UBND các huyện cân đối ngân sách đảm bảo công tác huấn luyện dân quân, tự vệ

07:20, 28/10/2014

HGĐT- Trong những nội dung kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, có một nội dung kiến nghị của cử tri xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đề nghị UBND tỉnh xem xét, phân bổ kinh phí đảm bảo thực hiện các chế độ chi cho huấn luyện và các chế độ khác cho dân quân theo Luật Dân quân, tự vệ. Vì hiện nay, kinh phí cấp cho hoạt động này chưa đảm bảo huấn luyện dân quân cũng như chi trả các chế độ tiền ăn, ngày công lao động... theo quy định của Luật.


Ý kiến kiến nghị của cử tri xã Nghĩa Thuận được trả lời và giải quyết như sau: Định mức hỗ trợ tiền ăn, tiền chi trả phụ cấp cho lực lượng dân quân thực hiện theo đúng mức quy định tại Nghị định số 58/2010/NĐ-CP ngày 1.6.2010 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Dân quân, tự vệ. Về nguồn kinh phí đảm bảo, theo quy định của Luật Dân quân, tự vệ và Nghị định số 58/2010/NĐ-CP: Kinh phí thực hiện nhiệm vụ huấn luyện dân quân, tự vệ được bố trí từ các nguồn: Ngân sách Nhà nước (gồm ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương); Quỹ Quốc phòng an ninh; nguồn thu hợp pháp khác.

 

Trong giai đoạn 2011 – 2015, Trung ương giao dự toán ngân sách cho các tỉnh theo định mức phân bổ quy định tại Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách Nhà nước năm 2011. Trong đó, định mức phân bổ cho lĩnh vực quốc phòng được tính trên dân số với định mức là 21.140 đồng/người dân/năm. Do dân số của tỉnh thấp nên định mức chi theo đầu dân số nêu trên không đảm bảo đủ kinh phí chi cho các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quốc phòng và Luật Dân quân, tự vệ. Tỉnh đang phải thực hiện cân đối thêm từ lĩnh vực chi khác cho công tác quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri các xã và căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương, trong dự toán ngân sách năm 2014, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định phân bổ kinh phí chi huấn luyện dân quân, tự vệ cho các huyện theo định mức 25 triệu đồng/xã/năm (tăng so với định mức phân bổ quy định tại Nghị quyết số 38/2010/NQ-HĐND ngày 11/12/2010 của HĐND tỉnh về việc ban hành quy định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2011, áp dụng cho thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2011 – 2015 là 15 triệu đồng/xã/năm).

 

Việc tính theo định mức trên là tính bình quân cho ngân sách huyện, không phải là định mức chi của từng xã, UBND các huyện có trách nhiệm: Căn cứ số lượng dân quân, tự vệ của từng xã, căn cứ vào thực tế yêu cầu của công tác huấn luyện để trình HĐND huyện phê chuẩn phương án phân bổ chi tiết kinh phí huấn luyện dân quân, tự vệ cho từng xã trên địa bàn huyện. Ngoài số kinh phí được ngân sách tỉnh bổ sung theo định mức phân bổ, UBND các huyện cân đối ngân sách cấp huyện và số thu Quỹ Quốc phòng an ninh của từng xã để các xã đảm bảo công tác huấn luyện dân quân, tự vệ trên địa bàn.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Phìn Tỷ A xã Du Tiến cần được sửa chữa ngay
HGĐT- Cầu treo thôn Phìn Tỷ A đi thôn Há Khó Cho giúp kết nối 3 thôn vùng thấp với 4 thôn vùng cao của xã Du Tiến, cây cầu này giúp kết nối giao thông, giao thương giữa vùng cao với vùng thấp; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh đến trường và điểm trường. Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến nay, phần mặt và dầm cầu có dấu hiệu xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân
31/07/2014
Cầu treo Tát Khao, gần 4 năm đợi... sửa (!)
HGĐT- Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN, năm 2009 cầu treo Tát Khao được xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình 135. Cây cầu bắc qua dòng suối Nậm Má, nối liền thôn Tát Khao với thôn Thác Hồng của xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Thế nhưng, sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng trong vòng hơn một năm đã bị hỏng. Đến nay, đã gần 4 năm
29/03/2014
Kết luận nội dung tố cáo về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển
Ngày 25.4, Báo Hà Giang nhận được kết luận nội dung tố cáo số 71/KL-UBND, ngày 25 tháng 4 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển, thôn Vạt, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Báo Hà Giang xin đăng toàn văn nội dung kết luận này.
28/04/2014
Đẩy nhanh tiến độ công trình cấp điện tại xã Đông Minh
HGĐT- Dự án cấp điện thôn Tàng Rêu và Dự án cấp điện thôn Nà Báng được khởi công thực hiện từ năm 2011, với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng. Mục tiêu của hai dự án trên nhằm cấp điện cho các thôn Tàng Rêu, Nà Báng, Tu Đóc, Nà Noong của xã Đông Minh (Yên Minh).
26/08/2014