Con đường bị “lãng quên”

07:33, 22/07/2014

HGĐT- Đó là con đường du lịch sinh thái Quảng Ngần – Việt Lâm có chiều dài hơn 12 km, từ km 32 (đường Hà Giang – Tuyên Quang) men theo sườn núi qua các thôn Khuẩy Chậu, Nặm Quăng, Nặm Thăn, xã Quảng Ngần (Vị Xuyên) nối với đường Quảng Ngần – Thượng Sơn đang trong tình trạng bị bỏ quên và xuống cấp trầm trọng.



                            Người dân rào đường để ngăn trâu, bò.


Dự án đường du lịch sinh thái này được phê duyệt theo Quyết định số 2836/QĐ-UBND ngày 16.12.2005 của UBND tỉnh với tổng mức đầu tư là 23.068 triệu đồng do Sở Thương mại và Du lịch làm chủ đầu tư (nay là Sở VHTT&DL). Đến 15.1.2007, UBND tỉnh có Quyết định số 104/QĐ-UBND điều chỉnh về tổng mức đầu tư và công trình được khởi công do 2 nhà thầu là Công ty TNHH Thanh Long và Công ty Xuất nhập khẩu nông, lâm nghiệp Hà Nội thi công. Từ 2007 đến nay, công trình đã thi công xong phần nền, mặt đường, cống, rãnh thoát nước, trong đó đã rải nhựa được khoảng 8/12,474km. Khối lượng nghiệm thu xây lắp giữa chủ đầu tư và nhà thầu giá trị 23.500 triệu đồng. Đến ngày 31.12.2010, đã thanh toán cho chủ đầu tư 19 tỷ 796 triệu đồng, bằng 85,2% tổng mức đầu tư. Đây là con đường được đầu tư xây dựng với mục đích khai thác tiềm năng du lịch của huyện Vị Xuyên nói riêng, của tỉnh nói chung. Tuy nhiên, thực hiện Chỉ thị 1972/CT-TTg ngày 15.10.2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ; theo Công văn số 8412 của Bộ Kế hoạch – Đầu tư là 80% giá trị xây lắp còn lại do ngân sách địa phương đối ứng, nhưng tỉnh chưa bố trí được kinh phí. Do vậy, từ năm 2011 đến nay, các nhà thầu đã tạm dừng thi công để hoàn thiện, bàn giao cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng.


Như vậy, từkhi tạm dừng thi công đến nay, con đường này chưa được đưa vào khai thác. 3 năm qua, trong tình trạng “nằm im”, do tác động của thời tiết, sói lở; thiếu sự chăm sóc bảo dưỡng của đơn vị có trách nhiệm, nhiều đoạn đường đã bị sạt lở nghiêm trọng, thậm chí có đoạn gần như bị sạt mất mặt đường; đất, đá sạt lở từ ta-luy dương xuống mặt đường với khối lượng đáng kể. Cỏ dại, dây leo nhiều chỗ mọc, bò lan phủ gần kín mặt đường... Theo ông Trương Văn Cỏn, 1 trong hơn 10 hộ làm nhà gần con đường này cho biết: Từ khi có đường, tôi chưa thấy cái ô tô nào đi qua đây cả, thậm chí người dân qua lại cũng rất ít vì con đường này đi trên sườn núi, xa khu dân cư. Thỉnh thoảng nửa đêm, gần sáng có “bọn” chở gỗ bằng xe máy hoặc vác bộ từ Thượng Sơn ra “cây 32” thôi. Có đoạn rào lại thoải mái để ngăn trâu, bò qua lại vì chẳng có mấy phương tiện đi qua...



                                  Mặt đường bị sạt lở nhiều đoạn.

Có thể trong tương lai, con đường này sẽ phát huy hiệu quả trong chiến lược phát triển du lịch. Nhưng việc dãn dân đến sinh sống gần khu vực này là rất khó thực hiện vì đây là khu vực có nguy cơ sạt lở cao; không có mặt bằng làm nhà ở (vì địa hình đồi dốc cao); không có đất sản xuất... Thiết nghĩ, các đơn vị có trách nhiệm không vào cuộc, xử lý thấu đáo con đường bị bỏ quên trong thời điểm này thì sự lãng phí sẽ rất lớn. Nếu để hoang càng lâu, con đường càng xuống cấp, càng lãng phí ngân sách đầu tư. Với tổng kinh phí đã đầu tư là khá lớn, nhưng con đường vẫn chưa hoàn thành. Khi tiếp tục thi công thì số kinh phí để sửa lại những đoạn bị hỏng cũng sẽ không nhỏ. Người dân xã Quảng Ngần, đặc biệt là nhân dân các thôn Khuẩy Chậu, Nặm Quăng, Nặm Thăn đang chứng kiến từng ngày, từng giờ sự xuống cấp và lãng phí của con đường (tính từ thời điểm tạm dừng thi công đến nay). Bà con cũng mong mỏi các cơ quan có trách nhiệm sớm tìm giải pháp, biện pháp để con đường mang lại hiệu quả thiết thực, xứng tầm với số kinh phí đã đầu tư xây dựng con đường này.


BẢO LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Tát Khao, gần 4 năm đợi... sửa (!)
HGĐT- Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN, năm 2009 cầu treo Tát Khao được xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình 135. Cây cầu bắc qua dòng suối Nậm Má, nối liền thôn Tát Khao với thôn Thác Hồng của xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Thế nhưng, sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng trong vòng hơn một năm đã bị hỏng. Đến nay, đã gần 4 năm
29/03/2014
Kết luận nội dung tố cáo về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển
Ngày 25.4, Báo Hà Giang nhận được kết luận nội dung tố cáo số 71/KL-UBND, ngày 25 tháng 4 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển, thôn Vạt, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Báo Hà Giang xin đăng toàn văn nội dung kết luận này.
28/04/2014
Nhân dân tổ 1, phường Ngọc Hà mong Nhà nước hoàn thiện đường Phùng Hưng
HGĐT- Năm 2008, UBND tỉnh Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường vòng núi Hàm Hổ (thị xã Hà Giang), nay gọi là đường Phùng Hưng (thành phố Hà Giang). Trong Quyết định ghi rõ sự cần thiết đầu tư đó là: “Thị xã Hà Giang có nhu cầu về đường giao thông và đất làm nhà ở cho cán bộ và nhân dân là yêu cầu cần thiết. Vì vậy để di dãn dân và cấp đất cho dân cần
26/06/2014
Báo cáo năm nay, đừng như... năm ngoái (!)
HGĐT- Thời gian qua, với việc đẩy mạnh đấu tranh, phê và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI), kết quả đạt được là rất lớn, tạo ra luồng sinh khí mới trong đời sống chính trị xã hội, trong nhiều cơ quan, đơn vị. Mặc dù vậy, để có thể gạt được hết những thói quen, “bệnh” thành tích ở một bộ phận cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên là điều không dễ. Thực tế, chỉ
25/01/2014