Quang Bình mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại”

15:57, 28/09/2012

HGĐT- Sáng ngày 28.9, tại xã Tân Bắc, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại”. Tham dự có hơn 600 đại biểu các cơ quan, ban, ngành đoàn thể, các lực lượng vũ trang huyện Quang Bình, nhân dân, học sinh trong khu vực xã Tân Bắc; lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh.



  Các đại biểu dự mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bệnh dại.

Tại buổi mít tinh, các đại biểu đã được nghe khuyến cáo về bệnh dại hiện nay trên toàn thế giới và ở Việt Nam , nêu rõ: Hiện nay, bệnh dại đang là mối quan tâm trên phạm vi toàn cầu, bệnh dại xảy ra trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo ước tính của Tổ chức y tế thế giới, hàng năm trên toàn thế giới hơn 15 triệu người phải điều trị vì bị động vật nghi dại cắn, 55.000 người chết vì bệnh dại, khoảng 40% là trẻ em dưới 15 tuổi. Tổ chức y tế thế giới và hiệp hội thú y thế giới đã lấy ngày 28.9 hàng năm là ngày Thế giới phòng chống bệnh dại. Từ năm 2007 đến nay, hoạt động mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh dại đã trở thành hoạt động thường niên của các nước trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

 

Hiện nay bệnh dại đang diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, theo báo cáo của chương trình phòng chống dại quốc gia 8 tháng đầu năm 2012 cả nước đã ghi nhận 64 người tử vong do bệnh dại tại 16 tỉnh/thành phố, chủ yếu ở một số tỉnh miền núi phía bắc như Sơn La (14), Phú Thọ (12), Yên Bái (9), Hà Giang (8), Điện Biên (4) và Tuyên Quang (3). Nguyên nhân chính gây nên tử vong là do số chó bị nhiễm vi rút dại ở nước ta rất lớn, bệnh lưu hành hầu hết ở các tỉnh, thành phố. Người bị chó dại cắn không được điều trị và dự phòng bằng vắc xin và huyết thanh kháng dại đầy đủ và kịp thời. Do sự hiểu biết của người dân còn hạn chế nên chưa biết xử lý vết thương, không đi tiêm vắc xin, đi tiêm muộn, tiêm không đủ liều hoặc chữa thuốc đông y. Tại Hà Giang, năm 2011 có trên 400 người bị chó, mèo cắn nghị dại làm tử vong 11 người. Từ đầu năm 2012 đến nay có nhiều trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn và đã có tử vong ở các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình.

 

Để phòng chống bệnh dại tốt nhất, ban chỉ đạo các cấp cần tăng cường các biện pháp, tiếp tục tập trung tuyên truyền tại cộng đồng. Bên cạnh đó cần tăng cường duy trì điểm tiêm phòng có thu phí tại Trung tâm y tế các huyện và tỉnh, bảo đảm vắc xin để tiêm phòng dại. Phối hợp chặt chẽ nắm bắt diễn biến bệnh dại trên gia súc vật nuôi để chủ động phòng chống bệnh dại ở người kịp thời…

 

Ngay sau lễ mít tinh, các đại biểu, nhân dân các lực lượng vũ trang và các cháu học sinh đã diễu hành tuyên truyền hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại”.


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động về DS – SKSS giai đoạn 2011 – 2015
HGĐT- Ngày 30.8, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động giai đoạn 2011 – 2015 của tỉnh về thực hiện chiến lược DS - SKSS Việt Nam. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện và các ban ngành liên quan tại điểm cầu các huyện.
30/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u nặng gần 5kg trong ổ bụng.
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành một ca phẫu thuật khó cho bệnh nhân Lèng Thị Chiêm, 46 tuổi, ở Hoàng Su Phì, bị u nang buồng chứng.
29/08/2012
Liên hoan tuyên truyền viên Dân số năm 2012
HGĐT- Ngày 27.9, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức Liên hoan tuyên truyền viên dân số năm 2012. Tham gia Liên hoan có 11 đội với trên 50 thành viên đến từ Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố.
28/09/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Thành lập Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện”
HGĐT- Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh về việc phát triển lực lượng hiến máu dự bị và xây dựng “Ngân hàng máu”, vừa qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức thành lập và ra mắt Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện” với sự tham gia của 197 hội viên là cán bộ CCVC của bệnh viện, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt.
28/08/2012