Hà Giang

Thôn Tả Lủng B, 2 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3

16:23, 20/08/2013

HGĐT- Được giám đốc Trung tâm Dân số -KHHGĐ huyện Mèo Vạc, Dương Minh Sơn giới thiệu, tôi tìm đến thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng, là thôn duy nhất của huyện Mèo Vạc trong 2 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.


Hiện nay, thôn Tả Lủng B có 68 hộ với 346 nhân khẩu, dân tộc Mông chiếm 100%. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 chiếm 53,84%. Người dân sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp trồng ngô một vụ xen kẽ một số cây rau đậu khác. Từ năm 2011 trở về trước cùng với 7 thôn khác, Tả Lủng B vẫn được biết đến là thôn có tỷ lệ tảo hôn và sinh con thứ 3 ở mức cao. Vì vậy cấp ủy, chính quyền thôn đã xác định muốn xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững thì cùng với chỉ đạo nhân dân tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hàng hóa thì việc tuyên truyền nâng cao nhận thức sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp, an toàn nhằm giảm tình trạng gia tăng dân số tự nhiên là điều kiện rất quan trọng. Bằng hình thức vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện mô hình gia đình ít con, khỏe mạnh, ấm no, hạnh phúc được ưu tiên hàng đầu.



Bí thư chi bộ Vừ Mí Chả (người cầm giấy) vận động hộ gia đình ông Vừ Vả Sính cam kết không sinh con thứ 3.


Anh Mua Mí Và, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Lủng tâm sự: Từ khi có Nghị quyết 47 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách Dân số KHHGĐ, công tác dân số được cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo sâu sát, xem đây là giải pháp chủ yếu để điều chỉnh mức sinh, nâng cao chất lượng dân số, góp phần đảm bảo cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ. Trên cơ sở kế hoạch của UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể đã xuống cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để mỗi cá nhân, mỗi cặp vợ chồng tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, như: đặt vòng, tiêm thuốc tránh thai; đồng thời, kéo dài khoảng cách sinh con từ 3-5 năm, không để trẻ em suy dinh dưỡng, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường,... Để làm được điều đó thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình để nhân dân noi theo.


Đối với trường hợp sinh con một bề, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn và cộng tác viên dân số thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động gia đình dừng lại ở hai con để có điều kiện chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế gia đình. Trong tháng tổ chức họp thôn, ngoài việc triển khai các Nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, thôn đã kết hợp lồng ghép tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt Pháp lệnh Dân số như: Không lấy chồng, lấy vợ tảo hôn; không sinh con thứ 3 và tạo mọi điều kiện để cho con em tới trường. Anh Vừ Mí Chả, bí thư chi bộ thôn cho biết: Vào tháng 11 hằng năm, thôn tổ chức Ngày hội đoàn kết các dân tộc, trong đó đã yêu cầu từng hộ gia đình ký cam kết về thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy ước thôn bản. Những trường hợp vi phạm sinh con thứ 3 trở lên thì bị phạt 500.000 đồng và 5 ngày công lao động làm đường; vi phạm uống rượu say gây mất trật tự công cộng bị phạt 200.000 đồng và 2 ngày công lao động,... Số tiền phạt đều được nộp vào quỹ của thôn để phục vụ mục đích chung. Vì vậy, năm 2011 có các trường hợp, như: gia đình anh Mua Mí Kỷ sinh 2 con gái; anh Mua Mí Sì sinh 4 con gái đều có tư tưởng sinh thêm con trai để “nối dõi tông đường” đã được cán bộ thôn vận động kịp thời và nhất trí không sinh nữa.


Tuyên truyền, vận động các cặp vợ chông không sinh con thứ 3, thôn còn chủ động động cử các cộng tác viên dân số, y tá thôn bản đến từng nhà vận động các chị em đi khám phụ khoa định kỳ, cách chăm sóc thai phụ, trẻ sơ sinh, cách phòng tránh các bệnh ở trẻ và áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại,... tuyên truyền chuyển đổi nhận thức từ việc sinh đẻ tại nhà đến thực hiện sinh đẻ tại Trạm Y tế xã hoặc Bệnh viện Đa khoa huyện.Từ đó, giúp các chị thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi, từ bỏ ý định sinh nhiều con.


Với những cách làm linh hoạt, hiệu quả, từ năm 2012 đến nay, thôn Tả Lủng B luôn đi đầu trong phong trào thực hiện kế hoạch hóa gia đình của huyện Mèo Vạc. Đó là không có trường hợp sinh con thứ 3, không có tình trạng vi phạm trật tự an ninh trên địa bàn. Có thể nói, nhờ thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, chất lượng dân số và chất lượng cuộc sống ở thôn Tả Lủng B đã có những chuyển biến rõ rệt. Đây có lẽ là điều kiện tốt để thôn Tả Lủng B xây dựng Làng văn hóa du lịch gắn với nông thôn mới.


QUỲNH LƯU

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn an toàn, vệ sinh lao động
HGĐT - Trong 2 ngày 29, 30.7, Sở Y tế Hà Giang phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế-Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh lao động (VSLĐ) năm 2013.
31/07/2013
Phòng ngừa tăng huyết áp
HGĐT - Huyết áp (HA) lên xuống trong những điều kiện nhất định (như chạy bộ, thể dục quá sức, mang vác nặng...) là bình thường. Tăng HA là khi HA của bạn lúc nào cũng cao hơn mức bình thường khi tim co bóp (tâm thu), hoặc lúc tim dãn ra (tâm trương). HA được gọi là tăng khi >140/90mmHg sau khi đo lặp đi lặp lại nhiều lần và đúng cách.
31/07/2013
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công cho bệnh nhân Hoàng Thị Thanh, 53 tuổi thường trú tại huyện Bắc Quang.
30/07/2013
Tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế tại Quảng Trị
Tỉnh Quảng Trị vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ có liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B, tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa.
30/07/2013