Xã Đạo Đức chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H5N6

07:24, 08/10/2014

HGĐT- Sau đợt dịch cúm gia cầm xảy ra ở xã Đạo Đức (Vị Xuyên) vào tháng 3, đến nay người dân địa phương đã chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) cho vật nuôi. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình xuất hiện dịch cúm A/H5N6 tại một số tỉnh, thành trong cả nước với tính chất nguy hiểm lây từ vật nuôi sang người, có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, lãnh đạo xã phối hợp cùng lãnh đạo huyện, các chi đảng bộ và các ngành chức năng tuyên truyền cho người dân nắm bắt tình hình thời sự trên các phương tiện thông tin đại chúng để PCDB cho vật nuôi kịp thời.



Chủ động phun thuốc tiêu độc, khử trùng thường xuyên để phòng, chống dịch cúm gia cầm.


Anh Lý Đình Trung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Vì tính chất nguy hiểm của A/H5N6, nên công tác tuyên truyền được xã đẩy mạnh. Chú trọng khuyến cáo người dân chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm khi đã được nấu chín. Vận động người dân mua, bán các sản phẩm từ chăn nuôi phải qua kiểm dịch, có nguồn gốc rõ ràng. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ sau khi tiếp xúc với gia cầm, đồng thời khi phát hiện gia cầm có dấu hiệu bất thường báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng. Đối với thôn Làng Mới và 6 thôn tiếp giáp với các xã xung quanh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức, thông qua các cuộc họp thôn hàng tháng để ngăn chặn từ ban đầu để tránh dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Rút kinh nghiệm từ đợt dịch cúm gia cầm trước, để đảm bảo cho đàn vật nuôi phát triển nhân dân thôn Làng Mới đã chủ động hơn trong công tác mua, bán và PCDB.


Ông Trần Văn Sang, Trưởng thôn Làng Mới và cũng là gia đình có đàn gia cầm bị tiêu hủy vì cúm A/H5N1 hồi tháng 3 cho biết: Sau khi dịch cúm được dập tắt, gia đình ông tiến hành vệ sinh và làm mới chuồng trại, khử trùng hơn 1 tháng sau mới tiếp tục gây giống nhân đàn gia cầm. Cũng như gia đình ông Sang, các gia đình trong thôn đều đã hiểu rõ được mức độ nguy hiểm lây lan cho gia súc gia cầm và con người. Cho nên, khi mua con giống, người dân đều kiểm tra rất kỹ lưỡng, những con giống được chọn lựa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo con giống không có dấu hiệu về dịch bệnh, phát triển tốt. Ngoài ra, 84 hộ dân trong thôn đều trang bị mỗi gia đình một bình phun và thực hiện phun thuốc tiêu độc, khử trùng thường xuyên cách khoảng 1 đến 2 tuần thì phun phòng dịch 1 lần. Chăn nuôi vốn là thế mạnh luôn được chú trọng của thôn vì thế sau đợt dịch cúm trên gia cầm đến nay đàn gia cầm được người dân phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh đó, người dân trong thôn đã thay đổi hình thức từ nuôi thả sang vây nhốt tại vườn nhà. Qua đó, nếu khi có dấu hiệu dịch bệnh xuất hiện thì sẽ ngăn chặn và kiểm soát kịp thời tránh lây lan trên diện rộng. Ông Sang cho biết thêm: giờ đây, đàn gia cầm của gia đình đã được nhân lên đến hơn 200 con. Đối với những lứa gà con, ông cho nhốt riêng một chuồng để tiện chăm sóc và tránh được tác động của ngoại cảnh. Trong nhà lúc nào ông cũng trang bị đủ các loại thuốc vác xin phòng,chống các dịch bệnh cho vật nuôi như: Dịch tả, cúm, lở mồm long móng...


Hiện tại dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã xuất hiện tại một số tỉnh trên cả nước, mặt khác thời tiết đang trong thời điểm giao mùa, thay đổi thất thường vật nuôi rất dễ bị lây dịch bệnh. Do đó, việc tăng cường triển khai công tác phòng chống dịch ngay từ đầu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” rất cần thiết để người dân ổn định đời sống.


Văn Long

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần có giải pháp quyết liệt giảm tỷ lệ sinh con thứ ba ở Mèo Vạc
HGĐT- Trong mấy năm qua, công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở huyện Mèo Vạc đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng trở lại, làm gia tăng dân số ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH và sự nghiệp xóa đói giảm nghèo của huyện.
30/09/2014
Phẫu thuật lấy con vắt dài 4cm sống trong đường thở bệnh nhi
HGĐT - Vừa qua, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhi Lý Thị Hồng (10 tuổi), trú tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ (TP Hà Giang) vào viện với tình trạng chảy máu mũi liên tục kéo dài. Kết quả nội soi tai mũi họng có hình ảnh niêm mạc mũi xung huyết, có đọng cục máu khô lẫn máu màu đỏ tươi, đồng thời có hình ảnh dị vật sống đường thở.
29/08/2014
Mèo Vạc: Thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc
HGĐT- Ngày 27.8 khi đi tuần tra kiểm soát, Đội kiểm tra liên nghành huyện Mèo vạc đã phát hiện thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc tại chợ trung tâm xã Lũng Pù.
27/08/2014
“Sinh nhiều con, khổ lắm rồi!”
HGĐT- Lưng địu, tay dắt 2 con hoặc mẹ, cha đi trước, đàn con lếch thếch theo sau là những hình ảnh để lại nhiều cảm xúc buồn cho người chứng kiến. Vì nhiều lý do khác nhau, họ sinh con thứ 3 một cách tự nhiên mà chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước sự phát triển toàn diện của đàn con thơ. Để khi ngẫm lại thì mọi việc đã quá muộn màng: “Giá như... nghe lời cán bộ.
26/08/2014