Bệnh ung thư và cách phòng, chống

08:23, 24/09/2013

HGĐT - Ung thư là một nhóm các bệnh liên quan đến việc phân chia tế bào một cách vô tổ chức và những tế bào đó có khả năng xâm lấn những mô khác bằng cách phát triển trực tiếp vào mô lân cận hoặc di chuyển đến nơi xa hay còn gọi là di căn.


Nguyên nhân gây ung thư là sự sai hỏng của ADN, tạo nên các đột biến ở các gene thiết yếu điều khiển quá trình phân bào cũng như các cơ chế quan trọng khác. Một hoặc nhiều đột biến được tích lũy lại sẽ gây ra sự tăng sinh không kiểm soát và tạo thành khối u. Khối u là một khối mô bất thường, có thể ác tính, tức ung thư hoặc lành tính, tức không ung thư. Chỉ những khối u ác tính thì mới xâm lấn mô khác và di căn. Ung thư có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau phụ thuộc vào vị trí, đặc điểm và khả năng di căn của khối u. Chẩn đoán xác định ung thư thường đòi hỏi phải sinh thiết rồi quan sát trên kính hiển vi. Người bị ung thư có thể trị bằng phẫu thuật, hóa trị liệu hoặc xạ trị liệu. Sau nhiều năm nghiên cứu, khoa học đã có những khám phá tương đối rõ ràng hơn về nguyên nhân cũng như điều trị và cách thức phòng ngừa bệnh, nhờ đó một số lớn ung thư có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh thường gặp là:

 

Người bệnh có thể chán ăn (chủ yếu là sợ thịt), sút cân nhiều, sốt dai dẳng, mệt mỏi kéo dài, nhai thấy vướng hoặc đau lan lên tai, khản giọng và ho kéo dài, có cảm giác nặng ở thượng vị (phần trên của bụng) và táo bón, mót đại tiện giả, cảm giác nặng và đau ở trực tràng, đái khó, bí đái, xuất huyết hoặc tiết dịch bất thường ở một cơ quan trên cơ thể; u cục bất thường...

 

Để phòng bệnh chúng ta cần:

 

- Tránh tiếp cận với ánh nắng gay gắt để giảm thiểu nguy cơ bị ung thư da;

- Hạn chế uống rượu bia

- Thường xuyên ăn các loại rau củ quả tươi, trái cây được ngâm rửa sạch

- Sau khi sử dụng nồi, xoong, chảo cần phải cọ rửa sạch, để loại bỏ lớp dầu mỡ còn đọng lại ở dụng cụ qua lần dùng sau sẽ dễ tạo nên những độc chất gây ung thư.

- Không ăn các loại thịt quay, thịt nướng ở nhiệt độ cao bị cháy khét.

- Các loại cháo quẩy, bánh cay, bánh phồng tôm, các món ăn được chế biến bằng dầu đã dùng nhiều lần sẽ sản sinh chất gây ung thư. Món nhiều người thường dùng là bò bít tết, có một lượng rất ít dầu mỡ luôn còn đọng trên khay đầu bò do các quán đông khách, bán liên tục, rửa không sạch hết, chúng bị cháy nhiều lần cũng dễ tạo chất sinh ung thư.

- Không nên ăn các loại thực phẩm để lâu, mốc như bánh trôi ngô mốc, lạc đỗ mốc

- Nên thường xuyên vận động cơ thể, tập dưỡng sinh điều độ nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống chọi bệnh tật nói chung và ung thư nói riêng...

- Khám sức khỏe định kỳ có thể kiểm soát, phát hiện sớm một số bệnh (50% số bệnh nhân ung thư có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách).

Lan Anh

                                    (Trung tâm -TT/GDSK)

                                          (Biên soạn)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành lập Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam
Các bậc cha mẹ có con tự kỷ tại Việt Nam từ nay sẽ có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm trong một mạng lưới thống nhất có tên Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam.
30/08/2013
Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế bằng cách nào?
Không ai phủ nhận lợi ích từ việc xã hội hóa ngành y tế, nhưng trước hàng loạt sự việc liên quan tới trục lợi BHYT từ trang thiết bị xã hội hóa, câu hỏi đặt ra là vấn đề quản lý và quy trình khám chữa bệnh liệu đã chặt chẽ hay chưa?
28/08/2013
Nhập lậu chó, mèo - Nhập luôn dịch bệnh?
Sau gà lậu là chó lậu và mèo lậu đang được các đối tượng buôn bán hàng lậu hám lời “tuồn” vào Việt Nam bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Thông tin từ buổi Tọa đàm “Loại trừ bệnh dại từ chó ở khu vực Đông Nam Á” do Liên minh Bảo vệ chó châu Á phối hợp với cơ quan chức năng 4 quốc gia: Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội cho thấy, việc nhập lậu chó vào
27/08/2013
Xuất hiện virus sốt rét từ nước ngoài
Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế vừa cho biết, dịch bệnh sốt rét đang có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn, do sự xâm nhập bệnh từ nước ngoài vào nước ta qua con đường du lịch, xuất khẩu lao động.
26/08/2013