Ca ghép gan người lớn thành công: Cơ hội cho bệnh nhân ung thư gan

09:44, 22/10/2012
Sau hơn 1 tuần phẫu thuật, bệnh nhân đầu tiên được ghép gan từ người cho sống tại bệnh viện Chợ Rẫy đã gần hồi phục. Từ thành công này sẽ là cơ hội sống cho những bệnh nhân ung thư gan, xơ gan tại Việt Nam.

Sau gần 10 ngày ghép gan, bệnh nhân Cung Thị Kim Đính, bệnh nhân ghép gan đầu tiên tại TPHCM đã có thể tự mình làm được những việc đơn giản. Người cho gan là con trai của bệnh nhân đã đi lại bình thường và sẽ xuất viện trong tuần tới.
 
Các bác sĩ cho biết, nếu không được ghép gan, nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân là rất cao. Tuy nhiên, việc tìm người hiến gan không phải dễ. Sau nhiều lần được tư vấn, con trai bệnh nhân đã quyết định hiến gan cho mẹ. Anh Diệp Hữu Lộc là một trong hai người con của bệnh nhân có chỉ số, nhóm máu tương đồng với mẹ. Ca ghép gan đã được tiến hành trong 12 tiếng. Do đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đưa ra các phương án dự phòng nên trong quá trình ghép không có bất thường ngoài dự đoán.
 
Để chuẩn bị cho ca ghép gan lần này, bệnh viện Chợ Rẫy đã cử các bác sĩ sang bệnh viện ASAN - Hàn Quốc để được tập huấn về ghép gan. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng trang bị thêm những loại máy móc hiện đại phục vụ phẫu thuật ghép gan.
 
Trong buổi làm việc với bệnh viện Chợ Rẫy, đại diện Bộ Y tế cho biết, từ thành công của các ca ghép tạng này sẽ xây dựng quy trình trong ghép tạng và sẽ đề nghị xem xét sửa đổi Luật Hiến ghép tạng cho phù hợp.
 
Sau thành công của ca ghép từ người cho sống, bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp tục thực ca ghép gan thứ hai từ người cho chết não trong thời gian tới. Hai ca ghép gan đầu tiên của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ được Bộ Y tế cùng bệnh viện hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân, ước tính hơn 1 tỉ đồng một ca.
 
Đây là ca ghép gan thứ 17 trên cả nước. Các chuyên gia cho biết, ghép gan là phương pháp điều trị tối ưu cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan có đủ tiêu chuẩn được ghép gan như có một u không lớn hơn 5cm, hoặc tối đa 3 u không có khối u nào lớn hơn 3cm, tổng cộng kích thước các khối u không lớn hơn 8cm. 

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hoan tuyên truyền viên Dân số năm 2012
HGĐT- Ngày 27.9, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức Liên hoan tuyên truyền viên dân số năm 2012. Tham gia Liên hoan có 11 đội với trên 50 thành viên đến từ Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố.
28/09/2012
Quang Bình mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại”
HGĐT- Sáng ngày 28.9, tại xã Tân Bắc, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại”. Tham dự có hơn 600 đại biểu các cơ quan, ban, ngành đoàn thể, các lực lượng vũ trang huyện Quang Bình, nhân dân, học sinh trong khu vực xã Tân Bắc; lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh.
28/09/2012
Hội thảo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác truyền thông Dân số - KHHGĐ
HGĐT- Ngày 26.9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở y tế phối hợp tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác truyền thông Dân số - KHHGĐ năm 2012.
26/09/2012
Dự phòng lao cho bệnh nhân HIV/AIDS
HGĐT- HIV tấn công phá huỷ lympho CD4 dẫn đến cơ thể suy giảm sức chống lại sự phát triển của vi khuẩn lao làm cho bệnh Lao tăng tốc phát triển, rút ngắn thời gian chuyển từ nhiễm Lao sang bệnh. Người nhiễm HIV có nguy cơ bị bệnh Lao gấp từ 10 đến 30 lần người không nhiễm. Ở người nhiễm HIV, bệnh Lao thường tiến triển nhanh và lan tràn.
25/09/2012