấp đất đai trong gia đình.

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Nguyễn Công Suất, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mèo Vạc cho biết: Riêng xã Niêm Tòng trong năm 2017 đã cấp 769 GCNQSDĐ cho người dân, nhưng hiện nay một số khu vực trên địa bàn xã chưa được cấp GCNQSDĐ trong đó có thôn Nà Pù do toàn bộ bản đồ để cấp giấy theo bản đồ giải thửa đo đạc thủ công, độ chính xác thấp và diện tích đo đạc không khép kín. Để tạo điều kiện cho công tác quản lý và sử dụng đất ổn định, tạo cơ sở dữ liệu chính xác để cấp GCNQSDĐ, UBND tỉnh đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở quản lý đất đai trên địa bàn huyện để tiến hành đo đạc bản đồ và cấp GCNQSDĐ cho người dân.

Không có GCNQSDĐ sẽ gây khó khăn cho người dân cũng như chính quyền địa phương như: Việc quản lý hay liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất đai; người dân khó tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước như Nghị quyết 209; chính quyền khó nắm bắt được việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của người dân hay việc chia ranh giới đất đai giữa các thế hệ trong gia đình… Vì vậy, để tránh tình trạng không mong muốn liên quan đến quyền sử dụng đất của người dân mong các ban, ngành liên quan sớm có giải pháp khắc phục.

                                                HẢI SƠN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG - Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... 

26/09/2017
Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG- Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... nhưng đến nay, cầu treo Vô Điếm vẫn chưa được nâng cấp, mọi công tác sửa chữa vẫn chỉ là mang tính tạm thời, người dân khi di chuyển trên cầu vẫn nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình đang. 

26/09/2017
Cần sớm tu sửa tuyến đường từ thôn Sảng Pả 2 vào trung tâm xã Đường Thượng

BHG - Nhiều năm nay, đoạn từ km 29 + 200 đến km 31 trên tuyến giao thông huyết mạch thuộc tỉnh lộ 181 nối xã Thái An (Quản Bạ) với Đường Thượng (Yên Minh) bị sạt, lở, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân. Đặc biệt, thôn Sảng Pả 2, xã Đường Thượng luôn hứng chịu hậu quả nặng nề nhất, mỗi khi mưa lớn, bà con lại sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu vì sợ đất, đá, nước lũ tràn vào nhà.

24/11/2017
Thành phố Hà Giang xử lý quyết liệt việc xây dựng không phép, sai phép tại tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung

BHG- Thời gian vừa qua, trên địa bàn tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang đã xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng không phép, sai phép. Điều này tạo dư luận không tốt, gây bất bình cho người dân trên địa bàn. Trước tình trạng này, thành phố Hà Giang đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết dứt điểm tình trạng xảy ra, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

22/08/2017