“Xoa dịu”... nỗi đau chiến tranh!

07:44, 27/07/2013

HGĐT- Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, mầu xanh của sự sống đã hồi sinh trên những vùng “đất chết”, nhưng đâu đó trên đất nước mình, nỗi đau thời hậu chiến vẫn còn hiện hữu trong nhiều gia đình, trên nhiều cơ thể của các thương, bệnh binh.



Tuổi trẻ Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng Tỉnh ủy động viên, thăm hỏi đối tượng chính sách tại xã Phương Thiện (TPHG).


Thực hiện đạo lý “Uống nước - nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền tỉnh nhà luôn quan tâm, thăm hỏi, động viên, chăm sóc các đối tượng chính sách bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần cùng họ “xoa dịu” nỗi đau thời hậu chiến.


Trên địa bàn tỉnh ta hiện có 3.232 đối tượng chính sách đang được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước; trong đó trên 98% số gia đình có đối tượng người có công có cuộc sống ngang bằng mức trung bình với cuộc sống của người dân nơi cư trú; 191/195 xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, chăm lo chu đáo đến đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng chính sách. 6 tháng đầu năm 2013, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho tỉnh thực hiện nhiều chương trình, hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, chăm sóc người có công: Giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng cho 12 đối tượng; chế độ mai táng phí cho 85 đối tượng là người có công và thân nhân liệt sỹ từ trần với số tiền trên 1 tỷ đồng; chế độ cho 18 đối tượng người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc hưởng trợ cấp một lần; cấp sổ ưu đãi giáo dục cho 31 đối tượng là con của người có công; tiếp nhận và bàn giao 1.292 hồ sơ hưởng trợ cấp một lần, trợ cấp hàng tháng theo quy định của Chính phủ cho các huyện, thành phố; cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thăm hỏi, tặng quà cho 4.664 người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán 2013 với tổng kinh phí 964 triệu đồng. Tổ chức cho 27 thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tại tỉnh Kon Tum; 90 đối tượng người có công với cách mạng đi điều dưỡng tại Sầm Sơn (Thanh Hóa); phân bổ số tiền 500 triệu đồng do Tổng Công ty Cổ phần Lương thực miền Bắc hỗ trợ xây dựng 10 ngôi nhà tình nghĩa, tình thương cho người có công với cách mạng và hộ nghèo;... Hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ, các đồng chí lãnh đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở đã đến thăm hỏi, tặng quà các thương binh, gia đình liệt sỹ; động viên họ cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly chia sẻ với phóng viên khi đến thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tại huyện Quang Bình nhân ngày Thương binh, Liệt sỹ: “Nỗi đau hậu chiến mà các thương binh, gia đình liệt sỹ đang mang theo là rất lớn; họ đã không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nền độc lập cho dân tộc. Có những người đã để lại một phần thân thể của mình, có những người đã mãi mãi nằm lại trên chiến trường, trong đó nhiều người đến nay vẫn chưa tìm thấy mộ; những người cha quặn đau khi những đứa con của mình ra đời mà bị nhiễm chất độc màu da cam; người mẹ già dù biết đứa con duy nhất của mình không bao giờ về nữa nhưng vẫn mòn mỏi đợi mong... Những việc làm của chúng ta hôm nay, dù rất nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng, sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ, những người có công với cách mạng; mong muốn sẽ góp phần chia sẻ và làm vơi bớt những nỗi đau hậu chiến...”.


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Thương binh tàn nhưng không phế”; quả thực khi tiếp cận với Hội Cựu chiến binh các huyện, thành phố và trực tiếp là những thương binh đã một thời chiến đấu anh dũng trên chiến trường để thực hiện các bài viết hướng tới kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sỹ, chúng tôi mới hiểu sâu sắc hơn về câu nói trên của Người, càng hiểu nhiềuhơn về đời sống nội tâm của những con người có một thời oanh liệt. Hàng ngàn các tấm gương là những thương binh, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh ta, có những người đang phải ngày đêm vật lộn với nỗi đau của vết thương cũ tái phát, bệnh tật... vẫn đang nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, không cam chịu đói nghèo; đã có những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; sống giản dị, nêu gương cho con cháu và cộng đồng dân cư. Thương binh hạng 2/4 Hoàng Văn Toán, xã Xuân Giang (Quang Bình) không giấu được niềm xúc động trước ống kính phóng viên: “Khi Tổ quốc cần, bất kỳ ai cũng sẵn sàng lên đường và không tiếc máu xương để giành độc lập cho dân tộc. Chúng tôi còn may mắn hơn rất nhiều các đồng đội vì được trở về, còn họ đã mãi mãi nằm lại nơi chiến trường xa cách; bởi thế, phát huy bản chất lính Cụ Hồ, cũng là để sống cho cả cuộc đời của những đồng đội đã ngã xuống, chúng tôi tự hứa sẽ nỗ lực không ngừng, không cam chịu nỗi đau; phải vươn lên làm chủ cuộc sống, để thương binh tàn nhưng không phế... Chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã luôn bên cạnh động viên, chia sẻ để chúng tôi có nghị lực, tiếp tục sống và cống hiến...”.


Thế hệ trẻ hôm nay, dù rất cố gắng cũng không thể hình dung hết được những vất vả, mất mát, hy sinh mà các anh, chị đã cống hiến cho đất nước. Xin được nghiêng mình thắp một nén tâm nhang đến các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh cho độc tập tự do của Tổ quốc; sẻ chia với gia đình các liệt sỹ, những người có công với cách mạng một lời tri ân, thành kính. Chúng tôi tự hào và luôn ở bên cạnh các anh.


BIỆN LUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thị trấn Việt Lâm Hết lòng chăm lo đời sống gia đình chính sách
HGĐT- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã thực hiện tốt công tác chăm lo đến đời sống các gia đình liệt sỹ, thương binh, người có công (NCC) với cách mạng. Qua đó, kịp thời động viên, giúp đỡ các đối tượng chính sách vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống.
27/07/2013
Hội CCB và Đoàn khối các cơ quan tỉnh ký kết chương trình phối hợp
HGĐT- Ngày 26.7, Hội CCB và Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2012 – 2017.
26/07/2013
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách huyện Mèo Vạc, Bắc Quang
HGĐT- Nhân Kỷ niệm 66 năm Ngày TBLS 27.7, trong 2 ngày 25 và 26.7, các đồng chí: Lê Quang Triều, Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Bàn Đức Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh và lãnh đạo huyện Mèo Vạc đãđến viếng, đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Mèo Vạc.
26/07/2013
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến thăm, tặng quà gia đình chính sách tại Yên Minh.
HGĐT- Chiều ngày 23.7, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà 2 gia đình chính sách tại huyện Yên Minh nhân dịp Ngày TBLS 27.7. Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo huyện và các phòng, ban chức năng.
24/07/2013