Đẩy mạnh công tác phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em

08:57, 18/10/2012

HGĐT- Là một tỉnh nghèo với 22 dân tộc anh em cùng chung sống. Phong tục tập quán cộng với sự đa dạng về văn hóa và bản sắc dân tộc là một trong những nguyên nhân làm cho nhận thức của đa số người dân về dinh dưỡng và cải thiện dinh dưỡng còn nhiều hạn chế. Trong những năm qua, bên cạnh việc nâng cao công tác giáo dục thì công tác chăm sóc sức khỏe ở trẻ em trong đó có phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ luôn được quan tâm và triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh. 


Để công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em (SDDTE) trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện, trong những năm qua, Ban chỉ đạo, Ban điều hành phòng chống SDD từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn được thành lập và thường xuyên kiện toàn; đặc biệt thiết lập được một mạng lưới CTV phòng chống SDD đến tận thôn bản. Các hoạt động triển khai của từng giai đoạn đều có những đánh giá cụ thể, từ đó đưa ra những văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện có hiệu quả, sát thực và phù hợp với từng địa phương trong công tác phòng chống SDD cũng như tổ chức hoạt động giám sát tại các tuyến.Hoạt động của đội ngũ cán bộ y tế,CTV dinh dưỡng, dân số, gia đình và trẻ em các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, hội, đoàn thể trong công tác phòng chống SDDTE cũng được triển khai cụ thể ứng với từng địa bàn phụ trách.

 

Các hoạt động cụ thể được triển khai như: hoạt động truyền thông về phòng chống SDDTE được thực hiện và duy trì thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, cao điểm vào các dịp “Tháng hành động vì trẻ em”, chiến dịch uống Vitamin A bổ sung và tẩy giun, “Ngày vi chất dinh dưỡng” (ngày 1–2 tháng 6 hàng năm); tuyên truyền “Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ” (ngày 1–7 tháng 8 hàng năm); triển khai “Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển” (ngày 16 – 23 tháng 10 hàng năm); tổ chức các Hội thi “Nuôi con khỏe không SDD” cho đội ngũ cộng tác viên và các bà mẹ, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn... Nội dung truyền thông được tiến hành theo các chủ đề hàng tháng tại cộng đồng bằng những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng, theo dõi tăng trưởng, kiến thức cần thiết phục hồi trẻ suy dinh dưỡng, đa dạng hoá thực phẩm cho bữa ăn gia đình, phòng chống thiếu Vitamin A, thiếu sắt, I ốt và sự phát triển của trẻ nhỏ... Hoạt động thực hành dinh dưỡng được triển khai với mục tiêu hướng dẫn người mẹ có con dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và phụ nữ mang thai những kiến thức cơ bản nhất về chăm sóc dinh dưỡng cho con thông qua Hội thi “Kiến thức bố mẹ - Sức khỏe cho con” hay các buổi thực hành tô màu bát bột tại thôn bản với nội dung thực hành bám sát vào điều kiện thực tế của từng địa phương. Có thể khẳng định, công tác truyền thông về dinh dưỡng tại cộng đồng là một trong những nội dung quan trọng của Chương trình Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em với mục đích nâng cao kiến thức và thay đổi hành vi dinh dưỡng ngày càng tốt hơn cho người dân.

 

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát dinh dưỡng được đội ngũ công tác viên duy trì hàng tháng với việc áp dụng biểu đồ tăng trưởng mới trong cân đo cho trẻ ở thôn bản mình phụ trách để kịp thời phát hiện trẻ SDD. Đồng thời, mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn vào tháng 4, 5 hàng năm cho đội ngũ cộng tác viên dinh dưỡng... Kết hợp đầu tư trang thiết bị như cân, thước đo, vitamin và thuốc chotuyến xã.

 

Với sự triển khai đồng bộ, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngànhChương trình phòng, chống SDDTE ở tỉnh ta đã thu được những kết quả khả quan như: tỷ lệ trẻ SDD năm 2011 so với năm 2010 theo cân nặng/tuổi giảm 1,1%, chiều cao/tuổi giảm 1,9%, cùng với đó kiến thức về chăm sóc sức khỏe trẻ em, phòng chống SDDTE ở cộng đồng cũng được nâng lên. Tính đến tháng 6. 2012, tỉnh ta có 80.683 trẻ dưới 5 tuổi, trong đó số trẻ được cân, đo đạt 97,97%; tỷ lệ SDDTE dưới 5 tuổi so với năm 2011 theo cân nặng/tuổi giảm 2,94%, chiều cao/tuổi giảm 0,1%.

 

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Để cải thiện nòi giống, nâng cao trí tuệ và chất lượng dân số góp phần cho việc phát triển kinh tế của mỗi địa phương thì mỗi gia đình, cùng toàn thể xã hội hãy chung tay làm tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em ngay từ hôm nay.


THÙY DUNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại”
HGĐT- Sáng ngày 28.9, tại xã Tân Bắc, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại”. Tham dự có hơn 600 đại biểu các cơ quan, ban, ngành đoàn thể, các lực lượng vũ trang huyện Quang Bình, nhân dân, học sinh trong khu vực xã Tân Bắc; lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh.
28/09/2012
Liên hoan tuyên truyền viên Dân số năm 2012
HGĐT- Ngày 27.9, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức Liên hoan tuyên truyền viên dân số năm 2012. Tham gia Liên hoan có 11 đội với trên 50 thành viên đến từ Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố.
28/09/2012
Hội thảo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác truyền thông Dân số - KHHGĐ
HGĐT- Ngày 26.9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở y tế phối hợp tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác truyền thông Dân số - KHHGĐ năm 2012.
26/09/2012
Dự phòng lao cho bệnh nhân HIV/AIDS
HGĐT- HIV tấn công phá huỷ lympho CD4 dẫn đến cơ thể suy giảm sức chống lại sự phát triển của vi khuẩn lao làm cho bệnh Lao tăng tốc phát triển, rút ngắn thời gian chuyển từ nhiễm Lao sang bệnh. Người nhiễm HIV có nguy cơ bị bệnh Lao gấp từ 10 đến 30 lần người không nhiễm. Ở người nhiễm HIV, bệnh Lao thường tiến triển nhanh và lan tràn.
25/09/2012