Dự phòng lao cho bệnh nhân HIV/AIDS

10:07, 25/09/2012

HGĐT- HIV tấn công phá huỷ lympho CD4 dẫn đến cơ thể suy giảm sức chống lại sự phát triển của vi khuẩn lao làm cho bệnh Lao tăng tốc phát triển, rút ngắn thời gian chuyển từ nhiễm Lao sang bệnh. Người nhiễm HIV có nguy cơ bị bệnh Lao gấp từ 10 đến 30 lần người không nhiễm. Ở người nhiễm HIV, bệnh Lao thường tiến triển nhanh và lan tràn.


Hiện nay số bệnh nhânHIV/AIDS được điều trị ARV trong toàn tỉnh là 355 người, số bệnh nhân mắc Lao/AIDS đã có tới 30 người, bao gồm lao phổi, lao hạch, lao màng phổi.. . Để giảm số người đồng nhiễm Lao/ HIV người nhiễm HIV cần điều trị tốt các nhiễm trùng cơ hội và uống thuốc ARV đầy đủ, người nhiễm cần hiểu thêm kiến thức về phát hiện bệnh Lao và sớm được uống thuốc dự phòng Lao.

Bệnh Lao do vi khuẩn Lao gây ra, hay gặp nhất là lao phổi, lao hạch... ngoài ra có thể lao màng não, lao khớp...những bệnh nhân mắc Lao thường có số tế bào CD4 thấp dưới 200 tế bào và biểu hiện các triệu như:

 

- Sốt nhẹ về chiều.

- Ho khạc đờm kéo dài trên 2 tuần.

- Gầy sút cân, hay đổ mồ hôi về đêm.

Ho kèm theo tức ngực, khạc ra máu, khó thở.

 

Khi phát hiện co những biểu hiện trên, người nhiễm HIV cần đến các phòng khám ngoại trú hoặc các Trung tâm Y tế trong toàn tỉnh khám sàng lọc lao như: lấy đờm xét nghiệm, chụp XQ tim, phổi...

 

Hiện nay tại TTPC HIV/AIDS đã có xét nghiệm test nhanh (xét nghiệm máu) sàng lọc lao giúp cho người bệnh sớm phát hiện Lao. Bệnh lao là bệnh có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn. Điều quan trọng nhất là người nhiễm HIV cần đăng ký trước điều trị, tại phòng khámngười bệnh được tư vấn, khám định kỳ để được dự phòng, phát hiện và điều trị kịp thời bệnh Lao. Đối với trẻ em cần tiêm phòng BCG đầy đủ.

 

Năm 2012, Bộ Y tế ban hành quyết định dự phòng Lao cho tất cả người nhiễm HIV/AIDS khi đã được sàng lọc lao tại các phòng khám. Người bệnh sẽ được uống thuốc ARV và thuốc lao tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh. Bệnh Lao sẽ được chữa khỏi hoàn toàn và phòng lây lan cho cộng đồng nếu như phát hiện sớm.

Điều trị đúng phác đồ, dự phòng sớm. Để làm được điều đó cần sự hiểu biết của người bệnh về bệnh Lao và sự tuân thủ uống thuốc ARV, kiểm tra sức khỏe định kỳ, điều này sẽ góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người nhiễm HIV/AIDS.

                                                                      Bác sĩ NGUYỄN ĐỨC HUÂN

                                                                                 (TTPC HIV/AIDS)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động về DS – SKSS giai đoạn 2011 – 2015
HGĐT- Ngày 30.8, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động giai đoạn 2011 – 2015 của tỉnh về thực hiện chiến lược DS - SKSS Việt Nam. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện và các ban ngành liên quan tại điểm cầu các huyện.
30/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u nặng gần 5kg trong ổ bụng.
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành một ca phẫu thuật khó cho bệnh nhân Lèng Thị Chiêm, 46 tuổi, ở Hoàng Su Phì, bị u nang buồng chứng.
29/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Thành lập Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện”
HGĐT- Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh về việc phát triển lực lượng hiến máu dự bị và xây dựng “Ngân hàng máu”, vừa qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức thành lập và ra mắt Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện” với sự tham gia của 197 hội viên là cán bộ CCVC của bệnh viện, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt.
28/08/2012
Hội Thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS
HGĐT - Ngày 23.8, tại xã Tân Quang (Bắc Quang), Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang phối hợp với xã Tân Quang tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS cụm 1 năm 2012.
24/08/2012