9 trường hợp mắc bệnh than tại xã Niêm Tòng đã ở giai đoạn lui bệnh

14:30, 13/10/2014

HGĐT- Theo báo cáo của Sở Y tế ngày 10.10.2014, đến nay 9/9 trường hợp mắc bệnh than ở thôn Cốc Pại, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) đã ở giai đoạn lui bệnh. Trước đó, ngày 8/10/2014, theo thông báo của Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc về một số trường hợp nghi mắc bệnh than tại xã Niêm Tòng, Sở Y tế đã cử đoàn cán bộ điều tra, xác minh và triển khai các biện pháp phòng, chống tại địa bàn xã.


Qua điều tra, xác minh, bệnh nhiệt thán diễn biến từ ngày 11/9/2014 làm chết 1 con bò và 1 con dê tại thôn Cốc Pại, xã Niêm Tòng. Số gia súc trên đã được giết mổ và sử dụng làm thực phẩm tại 13 hộ gia đình trong thôn. Trên người, ca bệnh than đầu tiên xuất hiện từ ngày 17/9/2014 và đến ngày 9/10/2014 đã ghi nhận 9 trường hợp mắc có biểu hiện lâm sàng của bệnh than thể da như: Vết than nhỏ ở lưng, ở mắt cá 2 chân, da đóng vảy khô, da chảy dịch vàng… (chưa có trường hợp tử vong). Ngành Y tế đã lấy mẫu bệnh phẩm, tuyên truyền cho người dân không được ăn thịt gia súc bị bệnh và cấp thuốc điều trị cho người dân. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và huyện đã tiến hành điều tra xác minh ca bệnh tại thôn và tiến hành lấy 4 mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm chẩn đoán, đồng thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như tăng cường công tác truyền thông phòng, chống bệnh than trên người; quản lý việc giết mổ, vận chuyển gia súc tại địa bàn; giám sát và điều trị trường hợp mắc mới; cấp thuốc dự phòng cho người tiếp xúc; thực hiện vệ sinh chuồng trại và xử lý môi trường gia đình có người mắc bệnh bằng hóa chất khử khuẩn.

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành Y tế, mặc dù bệnh xảy ra cho đến nay đã được 1 tháng nhưng địa phương chưa có biện pháp xử lý môi trường, nhận thức của người dân còn hạn chế. Với đặc điểm dịch tễ của bệnh than (vốn là bệnh của động vật), tồn tại lâu trong môi trường, diễn biến kéo dài và đây cũng là ổ dịch cũ của tỉnh (ngoài xã Niêm Tòng còn có xã Niêm Sơn và Khâu Vai của Mèo Vạc), nếu không có biện pháp quyết liệt để xử lý ổ dịch trên gia súc sẽ là nguyên nhân lây bệnh cho người, làm tăng số mắc và có thể gây tử vong trên người.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần có giải pháp quyết liệt giảm tỷ lệ sinh con thứ ba ở Mèo Vạc
HGĐT- Trong mấy năm qua, công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở huyện Mèo Vạc đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng trở lại, làm gia tăng dân số ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH và sự nghiệp xóa đói giảm nghèo của huyện.
30/09/2014
Phẫu thuật lấy con vắt dài 4cm sống trong đường thở bệnh nhi
HGĐT - Vừa qua, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhi Lý Thị Hồng (10 tuổi), trú tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ (TP Hà Giang) vào viện với tình trạng chảy máu mũi liên tục kéo dài. Kết quả nội soi tai mũi họng có hình ảnh niêm mạc mũi xung huyết, có đọng cục máu khô lẫn máu màu đỏ tươi, đồng thời có hình ảnh dị vật sống đường thở.
29/08/2014
Mèo Vạc: Thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc
HGĐT- Ngày 27.8 khi đi tuần tra kiểm soát, Đội kiểm tra liên nghành huyện Mèo vạc đã phát hiện thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc tại chợ trung tâm xã Lũng Pù.
27/08/2014
“Sinh nhiều con, khổ lắm rồi!”
HGĐT- Lưng địu, tay dắt 2 con hoặc mẹ, cha đi trước, đàn con lếch thếch theo sau là những hình ảnh để lại nhiều cảm xúc buồn cho người chứng kiến. Vì nhiều lý do khác nhau, họ sinh con thứ 3 một cách tự nhiên mà chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước sự phát triển toàn diện của đàn con thơ. Để khi ngẫm lại thì mọi việc đã quá muộn màng: “Giá như... nghe lời cán bộ.
26/08/2014