Xe trọng tải lớn "cày xới" tuyến đường 19/5 và 20/8

07:38, 21/01/2016

BHG- Hàng ngày, có hàng chục chiếc xe trọng tải lớn nhãn hiệu Howo chở đầy đất, đá, nối đuôi nhau, lao ầm ầm trên tuyến đường 19/5 và 20/8 thuộc địa phận phường Nguyễn Trãi (T.p Hà Giang), khiến cho các tuyến đường này phải “gồng mình” chống đỡ và kéo theo đó là bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các phương tiện lưu thông khác và gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân khu vực 2 bên các tuyến đường này. 

Xe quá tải đua nhau “cày xới” các tuyến đường.
Xe quá tải đua nhau “cày xới” các tuyến đường.

Theo phản ánh của người dân tại tổ 1 phường Nguyễn Trãi, dọc 2 bên đường 19.5 và tổ 9 xã Phương Độ: Thời gian gần đây, 2 tuyến đường này đang hàng ngày phải “oằn mình” chống đỡ hàng chục chiếc xe trọng tải lớn chở đất, đá của khu vực san ủi mặt bằng thuộc tổ 1 và tổ 11 (phường Nguyễn Trãi) “ngang nhiên” lưu thông với tốc độ nhanh từ 7h sáng đến 19h tối; bất kể là ngày mưa hay nắng. Tình trạng trên đã xảy ra khoảng gần 1 tháng nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân và gây hư hỏng cho các tuyến đường trên. Những “ổ voi, ổ trâu” đã xuất hiện nhiều và trở thành những chiếc ao nước thu nhỏ khi trời mưa, mặt đường bị bong lóc, biến dạng. Chị L. H. Y, tổ 1 phường Nguyễn Trãi cho biết: Trời mưa thì trơn trượt, trời nắng thì bụi bay mù mịt vào cả trong nhà không thể chịu được. Hàng ngày, trung bình có khoảng 20 chiếc xe trọng tải lớn lưu thông trên đoạn đường này. Bình quân mỗi chiếc xe chở từ 20 đến 25 chuyến/ngày. Tính sơ qua thì 1 ngày con đường phải “cõng” đến 500 – 600 lượt xe trọng tải lớn. Mỗi lần những chiếc xe tải chạy qua cuốn theo lớp bụi dày đặc, bay mù mịt khiến cả khu phố chìm trong “biển bụi”, làm ảnh hưởng đến tầm nhìn cho các phương tiện khác khi lưu thông qua khu vực này.

Ghi nhận của phóng viên vào ngày 16 và 17.1, chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ 14h30 – 15h, đã có hàng chục chiếc xe Howo mang các BKS: 23C – 0221, 23T – 2347, 29C – 30551, 99K – 9007, 23C – 01187...  chở khối lượng lớn đất, đá di chuyển qua khu vực này với tốc độ cao. Trong đó, hầu hết các xe đều không có che chắn an toàn theo tiêu chuẩn, làm rơi vãi nhiều đất, đá xuống mặt đường. Nhiều xe còn cơi nới thêm thùng xe bằng các ván gỗ hoặc hàn thêm tấm kim loại trên thùng xe để vận chuyển với khối lượng lớn hơn như các xe có biển số: 29C – 30551, 23T – 2248, 99K – 9007, 23C – 36044, 23T – 2247... 

Nhiều xe còn cơi nới thùng để vận chuyển khối lượng lớn đất đá.
Nhiều xe còn cơi nới thùng để vận chuyển khối lượng lớn đất đá.

Bác N.V.T, tổ 1, phường Nguyễn Trãi phản ánh: Ngã 3 cây xăng Hà Yên giao cắt giữa đường 19/5 và 20/8, khu vực này có rất nhiều phương tiện xe máy qua lại. Việc xe trọng tải lớn đi quá nhanh thực sự gây nguy hiểm cho người đi đường. Nguy hiểm hơn là vào những ngày mưa, đất đá từ những xe tải rơi xuống đường làm cho mặt đường trở nên trơn trượt và dễ gây tai nạn cho các phương tiện khác. Bác T kể lại sự việc cách đây hơn 1 tuần, có khoảng chục chiếc xe máy di chuyển qua khu vực này đã bị ngã do đường trơn ướt. Rất may, không có ai bị thương nặng; nhưng nếu tình trạng này còn kéo dài thì không thể lường trước được hậu quả như thế nào.

Người tham gia giao thông thì khổ vì bụi ngày nắng và trơn trượt vào những ngày mưa. Còn người dân sống quanh khu vực đó thì phải chịu cảnh “sống chung” với ô nhiễm môi trường và nguy cơ tiềm ẩn mắc các bệnh về hô hấp, đặc biệt là trẻ em. Bác T bức xúc: Nhà tôi phải đóng cửa suốt ngày, cứ mở cửa ra thì bụi lại ùa vào nhà, bám vào bàn, ghế, giường, tủ... các vật dụng trong nhà. Cứ ngủ dậy là phải quét, lau nhà, trưa đi làm về lại thấy bụi bám đầy nhà rồi. Mỗi ngày bà xã nhà tôi phải quét nhà đến 3 – 4 lần nhưng vẫn không thể hết được bụi. Nhiều nhà ở khu vực này còn phải dùng vòi xịt nước cho ướt đường để “giảm tải” bụi. Cứ đà này, chẳng mấy chốc ở đây sẽ trở thành “khu phố bụi” (!). Người dân ở 2 bên các tuyến đường 19/5 và 20/8 cho biết thêm: Việc phải chứng kiến hàng loạt xe tải trọng lớn đang hàng ngày “cày xới” các tuyến đường dân sinh mà không chịu sự can thiệt nào? Và cũng không thấy có sự cam kết của cá nhân, công ty, doanh nghiệp thi công các công trình với người dân trong việc bảo vệ môi trường và khắc phục hư hỏng cho các tuyến đường. Không biết khi tuyến đường này bị hư hỏng vì xe trọng tải  lớn thì ai sẽ chịu trách nhiệm hay lại bắt người dân đóng thuế để sửa đường ?.

Trước bức xúc của người dân về thực trạng đang diễn ra ở tổ 1, phường Nguyễn Trãi và tổ 9, xã Phương Độ (T.p Hà Giang) mong rằng các cấp, ngành chức năng sẽ vào cuộc quyết liệt, có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời để bảo vệ các tuyến đường mà người dân đóng thuế, bảo vệ môi trường và cuộc sống cho nhân dân.

NHÓM P.V


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẽ nhanh chóng giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân

BHG- Sau khi bài viết "Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn" của tác giả Thành Nhân, đăng trên mục "Ý kiến người dân – Cử tri" của Báo Hà Giang điện tử và Báo Hà Giang số 2096 ngày 25.8.2015 

27/08/2015
Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ – Thượng Sơn

BHG- Thời gian vừa qua, người dân 2 xã Thượng Sơn và Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã có kiến nghị, phản ánh về việc trong quá trình thi công tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn đã làm thiệt hại đến hoa màu, cây cối, ruộng, mương nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân tại một số thôn của 2 xã trên. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, người dân vẫn đang chờ câu trả lời của ngành chức năng về việc đền bù thiệt hại do mở đường. 

25/08/2015
Đường làm xong, dân chưa được đền bù giải phóng mặt bằng(!)

BHG- Đây là vấn đề xảy ra trên một số công trình đường giao thông tại địa bàn huyện Yên Minh. Điều này khiến người dân nảy sinh nhiều bức xúc và kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết.

23/05/2015
Cần sớm khắc phục sự cố cháy Trạm biến áp thôn Pó Tò và Mo Pải Phìn, xã Sủng Là

BHG- Trạm biến áp cấp điện cho thôn Pó Tò và Mo Pải Phìn, xã Sủng Là (Đồng Văn) do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Văn làm chủ đầu tư; được xây dựng và đóng điện đưa vào vận hành từ tháng 1.2015. Công trình có tổng số tiền đầu tư trên 2,8 tỷ đồng, cấp điện cho 115 hộ dân.

22/07/2015