Cần có phương án di dời bãi rác thải của thành phố

09:02, 09/10/2014

HGĐT- Đó là ý kiến của người dân tổ 1+2 phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) về bãi rác thải của thành phố. Qua các đợt tiếp xúc cử tri, bà con nơi đây đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh, thành phố cần có biện pháp khắc phục tình trạng quá tải khu bãi rác thành phố hiện đang gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.



           Bãi rác thải thành phố chỉ đáp ứng được khoảng hết năm 2015.

Qua tìm hiểu được biết, bãi rác thành phố Hà Giang được khởi công xây dựng từ năm 1998, đến năm 2001 đưa vào khai thác sử dụng, quy mô xây dựng 19.995m2, công suất 30 – 40m3/ngày đêm, với hình thức chôn lấp. Tuy nhiên hiện nay mỗi ngày có đến 70 tấn rác, tương đương 138m3 được thu gom, vận chuyển lên bãi rác thành phố, gấp 4 lần so với công suất thiết kế, trong khi đó quy trình công nghệ, máy móc thiết bị phục vụ cho công tác tái chế, xử lý rác thải gần như không có gì. Trong những năm gần đây, vào những ngày mưa lớn kéo dài, nước mưa ngấm xuống bãi rác, tràn hồ xử lý chảy ra ao làm chết cá hàng loạt, hoa màu của các hộ dân xung quanh cũng bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Để xử lý tình trạng này, Công ty Cổ phần Môi trường - Đô thị Hà Giang đã dùng máy xúc tiến hành múc đất tại khu vực nhà quản trang để ngăn nước rỉ không cho chảy xuống ao cá của các hộ dân, sau đó tại các hố ga thu nước rỉ cho phèn chua và vôi bột khử trùng và dùng chế phẩm Roxazeo để xử lý nước thải, khử mùi hôi thối, ruồi, muỗi tại bãi rác.

 

Tuy nhiên theo bà Đỗ Thị Ngân, Tổ trưởng khu phố 1, phường Minh Khai cho biết: Bãi rác thải của thành phố nằm trên địa bàn tổ 1 và tổ 2 của phường Minh Khai. Trong những ngày nắng nóng, trở trời thì những hộ dân trong vòng bán kính 2 km vẫn cảm nhận được mùi hôi, thối, khó chịu từ bãi rác bốc lên, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con, đặc biệt là tình trạng ruồi, muỗi làm mất vệ sinh môi trường, gây khó chịu, bất tiện trong đời sống sinh hoạt của nhân dân, ngay tại gia đình bà và các hộ dân xung quanh ngày nào cũng dùng hết 2-3 cái bàn giấy bẫy ruồi. Bà cho biết thêm, hiện nhân dân 2 tổ 1 và 2 đã được thành phố tuyên truyền, giải thích về tình trạng quá tải của bãi rác, cũng như dự án mở rộng, xây mới bãi rác thải nhằm cải thiện môi trường sống của nhân dân. Tuy nhiên người dân 2 tổ này vẫn không đồng ý bãi rác được xây dựng ở địa điểm cũ, nguyện vọng của bà con là mong muốn thành phố chuyển bãi rác ra địa điểm khác.

Năm 2010, UBND tỉnh đã có chủ trương thực hiện Dự án đóng cửa bãi rác thành phố, giao cho Sở Tài nguyên – Môi trường làm chủ đầu tư để xử lý số rác thải từ năm 2001 và áp dụng một số công nghệ mới trong xử lý rác thải tiếp theo, trong quá trình thực hiện dự án Công ty Cổ phần Môi trường - Đô thị Hà Giang vẫn thực hiện việc đổ rác tại đây. Hiện dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng như hiện nay, số rác thải ngày một tăng theo từng ngày, bãi rác của thành phố hiện nay chỉ đáp ứng được đến khoảng hết năm 2015. Vì vậy, việc tìm địa điểm xây dựng một bãi rác mới, với công nghệ xử lý phù hợp, mang tính bền vững, lâu dài là rất cần thiết, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng không chỉ của người dân tổ 1 – 2 phường Minh Khai mà là của người dân toàn thành phố.


NHẬT LINH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Phìn Tỷ A xã Du Tiến cần được sửa chữa ngay
HGĐT- Cầu treo thôn Phìn Tỷ A đi thôn Há Khó Cho giúp kết nối 3 thôn vùng thấp với 4 thôn vùng cao của xã Du Tiến, cây cầu này giúp kết nối giao thông, giao thương giữa vùng cao với vùng thấp; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh đến trường và điểm trường. Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến nay, phần mặt và dầm cầu có dấu hiệu xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân
31/07/2014
Cầu treo Tát Khao, gần 4 năm đợi... sửa (!)
HGĐT- Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN, năm 2009 cầu treo Tát Khao được xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình 135. Cây cầu bắc qua dòng suối Nậm Má, nối liền thôn Tát Khao với thôn Thác Hồng của xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Thế nhưng, sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng trong vòng hơn một năm đã bị hỏng. Đến nay, đã gần 4 năm
29/03/2014
Kết luận nội dung tố cáo về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển
Ngày 25.4, Báo Hà Giang nhận được kết luận nội dung tố cáo số 71/KL-UBND, ngày 25 tháng 4 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển, thôn Vạt, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Báo Hà Giang xin đăng toàn văn nội dung kết luận này.
28/04/2014
Đẩy nhanh tiến độ công trình cấp điện tại xã Đông Minh
HGĐT- Dự án cấp điện thôn Tàng Rêu và Dự án cấp điện thôn Nà Báng được khởi công thực hiện từ năm 2011, với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng. Mục tiêu của hai dự án trên nhằm cấp điện cho các thôn Tàng Rêu, Nà Báng, Tu Đóc, Nà Noong của xã Đông Minh (Yên Minh).
26/08/2014