Ung thư vòm họng: Biết sớm, trị sớm, khỏi hoàn toàn

08:48, 19/09/2012

Ung thư vòm thường gặp ở người trưởng thành từ 35-55 tuổi, nam nhiều hơn nữ. Nước ta nằm trong khu vực có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm rất cao, gần với tỉ lệ của người Trung Hoa: 20-30 lần so với các nước khác. Ung thư vòm đứng hàng thứ tư trong số mắc bệnh ung thư ở cả hai giới. Nếu ung thư vòm được phát hiện sớm thì có thể chữa khỏi.


Ung thư vòm là gì?

Cơ thể chúng ta được cấu tạo bởi hàng tỉ tế bào. Phần sau của họng gọi là vòm mũi họng được lót bằng hàng triệu tế bào mà chúng phát triển và phân chia theo một trình tự nhất định. Đôi khi các tế bào này không thể kiểm soát được sự phân chia của chúng dẫn đến sự phát triển một khối u. Thông thường các khối u vòm mũi họng là u ác tính, vì thế chúng có thể xâm lấn trực tiếp đến các vùng ở phía sau của họng.

Các tế bào ung thư theo đường bạch huyết, đường máu và lan tràn đến các hạch cổ và các cơ quan ở xa như xương, gan, não... Khi ung thư lan tràn đến các cơ quan đó sẽ có dấu hiệu của di căn hoặc xâm lấn và có thể là nguyên nhân tử vong.

 Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để được kiểm tra bệnh lý tai - mũi - họng, phát hiện sớm bệnh ung thư vòm họng. Ảnh: CK

Dấu hiệu và triệu chứng

 

Mũi: Ngạt tắc mũi, xì mũi, khịt mũi ra nhầy lẫn máu.

Tai: ù tai (tiếng ve kêu trong tai như: o o, vù vù, vo vo...), thay đổi hoặc nghe kém, đau, chảy nước tai

Đau đầu: Đau âm ỉ một bên đầu, tăng dần.

Cổ: Một hay nhiều u cục hoặc khối cứng.

Họng: Khàn tiếng, nuốt vướng, đau, khạc ra nhầy, máu.

Những triệu chứng này không có nghĩa là ung thư, nhưng khi những triệu chứng này tăng dần, phải cảnh giác và đến khám bác sĩ ngay.

Chẩn đoán:

Khám tai, mũi, họng với dụng cụ chuyên khoa.

Sinh thiết: Dùng kìm sinh thiết lấy một mảnh tổ chức từ phía sau hốc mũi để chẩn đoán xác định qua kính hiển vi nếu nghi ngờ ung thư.

 Khối u vòm họng nhìn qua máy nội soi.

Chữa trị thế nào?

 

Tia xạ

Là phương pháp điều trị chủ yếu cho ung thư vòm. Thường phải dùng liều cao để diệt hết các tế bào ung thư.

Tia xạ trực tiếp hướng vào khối u nguyên phát, đường dẫn lưu bạch huyết và hạch cổ. Nếu ung thư vòm được phát hiện sớm điều trị tia xạ có thể chữa khỏi.

Nguyên nhân của ung thư vòm?

Hiện nay, nguyên nhân của ung thư vòm chưa được biết rõ nhưng có thể liên quan đến một số chất trong thức ăn (cà muối, dưa khú...) và virut (siêu vi trùng). Ung thư vòm không lây truyền.

Phẫu thuật

Phẫu thuật rất hạn chế vì bệnh có thể điều trị triệt để bằng tia xạ. Chỉ mổ lấy những hạch còn sót lại sau tia xạ 2 tháng.

Hóa chất

Một số loại hóa chất được sử dụng điều trị phối hợp trong ung thư vòm. Nhưng rất ít thuốc đem lại kết quả cho người bệnh.

Cách phòng ngừa

Điều trị sớm những viêm nhiễm đường mũi họng.

Không hút thuốc lá.

Khi thấy các dấu hiệu nhức đầu, xì mũi ra máu, ù tai, hạch cổ to cần khám tai - mũi - họng, soi vòm để phát hiện sớm.

Điều trị tia xạ có thể đạt tỉ lệ khỏi bệnh 50%.

Ung thư là một bệnh cũng như nhiều bệnh khác, rất nguy hiểm nhưng có thể chữa khỏi.            

Phát hiện và điều trị sớm ung thư cứu được cuộc sống của bạn

Hãy giúp đỡ người bệnh chống lại bệnh ung thư.


suckhoedoisong.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động về DS – SKSS giai đoạn 2011 – 2015
HGĐT- Ngày 30.8, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động giai đoạn 2011 – 2015 của tỉnh về thực hiện chiến lược DS - SKSS Việt Nam. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện và các ban ngành liên quan tại điểm cầu các huyện.
30/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u nặng gần 5kg trong ổ bụng.
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành một ca phẫu thuật khó cho bệnh nhân Lèng Thị Chiêm, 46 tuổi, ở Hoàng Su Phì, bị u nang buồng chứng.
29/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Thành lập Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện”
HGĐT- Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh về việc phát triển lực lượng hiến máu dự bị và xây dựng “Ngân hàng máu”, vừa qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức thành lập và ra mắt Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện” với sự tham gia của 197 hội viên là cán bộ CCVC của bệnh viện, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt.
28/08/2012
Hội Thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS
HGĐT - Ngày 23.8, tại xã Tân Quang (Bắc Quang), Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang phối hợp với xã Tân Quang tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS cụm 1 năm 2012.
24/08/2012