Phẫu thuật thành công khối u nang nặng gần 8kg

14:04, 08/10/2014

HGĐT - Ngày 7.9, Kíp phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh do bác sỹ Hoàng Tiến Việt, Giám đốc Bệnh viện phẫu thuật viên chính, đã bóc tách thành công khối u nang nặng gần 7kg và một khối u sơ tử cung nặng 500g cho bệnh nhân Vương Thị Chấn (32 tuổi), dân tộc Mông, trú tại thôn Bản Phố, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên.


Trước đó, ngày 26.9, bệnh nhân Vương Thị Chấn được người nhà đưa đến Bệnh viện trong tình trạng mệt mỏi, da xanh tái, đau bụng, chán ăn, sợ mỡ, buồn nôn, sức khỏe suy kiệt. Bước đầu, bệnh viện tuyến dưới chuẩn đoán bệnh nhânbị sơ gan cổ chướng. Sau 3 ngày, bệnh nhân nặng hơn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành hội chuẩn, kết luận bệnh nhân bị u nang tử cung với kích thước lớn.

 

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, chị Chấn có biểu hiện bụng to và thi thoảng đau đã gần 10 năm nay, thời gian gần đây bụng to nhanh kèm theo đau nhiều, gia đình mới đưa chị đến Trạm Y tế khám và được chuyển lên Bệnh viện tỉnh.

 

Theo Bác sỹ Hoàng Tiến Việt, cho biết: "Bệnh nhân được phẫu thuật trong tình trạng cơ thể thiếu máu, mệt mỏi, đau bụng nhiều nên kíp phẫu thuật vừa truyền máu vừa tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Do kích thước khối u quá lớn, choáng hết ổ bụng, chèn ép lên vùng gan, lách, ruột, dạ dày, nên phẫu thuật viên phải nhận định tốt và có kỹ thuật trong bóc tách để tránh làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Sau một giờ phẫu thuật, khối u nang đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh".

 

Chỉ 15 phút sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh, tiên lượng sức khỏe ổn định, ca phẫu thuật thành công. Được biết, đây là một trong những ca phẫu thuật khối u có kích thước lớn nhất từ trước đến nay mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận. Tuy nhiên, bác sỹ cũng khuyến cáo từ ca bệnh này, chị em phụ nữ vùng sâu, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc cần quan tâm, chăm sóc sức khỏe hơn nữa, đặc biệt khi thấy có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì cần đến cơ sở y tế khám để được tư vấn kịp thời của thầy thuốc.


Kim Huệ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần có giải pháp quyết liệt giảm tỷ lệ sinh con thứ ba ở Mèo Vạc
HGĐT- Trong mấy năm qua, công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở huyện Mèo Vạc đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng trở lại, làm gia tăng dân số ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH và sự nghiệp xóa đói giảm nghèo của huyện.
30/09/2014
Phẫu thuật lấy con vắt dài 4cm sống trong đường thở bệnh nhi
HGĐT - Vừa qua, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhi Lý Thị Hồng (10 tuổi), trú tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ (TP Hà Giang) vào viện với tình trạng chảy máu mũi liên tục kéo dài. Kết quả nội soi tai mũi họng có hình ảnh niêm mạc mũi xung huyết, có đọng cục máu khô lẫn máu màu đỏ tươi, đồng thời có hình ảnh dị vật sống đường thở.
29/08/2014
Mèo Vạc: Thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc
HGĐT- Ngày 27.8 khi đi tuần tra kiểm soát, Đội kiểm tra liên nghành huyện Mèo vạc đã phát hiện thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc tại chợ trung tâm xã Lũng Pù.
27/08/2014
“Sinh nhiều con, khổ lắm rồi!”
HGĐT- Lưng địu, tay dắt 2 con hoặc mẹ, cha đi trước, đàn con lếch thếch theo sau là những hình ảnh để lại nhiều cảm xúc buồn cho người chứng kiến. Vì nhiều lý do khác nhau, họ sinh con thứ 3 một cách tự nhiên mà chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước sự phát triển toàn diện của đàn con thơ. Để khi ngẫm lại thì mọi việc đã quá muộn màng: “Giá như... nghe lời cán bộ.
26/08/2014