Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ở 127 xã khó khăn

15:49, 22/12/2012

HGĐT- Nhằm giảm tỷ lệ sinh, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ), trong năm 2012, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ SKSS/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn”.


Điểm mới trong năm nay đó là chiến dịch được mở rộng thêm 32 xã, đảm bảo 100% xã khó khăn có mức sinh cao được triển khai thực hiện. Chiến dịch triển khai 2 đợt: Đợt I từ ngày 10.3 - 31.5; đợt II từ ngày 1.6 - 30.10. Do công tác chuẩn bị được cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nên đạt kết quả cao, chuyển tải kịp thời các nội dung đến đông đảo người dân, giúp bà con tiếp cận được các gói dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

 

Trong chiến dịch năm nay, công tác truyền thông thay đổi hành vi của người dân tiếp tục được tăng cường thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Điểm nổi bậtđó là hoạt động tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình thông qua đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã, CTV dân số, các tổ chức Hội, đoàn thể. Đối tượng được quan tâm tuyên truyền trực tiếp tập trung vào nhóm những cặp vợ chồng có 2 con trở lên; những đối tượng sinh con một bề; những đối tượng chưa thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại... Ngoài ra, thực hiện tốt các biện pháp truyền thông truyền thống như: Mít tinh, cổ động được 138 buổi; hàng nghìn buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt văn nghệ, chiếu phim video về chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Trong đó, hình thức truyền thông qua các phiên chợ vùng cao được khai thác triệt để và cho hiệu quả cao bởi mỗi buổi tổ chức thu hút được hàng nghìn lượt người đến xem. Qua công tác truyền thông thay đổi hành vi, đông đảo người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đã nắm được những nội dung chính về chăm sóc SKSS/KHHGĐ; làm mẹ an toàn; phòng tránh thai; bình đẳng giới; phòng, chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục... Qua đó từng bước thay đổi nhận thức, tập quán lạc hậu, sẵn sàng tiếp thu và sử dụng các gói dịch vụ.

 

Cùng với công tác truyền thông, chiến dịch cũng tập trung vào việc cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân trên địa bàn 127 xã. Kết quả việc triển khai gói dịch vụ KHHGĐ, tổng cộng đã có trên 16.000 lượt người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt trên 110% kế hoạch giao, trong đó chủ yếu là đặt vòng; sử dụng bao cao su; sử dụng thuốc tiêm, thuốc viên... Về gói dịch vụ phòng, chống viêm nhiễm đường sinh dục. Trong 2 đợt tổ chức chiến dịch đã có trên 23.000 phụ nữ được khám, trong đó có trên 8.500 người được điều trị tại xã cũng như tuyến trên. Điểm khác so với các năm trước đó là chiến dịch năm nay không trực tiếp cấp phát thuốc điều trị các bệnh phụ khoa cho chị em phụ nữ mà chuyển việc cấp, phát thuốc theo thẻ Bảo hiểm Y tế.

 

Có thể khẳng định, với những kết quả đạt được trên, đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở 127 xã vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao trên địa bàn tỉnh.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trạm Y tế xã Yên Định: Nâng cao chất lượng CSSK ban đầu cho nhân dân
HGĐT- Trong nhiều năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân ở xã Xã Yên Định (Bắc Mê) được thực hiện tốt, xã giữ vững danh hiệuđạt chuẩn Quốc gia về Y tế (được công nhận năm 2005); Trạm y tế xã luôn là một trong những đơn vị có thành tích thi đua dẫn đầu khối các trạm y tế xã của huyện.
29/11/2012
Điều trị dự phòng lao bằng INH cho bệnh nhân HIV/AIDS
Tính đến 30. 9. 2012, lũy tích bệnh nhân AIDS được điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV toàn tỉnh là 469 người. Riêng trong 9 tháng năm 2012 đã có thêm 64 bệnh nhân được điều trị ARV, trong số đó đã có tới 11 người điều trị Lao, chiếm tới 17,1%.
27/11/2012
Hiến máu nhân đạo
HGĐT- Sáng 24.11, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban Chỉ đạo Hiến máu nhân đạo tỉnh tổ chức Hiến máu nhân đạo Chào mừng kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Hội chữ thập đỏ Việt Nam (23.11.1946 - 23.11.2012). Tham dự chương trình hiến máu có hơn 300 tình nguyện viên đến từ 17 cơ quan đơn vị, các trường trung cấp, cao đẳng trong thành phố. Kết quả đã thu được 109 đơn vị máu.
26/11/2012
Mèo Vạc đánh giá tình hình tảo hôn và sinh con thứ 3
HGĐT- Vừa qua, tất cả các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc đã đến dự Hội nghị đánh giá tình hình tảo hôn và sinh con thứ 3 do UBND huyện, Trung tâm Dân số - KHHGD và Phòng Tư pháp huyện tổ chức và điều hành.
24/11/2012