Trở lại Đán Khao - Lùng Sáng

16:54, 25/05/2011

HGĐT- Chúng tôi trở về Đán Khao - Lùng Sáng của xã Bản Ngò (Xín Mần) sau hơn hai năm bản di dời bởi nguy cơ sạt lở trong mùa mưa. Ngôi làng mới của 31 hộ đồng bào Nùng với trên 300 con người giờ khang trang tựa khu kinh tế mới.


Hồ hởi, ông Vàng Kháy Chỉ cho biết: Sau cuộc cách mạng dời làng cũ có nguy cơ sạt lơ, về làng mới nhà cửa khang trang không lo mưa lũ, bà con yên tâm làm ăn, cuộc sống ngày một no đủ, trẻ em học hành vui lắm.


Trở lại lần này trước mắt tôi một Đán Khao mới với nhà cửa, trường lớp, điện, nước...đủ cả. Ông Chỉ cho hay, Đán khao đang phấn đấu xây dựng thành làng kiểu mới trong phong trào xây dựng Nông thôn mới của xã Bản Ngò đấy.


Nhớ lại khi xưa chuyển làng, cả xã, huyện, các lực lương vũ trang trên địa bàn huy động toàn lực giúp dân. Cả Xín Mần đổ dồn vềĐán Khao chuyển nhà. Sau hơn một tuần, 31 ngôi nhà mới đã được dựng lên trên vùng đất mới tránh cho đồng bào nguy cơ bão lũ rập rình. Chuyển xong làng rồi ông Chỉ mới hay, cái khó khiến đồng bào lúc đầu ngần ngừ chưa đi là lo sợ không ai mang giúp, dựng nhà giúp... Sự vào cuộc của các cấp, các ngành, vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên, sự chỉ đạo kiên quyết của cấp uỷ, chính quyền địa phương đã mang lại lòng tin cho đồng bào di dời về nơi ở mới, sản xuất ở nơi ở cũ, đầu tư, chăm bón đúng KHKT năng suất, sản lượng vẫn gia tăng. Nhà ở nơi tại mới vững chắc, hạ tầng đủ đầy tiện lợi, con cháu học hành thuận lợi, có điều kiện phát trển kinh tế,xoá nghèo bền chắc.


Bài học rút ra ở đây trong việc vận động đồng bào di dời khỏi vùng nguy cơ sạt lở trước mùa mưa là sự gương mẫu từ mỗi cán bộ, đảng viên màđi đầu ở Đán Khao là ông Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ Vàng Kháy Chỉ - người đã tự vận động vợ con, nói đi đôi với làm, cạnh đó là sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ trên xuống dưới, tạo nên sức mạnh tổng lực để làm việc lớn cho dân. Bài học từ Đán Khao được Xín Mần áp dụng vào di dời cho 63 hộ đồng bào Mông ở thôn Lùng Sáng ở tít trên đỉnh núi giáp xã Nàn Ma dời xuống gầnthị trấn Cốc Pài, rồi di dời cho 17 hộ đồng bào Mông ở thôn Thèn Ván, xã Pà Vầy Sủ trước nguy cơ lở núi ngay trước mùa mưa lũ năm 2009 và 2010 cũng nhờ sự vào cuộc của toàn dân, nhờ việc làm kịp thời đó mà tránh được thiệt hại đáng kể về người và của do mưa lũ gây ra. Tổng kết trong tất cả các cuộc cách mạng, Đảng ta đã khẳng định sức mạnh của Đảng là sức mạnh đoàn kết từ nhân dân mà có. Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.Thực tế trong 3 đợt di dời đồng bào ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở ở Xín Mần trong thời gian qua cho thấy, việc xác định trước diễn biến của thời tiết, điểm dân cư có nguy cơ cao, có phương án chủ động trước để tuyên truyền cho dân, cùng sự chỉ đạo các ngành chức năng chủ động xây dựng phương án, chủ động di dân trước khi mùa mưa ập đến là biện pháp hữu hiệu nhất để ứng phó với mưa lũ, với biến đổi khí hậu thời tiết bất thường trong giai đoạn hiện nay.


Nhìn lại cả 3 điểm di dân ra khỏi vùng nguy hiểm ở địa bàn huyện Xín Mần, đến nay đồng bào đều đã có cuộc sống mới thật sự đổi thay, đó là làng mới, nhà mới, hạ tầng cơ sở khang trang, điện nước đủ đầy, có cả trường lớp học, nhà văn hoá... hiểm nguy không còn, đời sống đồng bào ngày một ấm no, hạnh phúc. Có câu hỏi trong tình hình khó khăn hiện nay, vốn ở đâu vừa để di dân lại vừa xây dựng hạ tầng cơ sở? Câu trả lời là lồng ghép các chương trình, các nguồn vốn và sức dân để tạo ra nguồn lực làm việc cho dân. Cũng cần nói thêm là cách nhìn cùng cách làm ở sự chủ động điều tiết, cân đối vốn hợp lý tập trung, không dải mành mành và vận động được khối đại đoàn kết các dân tộc thì mọi việc làm sẽ thành công. Cộng vào đó là sự tiên phong của các lực lượng đóng chân trên địa bàn là Công an, các lực lượng vũ trang, quân đội, lực lượng thanh niên, học sinh cùng trợ giúp, hay nói đúng hơn là toàn Đảng, toàn dân lo cho dân, như thế thì mọi việc tất thành.


NGUYỄN HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh giải quyết bất cập trong việc phân công cán bộ phụ trách nông nghiệp ở cơ sở
HGĐT- Đầu năm nay, huyên Yên Minh xét tuyển đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở vào làm cán bộ công chức xã, thị trấn theo chủ trương của tỉnh. Sau khi thực hiên chủ trương trên, ở các xã xuất hiên những bất cập ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiêp.
24/05/2011
Trường Trung cấp Nghề triển khai công tác tuyển sinh năm 2011
HGĐT- Vừa qua, trường Trung cấp Nghề triển khai công tác tuyển sinh năm 2011 và bàn giải pháp trong công tác tuyển sinh, đào tạo ngành nghề giai đoạn 2011 – 2015. Đến dự có lãnh đạo, đại diện các sở, ban ngành, các đơn vị phụ trách các xã khó khăn của tỉnh...
23/05/2011
Trao Nhà tình nghĩa cho gia đình Anh hùng Liệt sỹ Lộc Viễn Tài
HGĐT- Sáng 18.5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh phối hợp với UBND huyện Quang Bình, xã Vĩ Thượng tổ chức Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lộc Thị Bạch, 68 tuổi, ở thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng (Quang Bình), là vợ của Anh hùng Liệt sỹ Lộc Viễn Tài. Dự buổi Lễ có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo BCH BĐBP
20/05/2011
Thành phố Hà Giang sôi nổi, trách nhiệm trước cuộc bầu cử
HGĐT- Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, từ các cấp ủy Đảng, chính quyền đến mỗi người dân thành phố Hà Giang không chỉ dành tình cảm thiêng liêng hướng về sinh nhật lần thứ 121 của Hồ Chủ Tịch mà tất cả cũng đang sôi nổi hướng về ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp diễn ra vào ngày 22.5 với một tinh thần trách nhiêm cao nhất.
20/05/2011