Thành phố Hà Giang xử lý quyết liệt việc xây dựng không phép, sai phép tại tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung

07:33, 22/08/2017

BHG- Thời gian vừa qua, trên địa bàn tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang đã xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng không phép, sai phép. Điều này tạo dư luận không tốt, gây bất bình cho người dân trên địa bàn. Trước tình trạng này, thành phố Hà Giang đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết dứt điểm tình trạng xảy ra, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

Căn nhà của hộ bà Ninh Thị Cúc, tổ 4 xây không phép.
Căn nhà của hộ bà Ninh Thị Cúc, tổ 4 xây không phép.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình hình vi phạm xây dựng nhà không phép, sai phép trên địa bàn tổ 3, tổ 4 diễn ra từ đầu năm 2017, phần lớn là xây dựng nhà tạm để ở. Trong đó, xây dựng không có giấy phép gồm 2 hộ (1 hộ tổ 3, 1 hộ tổ 4); xây dựng sai với Giấy phép gồm 1 hộ (tổ 4). Các hộ đều trong quá trình thi công, xây dựng phần thô của nhà, như hộ bà Nguyễn Thị Vân, tổ 3 xây dựng 3 nhà tạm không phép trên đất vườn; hộ ông Nguyễn Quang Điểm, có Giấy phép xây dựng 1 tầng nhưng lại xây lên 2 tầng; hộ bà Ninh Thị Cúc, tổ 4 xây nhà không phép... Tìm hiểu nguyên nhân để xảy ra tình trạng nêu trên, chúng tôi được biết trách nhiệm thuộc về Đội kiểm tra Đô thị và UBND phường Quang Trung trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra xây dựng không xử lý kịp thời, thiếu triệt để. Chưa kịp thời phát hiện sai phạm trong quá trình thi công xây dựng của các hộ để có biện pháp ngăn chặn kịp thời; khi đã phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn lúng túng trong việc xử lý. Thiếu chủ động trong công tác phối hợp với các phòng chuyên môn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân về thủ tục đất đai.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Minh Phú, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: Sau khi nắm bắt tình hình phản ánh sai phạm về xây dựng ở phường Quang Trung, cụ thể là tổ 3, tổ 4, UBND thành phố đã yêu cầu Đội kiểm tra Đô thị và phường Quang Trung đình chỉ toàn bộ hoạt động xây dựng đối với các trường hợp nêu trên; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với chủ đầu tư. Đồng thời xem xét tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân. Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xác định sự phù hợp với quy hoạch đất ở và quy hoạch xây dựng, nếu phù hợp thì yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất nông nghiệp và lập hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng bổ sung đối với phần diện tích xây dựng vi phạm. Đồng chí Nguyễn Minh Phú cho biết thêm, các trường hợp vi phạm có nhu cầu bức bách về nhà ở nhưng còn vướng mắc về chia tách đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tuy nhiên việc xây dựng không phép và sai phép thì thành phố vẫn phải xử lý theo quy định. Việc xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan, Thường trực UBND thành phố đã chỉ đạo Đội trưởng Đội KTĐT, Chủ tịch UBND phường Quang Trung kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép.

Có thể nói để xảy ra vụ việc nêu trên là sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số hộ dân, tuy nhiên cũng là phần tắc trách của những người quản lý, thực thi nhiệm vụ. Đây là điều đáng tiếc không mong muốn xảy ra và cũng lài bài học sâu sắc trong việc quản lý cấp phép và kiểm tra xử lý các trường hợp xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn thành phố.

PV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bao giờ người dân 4 thôn: Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm có cầu để đi

BHG- "Không có cây cầu cứng qua con suối, người dân 4 thôn dễ gặp nhiều hiểm nguy. Bởi thế, chúng tôi rất muốn Nhà nước đầu tư cho thôn có một cây cầu tràn vững chãi để qua suối...". - Đó là mong muốn của 321 hộ sinh sống tại các thôn Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm, xã Đường Âm (Bắc Mê).

31/05/2017
Ý kiến người dân: Đề nghị đổi lại tên cầu

BHG - Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) thuộc hệ thống Quốc lộ do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tại km 8+801m, đường Hà Giang đi Hà Nội (địa điểm tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức) có ,1 cây cầu hiện đang được khai thác sử dụng. Cây cầu này trước đây được xây dựng năm 1929, có tên là cầu LÀNG NÙNG.

31/03/2017
250 hộ dân xã Quảng Ngần "ngóng" điện lưới Quốc gia

BHG- Câu chuyện về những bản làng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa mong có điện thắp sáng để thuận tiện cho sản xuất, sinh hoạt ở tỉnh ta đang còn rất nhiều; bởi địa hình đồi núi phức tạp, hiểm trở và chưa đủ kinh phí để "nhà điện" đầu tư, xây lắp đường dây điện. 

21/06/2017
Người dân Bắc Mê mong sớm được tái sản xuất trên sông Gâm

BHG- Sông Gâm chảy qua địa bàn huyện Bắc Mê khoảng 45 km. Từ sau sự cố vỡ bể chứa chất thải ở Nhà máy tuyển nổi chì, kẽm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) CKC tại thị trấn Pác Miều, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đến nay đã hơn 1 năm, các hộ nuôi trồng thủy sản trên sông Gâm huyện Bắc Mê mới nhận được thông báo lần thứ nhất về tình trạng nguồn nước sông Gâm. Tuy nhiên, việc cho phép các hộ chăn nuôi tiếp tục tái sản xuất thì chưa có văn bản chính thức. 

21/02/2017