Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Đồng Văn đã giảm 2,7%

07:16, 03/12/2014

HGĐT- Do đặc thù của một huyện nghèo có trình độ dân trí thấp, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở huyện Đồng Văn luôn là một vấn đề nhức nhối. Bao đời nay, đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây luôn sống với quan niệm “đông con nhiều phúc” và “trọng nam khinh nữ”, nếu gia đình nào không có con trai thì coi như chưa có con nên việc tuyên truyền người dân tuân thủ Pháp lệnh Dân số, thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) ở đây gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức nhân dân nên công tác DS/KHHGĐ năm nay đã có những chuyển biến tích cực.


Từ đầu năm đến nay, số người sinh con thứ 3 trở lên ở huyện là 239 người, chiếm 23,8% giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này là sự nỗ lực của ngành dân số đã sâu sát với cơ sở, nắm bắt rõ đặc thù của huyện để đưa ra những giải pháp thích hợp vận động, truyền thông thay đổi hành vi. Bởi chỉ khi nhận thức của người dân được nâng lên, hiểu được ảnh hưởng của việc sinh con thứ 3 trở lên thì họ mới tự giác sử dụng các biện pháp tránh thai. Vì vậy, ngành đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thực hiện truyền thông lồng ghép trong Chiến dịch CSSKSS – KHHGĐ tại 19 xã, thị trấn. Nội dung tuyên truyền về chủ chương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực DS-KHHGĐ như: Điều 10 pháp lệnh Dân số sửa đổi; Quy định số 94 về xử lý cán bộ đảng viên vi phạm; các biện pháp tránh thai; lợi ích của quy mô gia đình ít con; các bệnh lây truyền qua đường tình dục; phá thai an toàn... Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ chủ yếu ở các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở về tính cấp bách, tầm quan trọng của công tác DS/KHHGĐ. Từ đó, Ban Dân số ở các xã được kiện toàn đi vào hoạt động hiệu quả, 100 % Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm chức danh Trưởng ban. Tích cực tuyên truyền giáo dục nhân dân nâng cao nhận thức về công tác DS/KHHGĐ. Đến nay, đã tổ chức 42 buổi nói chuyện chuyên đề về SKSS-KHHGĐ cho 3.560 lượt người nghe; chiếu phim đĩa CD được 19 buổi cho 1.235 lượt người xem; truyền thông cho 19 nhóm nhỏ; cấp phát tờ rơi tuyên truyền 05 biện pháp tránh thai lâm sàng cho đối tượng đến tham dự Chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ tại điểm cung cấp dịch vụ ở các xã, thị trấn.


Ngoài ra, còn kết hợp đưa dịch vụ CSKSSS – KHHGĐ đến các xã vùng khó khăn nhằm tăng cường cung cấp các thông tin và tư vấn, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ KHHGĐ có chất lượng, giảm tỷ lệ sinh, từng bước nâng cao chất lượng dân số. Phối hợp với Đội dịch vụ Trung tâm Y tế huyện thực hiện các gói dịch vụ; tổ chức tư vấn, quản lý các đối tượng tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai; giám sát tình hình thực hiện gói dịch vụ làm tăng tổng số áp dụng các biện pháp tránh thai trong 9 tháng đầu năm là 1.636 ca, đạt 97,9% tăng 31,9% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, triển khai mô hình nâng cao chất lượng giống nòi ở 5 xã bằng cách duy trì sinh hoạt 07 câu lạc bộ tư vấn CSSKSS tại 5 xã và 2 trường học là trường Nội trú, PTTH huyện.


Tuy nhiên, công tác DS/KHHGĐ trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hạn chế như tỷ lệ sinh giảm nhưng chưa vững chắc, tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao. Nguyên nhân là do trình độ cán bộ còn yếu, chưa tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương; chế độ thù lao thấp không đáp ứng được nhu cầu công việc hiện nay; việc xã hội hóa công tác DS-KHHGĐ ở cơ sở thiếu đồng đều... Đây cũng là những vấn đề mà cấp ủy, chính quyền huyện cần tiếp tục quan tâm hơn nữa trong thời gian tới.


HẢI LÊ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai Quyết định số 1008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và sơ kết 1 năm Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone
HGĐT- Ngày 29.10, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống TPTNXH & phong trào toàn dân BVANTQ tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 1008/QĐ-TTg, ngày 20.6.2014 của Thủ tướng Chính phủ và sơ kết 1 năm chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Dự hội nghị có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ, các ngành thành viên BCĐ…
29/10/2014
Huyện Quang Bình: Nỗ lực tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS
HGĐT- Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS là một trong những yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn, việc lây truyền căn bệnh này. Những năm qua, huyện Quang Bình đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả góp phần đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư.
29/10/2014
10 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm
HGĐT- Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP, trong 10 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 30 người mắc; trong đó, 7 trường hợp tử vong. Nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc chủ yếu là do độc tố tự nhiên, đặc biệt là ngộ độc do ăn phải quả rừng và bánh ngô bị mốc...
29/10/2014
Đoàn công tác của Bệnh viện Tim Hà Nội làm việc với Sở Y tế Hà Giang và Bệnh viện Đa khoa tỉnh
HGĐT- Ngày 27.11, Đoàn công tác của Bệnh viện Tim Hà Nội do PGS, TS, BS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Giang. Tiếp đoàn có Bs CKII Lương Viết Thuần – Giám đốc Sở Y tế cùng Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Yên Minh và lãnh đạo một số phòng ban của Sở Y tế.
28/11/2014