Yên Minh giải quyết bất cập trong việc phân công cán bộ phụ trách nông nghiệp ở cơ sở

08:00, 24/05/2011

HGĐT- Đầu năm nay, huyên Yên Minh xét tuyển đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở vào làm cán bộ công chức xã, thị trấn theo chủ trương của tỉnh. Sau khi thực hiên chủ trương trên, ở các xã xuất hiên những bất cập ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiêp.


Để khắc phục những bất cập đó, mới đây huyên có sự chỉ đạo khắc phục những khó khăn đó, đảm bảo cho 100% xã, thị trấn có cán bộ phụ trách nông nghiêp.

Từ năm 2010 trở về trước, 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có cán bộ hợp đồng làm công tác khuyến nông. Hoạt động của đội ngũ này góp phần không nhỏ giúp các địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển sản xuất, chăn nuôi, đóng góp vào sự phát triển nông nghiệp chung của toàn huyện. Đầu năm 2010, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ hợp đồng công tác xã và nhân viên khuyến nông cơ sở vào công chức xã, thị trấn theo Công văn số 3732/UBND- NC, huyện tiến hành xét tuyển 16 nhân viên khuyến nông cơ sở vào làm công chức ở 15 xã, thị trấn. Do có 3 xã đã hết định suất công chức xã nên riêng xã Thắng Mố tiếp nhận 2 nhân viên khuyến nông vào làm công chức xã (16 cán bộ có đủ điều kiện về bằng cấp, năng lực công tác, thời gian tuyển dụng vào làm khuyến nông trước ngày 30.6.2009). Còn một nhân viên khuyến nông xin nghỉ công tác và một người xét tuyển không đạt yêu cầu.


Sau khi tuyển dụng vào công chức xã, trên cơ sở bằng cấp chuyên môn cũng như định suất biên chế của các xã, thị trấn, huyện bố trí, sắp xếp đội ngũ này thực hiện nhiệm vụ cụ thể đó là: 6 người được phân công làm cán bộ địa chính nông nghiệp- xây dựng môi trường (phụ trách nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới); 8 người được phân công làm việc tại Văn phòng Đảng ủy, Văn phòng UBND, Văn phòng Thống kê; 2 người được phân công phụ trách công tác VHXH- LĐTBXH. Như vậy, sau khi xét tuyển đội ngũ cán bộ khuyến nông thì chỉ có 6 xã có cán bộ phụ trách nông nghiệp. Các xã còn lại đều không có cán bộ phụ trách nông nghiệp mà chỉ giao nhiệm vụ phụ trách công tác khuyến nông cho những người là cán bộ khuyến nông cũ vừa được tuyển vào làm công chức xã ở những lĩnh vực khác. Tuy nhiên, do các chức danh khác như Văn phòng Đảng ủy, cán bộ VHXH- LĐTBXH cũng đảm nhiệm nhiều việc ở lĩnh vực mình phụ trách hoặc trong quá trình phân công nhiệm vụ, các địa phương chưa thực hiện rõ ràng, cụ thể. Đặc biệt với 3 xã Mậu Duệ, Lũng Hồ, Sủng Thài do trước đã bố trí đủ định suất công chức nên không bố trí được chức danh công chức cho cán bộ khuyến nông. Từ việc tiếp nhận nhân viên khuyến nông vào công chức xã, thị trấn nhưng các địa phương không giao nhiệm vụ rõ ràng cũng như với 3 xã không còn định suất biên chế, công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp gặp không ít khó khăn. Đồng chí Hùng Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Sủng Thài cho biết: “Trong mấy tháng đầu năm nay, do không có cán bộ khuyến nông và cũng chưa có người thực hiện bán chuyên trách công tác khuyến nông nên việc chỉ đạo sản xuất gặp không ít khó khăn. Khó khăn đầu tiên đó là chế độ báo cáo từ cơ sở, chế độ giao ban khuyến nông các thôn không được thực hiện định kỳ hàng tháng như trước kia nên xã không nắm được tình hình sản xuất ở cơ sở. Mặt khác, do không có đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến nông nên việc triển khai kế hoạch sản xuất như: Chỉ đạo lịch thời vụ; vận động bà con đăng ký giống mới; công tác phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng, dịch bệnh trong gia súc không được triển khai kịp thời... Những khó khăn trên ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả triển khai kế hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi trong những tháng đầu năm”. Giống như Sủng Thài, các xã, thị trấn còn lại đều gặp khó khăn trong việc triển khai kế hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi ở cơ sở do thiếu cán bộ phụ trách công tác nông nghiệp.


Nhằm giải quyết những bất cập trên, đầu tháng 5, huyện Yên Minh chỉ đạo các xã, thị trấn về việc phân công nhiệm vụ cán bộ phụ trách công tác khuyến nông, nông nghiệp với mục tiêu đảm bảo cho 100% xã, thị trấn. Huyện yêu cầu các xã, thị trấn có 1 định suất công chức mới tuyển là cán bộ khuyến nông cũ của huyện (được bố trí theo Công văn 3732/UBND- NC của UBND tỉnh) bao gồm 14 xã, thị trấn cần phải phân công nhiệm vụ phụ trách khuyến nông cho đồng chí đó thực hiện chuyên trách. Riêng đối với xã Hữu Vinh, do cán bộ khuyến nông cũ được điều chuyển vào làm công chức xã Bạch Đích, huyện sẽ bố trí điều chuyển trở về xã làm công tác Văn phòng Đảng ủy phụ trách công tác nông nghiệp sau ngày bầu cử 22.5. Về nhiệm vụ, cán bộ được phân công làm công tác nông nghiệp chỉ thực hiện nhiệm vụ về sản xuất nông nghiệp. Các xã, thị trấn phải chỉ định một chức danh khác của xã (ít việc hơn) để kiêm nhiệm thêm phần việc của những công chức nhận nhiệm vụ phụ trách nông nghiệp... Với các xã Sủng Thài, Mậu Duệ, Lũng Hồ, BTV Đảng ủy xã cần thống nhất lựa chọn 1 định suất biên chế trong các chức danh của xã, có bằng cấp chuyên môn về nông, lâm nghiệp để phân công đảm nhiệm công tác khuyến nông hoặc phân công Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách. Theo thông tin được biết, BTV Đảng ủy các xã trên đã họp và phân công nhiệm vụ cán bộ phụ trách công tác nông nghiệp. Trong đó xã Sủng Thải do địa hình rộng, nhiều xóm bản nên phân công cho 2 cán bộ là Trưởng ban Lâm nghiệp xã và cán bộ khuyến nông kiêm bảo vệ thực vật xã phụ trách công tác khuyến nông; 2 xã còn lại giao trách nhiệm phụ trách công tác khuyến nông cho Phó Chủ tịch UBND phụ trách khối nông, lâm nghiệp.

Huyện yêu cầu các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của huyện nhằm đảm bảo công tác sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi có sự chỉ đạo của cán bộ phụ trách nông nghiệp. Giúp các địa phương triển khai, thực hiện thành công kế hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Trung cấp Nghề triển khai công tác tuyển sinh năm 2011
HGĐT- Vừa qua, trường Trung cấp Nghề triển khai công tác tuyển sinh năm 2011 và bàn giải pháp trong công tác tuyển sinh, đào tạo ngành nghề giai đoạn 2011 – 2015. Đến dự có lãnh đạo, đại diện các sở, ban ngành, các đơn vị phụ trách các xã khó khăn của tỉnh...
23/05/2011
Trao Nhà tình nghĩa cho gia đình Anh hùng Liệt sỹ Lộc Viễn Tài
HGĐT- Sáng 18.5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh phối hợp với UBND huyện Quang Bình, xã Vĩ Thượng tổ chức Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lộc Thị Bạch, 68 tuổi, ở thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng (Quang Bình), là vợ của Anh hùng Liệt sỹ Lộc Viễn Tài. Dự buổi Lễ có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo BCH BĐBP
20/05/2011
Niềm tin của cử tri xã Thanh Thủy
HGĐT- Là xã biên giới của huyện Vị Xuyên, có 10 dân tộc anh em chung sống, những năm qua, Đảng bộ chính quyền, các tổ chức đoàn thể cùng bà con xã Thanh Thủy luôn đoàn kết, vượt khó đi lên. Được sự đầu tư từ nhiều nguồn vốn, bằng mọi biện pháp giúp đỡ các hộ nghèo như áp dụng KHKT, đưa các giống cây con năng suất cao vào sản xuất để giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp nhất,
20/05/2011
Thành phố Hà Giang sôi nổi, trách nhiệm trước cuộc bầu cử
HGĐT- Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, từ các cấp ủy Đảng, chính quyền đến mỗi người dân thành phố Hà Giang không chỉ dành tình cảm thiêng liêng hướng về sinh nhật lần thứ 121 của Hồ Chủ Tịch mà tất cả cũng đang sôi nổi hướng về ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp diễn ra vào ngày 22.5 với một tinh thần trách nhiêm cao nhất.
20/05/2011