Người dân thôn Lò Lử Phìn Chờ... được đóng điện

07:36, 11/08/2016

BHG- Đã gần hai năm kể từ ngày công trình cấp điện được triển khai xây dựng nhưng cũng ngần ấy thời gian 82 hộ dân thôn Lò Lử Phìn, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) mòn mỏi chờ cấp điện. Bao nhiêu háo hức được sử dụng điện thắp sáng và phục vụ sinh hoạt được gửi lên các cơ quan chức năng nhưng “bặt vô âm tín”. Đến nay, cả một công trình tiền tỷ hàng ngày vẫn đứng “trơ gan” trong khi bức xúc của người dân nơi đây đang ngày một tăng cao.

Công trình Trạm biến áp thôn Lò Lử Phìn đã hoàn thành xây lắp nhưng không hiểu nguyên nhân do đâu vẫn chưa đóng điện cho người dân (!?).
Công trình Trạm biến áp thôn Lò Lử Phìn đã hoàn thành xây lắp nhưng không hiểu nguyên nhân do đâu vẫn chưa đóng điện cho người dân (!?).

Nằm cách xã Sủng Trà gần chục km, thôn Lò Lử Phìn là nơi sinh sống của 82 hộ, chủ yếu dân tộc Mông. Nhằm thúc đẩy kinh tế của thôn, xã đã huy động sức dân mở rộng đường giao thông, tạo điều kiện giúp các gia đình vươn lên XĐGN. Đặc biệt, theo Dự án Điện nông thôn của tỉnh, một công trình đường điện được kéo về tận trung tâm thôn khiến cho người dân mừng... “rơi nước mắt”. Vui vì điện về sẽ giúp dân thoát cảnh bao năm đèn dầu leo lắt và có thể tiếp cận, học tập cách thoát nghèo qua ti-vi. Chính vì thế, ngay từ khi triển khai xây dựng công trình, bà con trong thôn đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành công việc. Trưởng thôn Lò Lử Phìn, anh Ly Xúa Già, cho biết: “Nghe tin được kéo điện về thôn nên ai cũng mừng. Nhiều nhà bàn nhau khi có điện sẽ mua ti-vi, mua máy xay ngô để chủ động thức ăn cho gia súc, gia cầm. Thậm chí khi đơn vị thi công muốn nhờ người dân vận chuyển cột điện, mọi người cũng sẵn sàng giúp đỡ”.

Theo tìm hiểu, công trình cấp điện thôn Lò Lử Phìn nằm trong dự án cấp điện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc chưa có lưới điện Quốc gia tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2013 – 2020; công trình được triển khai xây dựng từ tháng 10.2014 và hoàn thành xây lắp vào tháng 1.2016, do Sở Công thương làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ đó đến nay công trình vẫn đang nằm “chờ” được đóng điện; trong khi người dân vẫn hàng ngày mong mỏi và không hiểu nguyên nhân do đâu. Đồng chí Ly Mí Súng, Bí thư Chi bộ thôn Lò Lử Phìn cho biết: “Để giải đáp thắc mắc cho nhân dân, từ thôn tới xã đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng; thậm chí trong các buổi tiếp xúc cử tri đã có ý kiến kiến nghị lên các đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Mèo Vạc nhưng đến nay nguyện vọng của nhân dân vẫn chưa được đáp ứng”.

Có một thực tế, trong quy mô công trình cấp điện thôn Lò Lử Phìn có nêu rõ toàn bộ 82 hộ dân trong thôn sẽ được sử dụng điện lưới từ công trình này. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, đường điện 0,4Kv kéo từ trạm biến áp chỉ về các nhóm hộ ở gần; riêng nhóm 28 hộ cách đó hơn 1km dường như bị đơn vị thi công...  “bỏ quên”. Như vậy, muốn sử dụng nguồn điện này, 28 hộ sẽ phải tự tìm cách để kéo điện về nhà. Chính từ những nguyên nhân chưa được giải đáp đã khiến cho không ít gia đình ở đây “ghen tỵ” với các nhóm hộ khác. Anh Sùng Sính Chá, người dân thuộc nhóm 28 hộ bức xúc: “Chẳng hiểu vì sao chúng tôi ở cùng một thôn, cách nhau không xa nhưng lại không được hưởng quyền lợi như nhau. Trước khi xây dựng, phía đơn vị thiết kế bản vẽ có đi khảo sát thực tế không hay trong quá trình xây dựng bên đơn vị thi công lại “quên” mất chúng tôi”.

Qua tìm hiểu, theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, toàn thôn Lò Lử Phìn nằm trong diện nghèo và cận nghèo (trong đó nghèo 60 hộ, cận nghèo 22 hộ). Tưởng rằng điện về sẽ góp phần giúp người dân nơi đây XĐGN nhưng ngày tháng trôi qua, họ càng chờ càng thất vọng. Mặt khác, trong thôn có điểm trường tiểu học và mầm non lên tới vài chục học sinh. Những ngày trời mưa không có điện, thiếu ánh sáng đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác dạy và học; chưa nói đến nâng cao chất lượng giáo dục trên một địa bàn... “không điện”. Ước mong duy nhất của người dân Lò Lử Phìn chính là đừng bắt họ phải chờ điện quá lâu.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 200 hộ dân tại 5 thôn, bản của xã Tân Nam "ngóng" điện về

BHG- Tân Nam là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình với tỷ lệ hộ nghèo lên đến hơn 60% (theo tiêu chuẩn mới năm 2016). Hiện nay, xã vẫn còn 5/12 thôn, bản chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Nhiều năm qua, hơn 200 hộ dân tại các thôn Tân Bình, Minh Hạ, Nậm Qua, Lùng Chún, Nặm Ngoa vẫn luôn sống trong cảnh "ngóng" điện từng ngày.

31/03/2016
Vì sao người dân phường Ngọc Hà ngăn đường chặn xe chở quặng vào bãi tập kết?

BHG - Từ đêm 26.6 đến nay, hàng chục người dân tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã dựng vật cản, cắt cử lực lượng túc trực ngăn chặn, không cho xe của Công ty TNHH MTV Trí Hưng (Công ty Trí Hưng) chở tinh quặng Sắt vào bãi tập kết. Người dân bức xúc vì tiếng ồn, bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, còn doanh nghiệp giải quyết chưa linh hoạt, chưa thấu tình đạt lý… dẫn đến sự việc càng trở nên phức tạp.

29/06/2016
Hơn 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn bao giờ mới có điện?

BHG- Hơn chục năm nay, với trên 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn (Bắc Mê) vẫn sống trong cảnh thắp sáng bằng đèn dầu, bếp củi. Điện lưới Quốc gia đối với người dân nơi đây là niềm "mơ ước" vẫn chưa thành hiện thực. 

28/07/2016
Người dân Cán Tỷ "mất mùa ngô" do làm đường

BHG- Thực hiện thi công tuyến đường Hạnh Phúc trước đây, đoạn qua xã Đông Hà – Cán Tỷ (huyện Quản Bạ) đến xã Lao Và Chải (huyện Yên Minh), dài 13,61 km, đơn vị thi công nổ mìn để mở đường đã làm đất đá lăn xuống nương của nhiều hộ dân dọc đoạn đường. Việc làm này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, canh tác của nhiều hộ dân, khiến bà con bức xúc, có kiến nghị đến các cơ quan chức năng đòi giải quyết, bồi thường. 

22/07/2016