Sản xuất rượu thủ công - nhiều và... lo

07:30, 04/12/2013

HGĐT- Theo một bản danh sách thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, toàn tỉnh có 19 cơ sở sản xuất rượu thủ công (SXRTC) nhằm mục đích kinh doanh với trên 21 tên sản phẩm rượu, có huyện có đến... 4 sản phẩm rượu. Trước việc “nở rộ” các cơ sở SXRTC, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra đánh giá thực trạng.



Sản phẩm rượu đóng chai do cơ sở của bà Nguyễn Thị Thủy (phường Minh Khai) sản xuất, cung cấp cho không ít quán ăn ở TPHG.

Qua kiểm tra ở hầu hết các cơ sở SXRTC tại các huyện, thành phố trong tháng 6 vừa qua, Đoàn kiểm tra đưa ra một đánh giá có thể bao quát hết thực trạng SXRTC hiện nay, đó là: Hoạt động SXRTC trên địa bàn tỉnh ta còn nhiều bất cập; công nghệ sản xuất của nhiều cơ sở đơn giản, thô sơ, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn thực phẩm...

 
Theo kết quả kiểm tra, nhiều cơ sở không sản xuất theo quy trình tự công bố và đăng ký; không có cam kết bảo vệ môi trường; người sản xuất trực tiếp không tham gia các lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; không ít cơ sở không có giấy phép sản xuất rượu; không có giấy tiếp nhận công bố hợp quy... Đoàn kiểm tra kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố kiên quyết đình chỉnh 3 hợp tác xã sản xuất rượu hoạt động mà không có giấy phép sản xuất, vi phạm nghiêm trọng điều kiện an toàn thực phẩm; đình chỉ lưu thông đối với những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không đủ điều kiện lưu thông; bãi bỏ các quyết định về cấp giấy phép sản xuất, kinh doanh rượu không đúng quy định của pháp luật do phòng công thương, phòng kinh tế đã cấp cho 9 tổ chức, cá nhân... Ngày 16.7.2013, UBND tỉnh có Công văn số 2069 chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có biện pháp đình chỉ các cơ sở sản xuất rượu có vi phạm; bãi bỏ các quyết định về cấp giấy phép sản xuất, kinh doanh rượu không đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu. Không để tình trạng người tiêu dùng bị ngộ độc về rượu.


Được biết, đến nay các địa phương đã có những động thái trong việc khắc phục hạn chế, thiếu sót trong vấn đề SXRTC nhằm mục đích kinh doanh. Một số cơ sở SXRTC đang tích cực khắc phục những thiếu sót và thủ tục giấy tờ để đủ điều kiện sản xuất. Tại thành phố Hà Giang, theo Phòng Kinh tế thành phố cho biết, đã thu hồi 4 giấy phép không đúng quy định cho 4 cơ sở SXRTC nhằm mục đích kinh doanh. Đồng thời cho biết, hiện nay các cơ sở vẫn đang... tiêu thụ nốt số sản phẩm đã sản xuất trước khi bị thu hồi giấy phép sản xuất. Tuy nhiên, qua điều tra của chúng tôi tại nơi bán rượu của bà Nguyễn Thị Thủy tại phường Trần Phú, 1 trong 4 cơ sở sản xuất rượu ở thành phố bị thu hồi giấy phép sản xuất, chúng tôi được chủ cơ sở này cho biết, cùng với việc sẵn sàng cung ứng các loại rượi can, rượu chum, cơ sở vẫn... đang tiếp tục sản xuất và cung cấp ra thị trường sản phẩm chai Rượu ngô Hạ Thổ, nếu khách cần lấy bao nhiêu cũng có. Bà Thủy còn cho biết, hiện ở thành phố có một cơ sở đang sản xuất rượu “nhái” lại rượu chai của cơ sở này.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn môi trường, Sở Công thương cho biết, để hoàn tất các thủ tục SXRTC nhằm mục đích kinh doanh không hề đơn giản đối với các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, khi cơ sở đã được cấp phép sản xuất thì việc giám sát, kiểm tra quá trình sản xuất theo đăng ký, chất lượng sản phẩm của các cơ sở không hề dễ dàng do chúng ta còn nhiều khó khăn về nhân lực, phương tiện kỹ thuật... Thực tế, đã có cơ sở không sản xuất theo quy trình đăng ký mà mua rượu trôi nổi trên thị trường với giá rẻ về lọc, đóng chai và bán ra thị trường.


Có thể nói, kết quả kiểm tra, đánh giá của tỉnh thời gian qua phản ánh đúng thực trạng sản xuất, kinh doanh rượu thủ công ở tỉnh ta với nhiều bất cập. Từ đó, trước hết rất cần sự vào cuộc của các địa phương, thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2069, ngày 16.7.2013, về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng rượu. Cùng với đó, các ngành chức năng, trong đó có ngành Công thương cần tham mưu cho tỉnh trong việc sắp xếp, quy hoạch phát triển sản xuất lĩnh vực rượu, bia, nước giải khát trên địa bàn tỉnh một cách hợp lý, không nên phát triển chạy theo số nhiều để dẫn đến thiếu kiểm soát.


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu tổng kiểm tra các thẩm mỹ viện
Sau vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh thành thanh kiểm tra tất cả cơ sở hành nghề thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.
31/10/2013
Hà Giang công bố dịch Sởi tại huyện Bắc Mê
HGĐT - Sáng 31.10, UBND tỉnh Hà Giang ra Quyết định số 2489/QĐ-UBND công bố dịch Sởi tại huyện Bắc Mê.
31/10/2013
Bệnh viện Đa khoa tỉnh ứng dụng một số kỹ thuật xét nghiệm mới
HGĐT- Trong những năm vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ứng dụng triển khai các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) nhằm nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt là ứng dụng một số kỹ thuật xét nghiệm mới như: Định lượng sắt huyết thanh, định lượng Beta HCG (Ung thư tinh hoàn, nhau thai, có thai...) và xét nghiệm prostate-Specific Antigen (PSA
30/10/2013
Phương pháp mới điều trị sốt rét
Các nhà khoa học ngày 27/11 công bố trên tạp chí Tự nhiên (Nature) rằng họ đã xác định được một loại enzyme mới của ký sinh trùng gây bệnh sốt rét, giúp tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn đối với căn bệnh nguy hiểm này.
29/11/2013