Bệnh viện Đa khoa tỉnh ứng dụng một số kỹ thuật xét nghiệm mới

08:15, 30/10/2013

HGĐT- Trong những năm vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ứng dụng triển khai các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) nhằm nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt là ứng dụng một số kỹ thuật xét nghiệm mới như: Định lượng sắt huyết thanh, định lượng Beta HCG (Ung thư tinh hoàn, nhau thai, có thai...) và xét nghiệm prostate-Specific Antigen (PSA - ung thư tuyến tiền liệt) trong công tác chẩn đoán sớm và điều trị cho người bệnh.


Hiện nay, ngoài các xét nghiệm cơ bản như: Xét nghiệm chức năng gan, thận, rối loạn mỡ máu, sàng lọc HIV, đường huyết, viêm gan B, C... Từ tháng 8. 2013, Bệnh viện đã triển khai thêm một số ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm mới như: Định lượng sắt huyết thanh, định lượng Beta HCG và xét nghiệm PSA nhằm chẩn đoán bệnh sớm và xử lý kịp thời một số bệnh về cận lân sàng. Xét nghiệm huyết thanh là các thử nghiệm sắt huyết thanh đo lượng sắt trong phần chất lỏng của máu, giúp phát hiện bệnh căn của xơ gan, thăm dò các tình trạng suy nhược, theo dõi cho phụ nữ đang mang thai, giúp đánh giá đáp ứng của cá thể đối với điều trị bổ sung sắt trong quá trình điều trị; xét nghiệm định lượng Beta HCG dùng để chẩn đoán có thai hay không có thai, giúp cho Bác sỹ có thể chẩn đoán thai ngoài tử cung, theo dõi mang thai có thể bị thai lưu và giám sát phụ nữ sau khi sẩy thai, chẩn đoán khối u tế bào mầm tinh hoàn hoặc buồng trứng. Ngoài ra, Bệnh viện còn triển khai thực hiện xét nghiệm về ung thư tuyến tiền liệt (PSA), đây là xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh về tuyến tiền liệt. PSA là một loại protein được tạo ra chủ yếu ở tuyến tiền liệt, bình thường trong máu có 1 lượng nhỏ PSA, với nam giới có tuổi, tuyến tiền liệt to ra và mức PSA cũng tăng theo, xét nghiệm PSA có thể phát hiện ung thư tuyến tiền liệt khi rất nhỏ và có cơ hội chữa khỏi bệnh nhiều hơn.

 

Chỉ trong 2 tháng ứng dụng thực hiện đã có 177 xét nghiệm định lượng sắt huyết thanh, 161 xét nghiệm định lượng Beta HCG và 37 xét nghiệm PSA. Tuy là các kỹ thuật xét nghiệm đầu tiên được áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhưng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt: Bệnh được chẩn đoán sớm thông qua các xét nghiệm cận lân sàng, giúp Bác sỹ có hướng điều trị kịp thời, làm giảm tình trạng quá tải cho tuyến dưới, giảm chi phí, thời gian cho người dân...

 

Bác sỹ CKII Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẳng định: “Không chỉ dừng lại ở việc ứng dựng các kỹ thuật xét nghiệm trên, trong thời gian tới Bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai các xét nghiệm mới về: Ung thư gan, ung thư buồng trứng, ung thư tụy đường mật..., nâng cấp máy móc, trang thiết bị hoàn toàn tự động, đào tạo chuyên ngành vi sinh, góp phần nâng cao chất lượng KCB tốt nhất cho người bệnh khi đến với Bệnh viện”.


LAN ANH (Trung tâm TT - GDSK)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khám và điều trị trên 400 bệnh nhân đau mắt đỏ
HGĐT- Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ tháng 9 đến nay, đơn vị tiếp nhận khám cho trên 400 bệnh nhân bị đau mắt đỏ. Thạc sỹ Vũ Mạnh Hà, Trưởng Khoa Mắt cho biết, bệnh đau mắt đỏ vẫn xuất hiện hàng năm, nhưng năm nay số lượng bệnh nhân nhiều hơn so với các năm trước, tập trung nhiều ở đối tượng là trẻ em và học sinh.
30/09/2013
Chỉ bệnh viện mới được phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực
Theo quy định của Bộ Y tế, các cơ sở được cấp phép phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được thực hiện tiểu phẫu gây tê tại chỗ, riêng các “đại phẫu” như: nâng ngực; nâng mũi; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể... chỉ các bệnh viện được cấp phép mới đủ điều kiện thực hiện.
29/10/2013
Lần đấu tiên phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng
Lần đầu tiên tại Việt Nam, bệnh viện Việt Đức đã triển khai kỹ thuật thay đĩa đệm cột sống thắt lưng cho những người bị đau lưng mãn tính, không có khả năng phục hồi với sự giúp đỡ của các chuyên gia Pháp.
28/10/2013
Yên Minh xây dựng thiết chế, quy ước đến thôn, bản trong Chiến dịch hành động về DS – KHHGĐ
HGĐT - Dân số là một bộ phận quan trọng trong việc định hướng phát triển nền kinh tế - văn hóa, xã hội. Dân số liên quan và tác động trực tiếp đến công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí... Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên cao, đặc biệt số gia đình sinh con thứ 3 trở lên cao sẽ là gánh nặng cản trở sự nghiệp nâng cao dân trí và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
27/09/2013