Chuyện từ hồ “treo”

07:33, 20/03/2014

HGĐT- Ấn tượng của chúng tôi lần này lên Ma Lé (Đồng Văn), đó là được chứng kiến buổi lễ khánh thành bàn giao công trình hồ chứa nước thôn Má Lầu, có sự tham gia của ông Nguyễn Ngọc Tuyên, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Agribank Việt Nam; Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Agribank Hà Giang; Lãnh đạo huyện Đồng Văn, xã Ma Lé; Công đoàn Agribank Hà Giang, Agribank Đồng Văn; đơn vị thi công công trình và bà con xã Ma Lé.


Được sự quan tâm của các tổ chức, tập đoàn Nhà nước, huyện Đồng Văn đã có nhiều chương trình, dự án được đầu tư xây dựng, nhất là công trình an sinh xã hội đã được đưa vào khai thác sử dụng có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện. Agribank và Agribank Hà Giang đã đóng góp tích cực cho sự phát triển này. Là người đã có nhiều thời gian công tác ở Hà Giang, ông Nguyễn Ngọc Tuyên, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Agribank Việt Nam tâm sự: Chúng tôi nhận thức là vùng khó khăn, bà con sản xuất, sinh hoạt trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, là vùng phên dậu Tổ quốc. Không khó khăn nào bằng thiếu nước, hãy làm điều gì đó như là sự tri ân, đền đáp lại những gì mà mình đã nhận được từ người dân cao nguyên đá này.Trong đầu tư theo Chương trình 30a chúng tôi trú trọng các công trình bể nước, trạm xá, trường học. Đầu tư công trình, cán bộ Agribank góp phần nhỏ bé giúp bà con cải thiện cuộc sống, yên tâm bám trụ nơi biên cương. Ngoài an sinh Agribank chỉ đạo Agribank Hà Giang, Agribank huyện Đồng Văn đưa vốn xuống giúp bà con phát triển kinh tế. Công đoàn Agribank sẽ tiếp tục thực hiện chương trình an sinh xã hội, đóng góp tích cực trong sự phát triển chung của tỉnh. Đồng thời, mong có sự phối hợp của cấp ủy chính quyền địa phương trong chỉ đạo hoạt động của ngành.


Được biết, hồ chứa nước thôn Má Lầu được khởi công từ tháng 9. 2012, hoàn thành tháng 12.2003, có dung tích 5.500m3. Ngoài ra còn có các công trình phụ trợ: hành lang, rãnh thoát nước, tường rào, ống xả tràn, bể lọc, đường ống 1.072,5m dẫn nước vào hồ. Tổng mức đầu tư công trình hơn 15,5 tỷ đồng, trong đó có 15 tỷ đồng từ nguồn vốn tài trợ của Agribank Việt Nam , do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Sơn Dần thi công. Công trình nhằm tạo điều kiện cho bà con, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trìnhxây dựng Nông thôn mới.


Ông Nguyễn Văn Dần, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Sơn Dần- đơn vị thi công cho biết: Địa điểm thi công xa trung tâm huyện, giao thông khó khăn thiếu nước khí hậu khắc nghiệt, giá vật liệu biến đổi, khó khăn thi công song với sự quyết tâm sớm có hồ nước phục vụ bà con, chính khát khao của người dân là nguồn động lực để công ty đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.


Sau 1 nămtriển khai xây dựng, các hạng mục công trình đã được thi công hoàn thành và nghiệm thu đạt yêu cầu về chất lượng, tính mỹ quan, bảo đảm theo đúng thiết kế bản vẽ được phê duyệt và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. đến nay nước chiếm 1/2 dung tích của hồ. Đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong khu vực .


Ông Phạm Hồng Việt, Bí thư Đảng ủy xã Ma Lé, cho biết: Công trình Hồ treo do Agribank tài trợ cũng là hồ treo đầu tiên trên địa bàn xã. Trong quá trình triển khai xây dựng công trình, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành liên quan, sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, thi công, giám sát, cấp ủy chính quyền huyện, xã và bà con, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.


Gắn mục tiêu kinh doanh với việc tham gia hiệu quả các hoạt động từ thiện xã hội, từ đầu năm đến nay, Agribank đã ủng hộ hàng trăm tỷ đồng xây dựng nhà tình nghĩa, nhà ở cho hộ nghèo, trao tặng sổ tiết kiệm cho cựu nữ thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng trường học.


Trong những ngày công trình sắp hoàn thành nhiều bà con đã đến để chứng kiến công trình đang dần hoàn thiện. Niềm hạnh phúc, ánh mắt sự háo hức đón nhận công trình thế kỷ với tất cả tình cảm của mình. Hôm nay đây, được chứng kiến sự vui mừng, niềm hạnh phúc của bà con trở thanh hiện thực, mới thấy trân trọng biết nhường nào.


Ở nơi chỉ đá và đá, người dân vươn lên bằng chính sức mình, khai thác hầu hết những gì thiên nhiên mang lại. Có hồ nước, rồi đây những vạt rau xanh hơn, sức khỏe giảm bớt bệnh tật, bà con cùng bảo vệ nguồn nước, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, chung tay cùng Bộ đội Biên phòngbảo vệ biên cương.


Anh Thào Minh Quân, Trưởng thôn Má Lầu, cho biết: Thôn có 61 hộ, 218 khẩu đều là dân tộc Mông. Sau khi nhận bàn giao, sẽ tiến hành họp thôn, hướng dẫn cho người dân sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí nguồn nước. Bà con rất phấn khởi khi có hồ nước, cảm ơn Agribank. Mong có nhiều chương trình an sinh cho huyện.


Thông qua tổ chức trao tặng các công trình an sinh xã hội, thương hiệu Agribankngày càng gắn bó, gần gũi với cộng đồng. Ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Agribank Hà Giang, tâm sự: Cũng thông qua các chương trình an sinh xã hội, thể hiện tấm lòng của cán bộ, nhân viên Agribank nói chung và Agribank Hà Giang nói riêng giúp bà con giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống. Cùng vớiAgribank, Agribank Hà Giang đã và đang góp phần có nhiều đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.


Chia tay Ma lé, lời người dân thôn Mã Lầu lúc xem Hội chọi dê ở xã vẫn luôn đọng trong mỗi chúng tôi: Được dự khánh thành hồ treo, Hội chọi dê lần đầu xã tổ chức, vui lắm. Trước đây phải đi xa lấy nước từ các hốc đá. Có hồ, từ hôm nay cả thôn không phải lo thiếunước nữa. Mình sẽ nuôi nhiều dê bò, lợnphát triển kinh tế.


Hoa Sim

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh
HGĐT - Như tin đã đưa và theo báo cáo nhanh số 83 ngày 17.3.2014 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh cho biết: Từ ngày 15.3 trên địa bàn thành phố Hà Giang xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1 trên gà và chim bồ câu (tại gia đình ông Lự Văn Hạt ở tổ 8, phường Ngọc Hà).
19/03/2014
Chính phủ hỗ trợ hơn 3 nghìn tấn gạo cho Hà Giang đợt II
HGĐT - Theo Quyết định của UBND tỉnh, hiện UBND tỉnh đã phân bổ 3.398.445kg gạo, theo Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho các em học sinh thuộc đối tượng được hỗ trợ trên địa toàn tỉnh 04 tháng học kỳ II năm học 2013-2014.
19/03/2014
Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Xăng dầu Hà Giang tặng quà xã Sảng Tủng
HGĐT - Ngày 18.3, Đoàn công tác của Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam do đồng chí Ngô Chí Việt, Tổng cục Trưởng; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam do đồng chí đồng chí Trần Quang Kiên, Phó tổng giám đốc; Công ty Xăng dầu Hà Giang do đồng chí Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch, Giám đốc công ty dẫn đầu đến thăm, làm việc và tặng quà học sinh, nhân dân, cán bộ xã Sảng Tủng (Đồng Văn)
19/03/2014
Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013
Sáng nay 19/3, tại Hà Nội, Hội đồng giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013 tổ chức bình xét và bỏ phiếu kín chọn ra 10 cá nhân nhận giải thưởng này.
19/03/2014