Đẩy nhanh tiến độ công trình cấp điện tại xã Đông Minh

07:36, 26/08/2014

HGĐT- Dự án cấp điện thôn Tàng Rêu và Dự án cấp điện thôn Nà Báng được khởi công thực hiện từ năm 2011, với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng. Mục tiêu của hai dự án trên nhằm cấp điện cho các thôn Tàng Rêu, Nà Báng, Tu Đóc, Nà Noong của xã Đông Minh (Yên Minh).



Dự án cấp điện thôn Bản Sương, xã Đông Minh làm nhiều năm chưa hoàn thành.


Sau 3 năm khởi công, công trình cấp điện thôn Tàng Rêu và Nà Báng đã hoàn thành khối lượng công việc với các hạng mục chính: Hoàn thành việc xây lắp đường dây 35 kv, lắp đặt trạm biến áp; xây lắp đường dây 0,4 kv vào trung tâm các xóm. Anh Mùng Văn Tiên, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Minh cho biết: “Được sử dụng điện lưới Quốc gia là ước mơ bao đời nay của người dân các thôn trên địa bàn xã nói chung và thôn Tàng Rêu, Nà Báng, Tu Đóc, Nà Noong nói riêng. Thế nên, khi Nhà nước quyết định đầu tư 2 công trình cấp điện trên địa bàn xã, nhân dân rất vui và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, đơn vị thi công triển khai công trình. Đến cuối năm 2013, công trình đã hoàn thành, hộ nào cũng hy vọng sẽ được sử dụng điện trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ nên đầu tư mua sắm các thiết bị cần thiết để kéo điện về nhà và sắm nhiều đồ dùng sinh hoạt điện tử. Thế nhưng, không hiểu sao công trình hoàn thành mà mãi không được đóng điện”. Hy vọng được sử dụng điện trong dịp Tết Nguyên đán qua đi, mong mỏi chờ điện trong nhiều tháng tiếp theo khiến bà con không còn đủ kiên nhẫn nên đã kiến nghị với đại biểu HĐND các cấp, đề nghị chính quyền địa phương, ngành chức năng nhanh chóng đóng điện. Ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Đông Minh được đề cập trong phiên họp thường kỳ 6 tháng đầu năm 2014 HĐND tỉnh và huyện Yên Minh. Chỉ một thời gian ngắn, ngày 12.7 (sau kỳ họp HĐND huyện và chỉ sau kỳ họp HĐND tỉnh có đúng 1 ngày), 2 công trình cấp điện thôn Tàng Rêu và Nà Báng đã chính thức đóng điện phục vụ nhân dân.


Ước mơ được sử dụng điện lưới Quốc gia của người dân các thôn đã thành hiện thực, tuy nhiên bà con trong thôn và nhiều người biết chuyện không khỏi thắc mắc: Tại sao 2 công trình cấp điện đã hoàn thành khối lượng công việc xây lắp, chỉ còn khâu đấu nối với điện lưới Quốc gia mà phải để nhân dân chờ đợi đến nửa năm trời? Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo BQL Dự án Đầu tư Xây dựng Yên Minh được biết, dự án cấp điện Tàng Rêu và Nà Báng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và do huyện làm chủ đầu tư. Công trình hoàn thành cuối năm 2013 nhưng chưa thực hiện đóng điện là do những khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đấu nối giữa chủ đầu tư và ngành Điện. Còn lãnh đạo Chi nhánh Điện huyện Yên Minh cho biết, 2 dự án cấp điện trên do huyện làm chủ đầu tư. Theo quy định, khi công trình cấp điện hoàn thành, chủ đầu tư cần có thông báo chính thức với ngành Điện để tiến hành kiểm tra, nghiệm thu, sau đó mới đấu nối với lưới điện. Đối với 2 công trình trên, không thấy chủ đầu tư có ý kiến nên Điện lực Yên Minh không tiến hành kiểm tra, thực hiện các trình tự thủ tục để đấu nối điện ngay sau khi công trình hoàn thành cuối năm 2013... Như vậy, có thể thấy vướng mắc dẫn đến việc chậm đóng điện cho nhân dân là do thủ tục và công tác phối hợp giữa chủ đầu tư và ngành Điện chưa thực sự chặt chẽ, đến khi người dân có ý kiến lên HĐND các cấp thì khâu thủ tục mới được thực hiện. Câu chuyện đã qua nhưng vẫn phải nói lại, bởi đó là bài học kinh nghiệm trong công tác phối hợp thực hiện thủ tục hành chính để những công trình cấp điện cho nhân dân trên địa bàn đang và sẽ khởi công không mắc phải tình trạng trên.


Cùng với 2 công trình cấp điện thôn Tàng Rêu và Nà Báng, cũng trong năm 2011, huyện cũng đã khởi công triển khai công trình cấp điện thôn Bản Sương, xã Đông Minh. Công trình cấp điện trên bao gồm các hạng mục xây lắp đường dây 35 kv, lắp đặt trạm biến áp và đường dây 0,4kv vào trung tâm các xóm với số vốn đầu tư gần 3,8 tỷ đồng. Mục tiêu cấp điện cho thôn Đông Mơ và thôn Bản Sương. Đến nay, qua 3 năm triển khai, công trình mới chỉ hoàn thành việc xây lắp đường dây 0,4 kv, lắp xong cột điện 35 kv nhưng chưa kéo dây, chưa lắp trạm biến áp. Lãnh đạo BQL Dự án Đầu tư Xây dựng Yên Minh cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ là do nguồn vốn bố trí còn ít, đến nay mới bố trí được trên 1,1 tỷ đồng, trong năm 2014 kế hoạch bố trí vốn là 300 triệu đồng. Với số vốn bố trí ít cộng với năng lực của đơn vị thi công kém nên công trình làm nhiều năm chưa xong. Hiện nay, chủ đầu tư làm việc với đơn vị thi công để giải quyết khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, sớm hoàn thành công trình để cấp điện cho nhân dân các thôn.


TUYÊN BÌNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Phìn Tỷ A xã Du Tiến cần được sửa chữa ngay
HGĐT- Cầu treo thôn Phìn Tỷ A đi thôn Há Khó Cho giúp kết nối 3 thôn vùng thấp với 4 thôn vùng cao của xã Du Tiến, cây cầu này giúp kết nối giao thông, giao thương giữa vùng cao với vùng thấp; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh đến trường và điểm trường. Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến nay, phần mặt và dầm cầu có dấu hiệu xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân
31/07/2014
Cầu treo Tát Khao, gần 4 năm đợi... sửa (!)
HGĐT- Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN, năm 2009 cầu treo Tát Khao được xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình 135. Cây cầu bắc qua dòng suối Nậm Má, nối liền thôn Tát Khao với thôn Thác Hồng của xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Thế nhưng, sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng trong vòng hơn một năm đã bị hỏng. Đến nay, đã gần 4 năm
29/03/2014
Kết luận nội dung tố cáo về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển
Ngày 25.4, Báo Hà Giang nhận được kết luận nội dung tố cáo số 71/KL-UBND, ngày 25 tháng 4 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển, thôn Vạt, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Báo Hà Giang xin đăng toàn văn nội dung kết luận này.
28/04/2014
Nhân dân tổ 1, phường Ngọc Hà mong Nhà nước hoàn thiện đường Phùng Hưng
HGĐT- Năm 2008, UBND tỉnh Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường vòng núi Hàm Hổ (thị xã Hà Giang), nay gọi là đường Phùng Hưng (thành phố Hà Giang). Trong Quyết định ghi rõ sự cần thiết đầu tư đó là: “Thị xã Hà Giang có nhu cầu về đường giao thông và đất làm nhà ở cho cán bộ và nhân dân là yêu cầu cần thiết. Vì vậy để di dãn dân và cấp đất cho dân cần
26/06/2014