Không để người dân lỡ xe trong dịp Tết Nguyên đán

18:56, 24/01/2011

HGĐT- Ngày Tết truyền thống của dân tộc đang đến gần, trong tâm thức mỗi người dân, dù cả năm bôn ba xuôi ngược nhưng mỗi khi tết đến, xuân về họ lại gác công viêc, về quê xum vầy bên người thân. xung quanh chuyên tàu xe ngày tết, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Giang.


Phóng viên (P/v): Theo nhận xét của người dân, những năm gần đây, thị trường vận tải hành khách, hàng hóa của tỉnh phát triển tương đối mạnh, với tư cách lãnh đạo Sở GT-VT, trực tiếp quản lý lĩnh vực vận tải, đồng chí có chia sẻ gì về nhận định trên?


 
Đồng chí (Đ/c) Hà Thị Minh Hạnh: Đúng như nhận xét của người dân, những năm gần đây, công tác quản lý vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh được duy trì tốt, trật tự trong vận tải có nhiều chuyển biến, đi vào nề nếp, thỏa mãn được nhu cầu đi lại của nhân dân, chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện. Các doanh nghiệp tham gia loại hình vận tải hành khách đã chủ động đầu tư nhiều xe mới, tăng tần suất hoạt động trên các tuyến, đồng thời nâng cao nhận thức, thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ lái, phụ xe. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 38 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, khai thác 15 tuyến nội tỉnh, 25 tuyến liên tỉnh với tổng số 206 xe.


P/v: Gần đến Tến Nguyên đán Tân Mão, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, với số lượng đầu xe, tuyến vận tải như hiện nay có đáp ứng được nhu cầu, trong trường hợp hành khách tăng đột biến, có thể xảy ra ứ đọng cục bộ, ngành GT-VT có phương án gì giải quyết vấn đề này?


Đ/c Hà Thị Minh Hạnh: Thông thường, vào dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, nhằm chủ động và tổ chức thực hiện tốt việc điều hành hoạt động vận tải hành khách, Sở GT-VT đã triển khai kế hoạch phục vụ vận chuyển trong dịp Tết và mùa lễ hội như thành lập BCĐ phục vụ vận tải Tết nguyên đán Tân Mão do Phó Giám đốc Sở làm Trưởng ban, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, quy định thời gian phục vụ vận chuyển khách trước, trong và sau Tết từ ngày 20 tháng 12 Âm lịch năm Canh Dần đến hết ngày 10 tháng 1 Âm lịch năm Tân Mão. Quy định chế độ báo cáo theo ngày, tuần và cả đợt phục vụ. Sở cũng chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải lập kế hoạch huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ Tết, có phương án tổ chức vận tải hợp lý trên cơ sở quay vòng, tăng chuyến trong thời gian phục vụ Tết; nghiêm cấm các doanh nghiệp vận tải bỏ chuyến trên tuyến cố định để đưa phương tiện vận tải chuyển khách theo hợp đồng. Các phương tiện tham gia vận chuyển khách phải được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng, sửa chữa đảm bảo hình thức đẹp, chất lượng tốt, được kiểm định đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; mỗi đơn vị chuẩn bị từ 1-2 xe dự phòng, giải tỏa kịp thời, không để hành khách ứ đọng tại các bến xe.


Đối với một số tuyến vận tải liên tỉnh lệch chiều trước hoặc sau Tết, Sở GT-VT Hà Giang đã phối hợp với các Sở GT-VT khác chỉ đạo doanh nghiệp vận tải giải quyết theo nguyên tắc khách đông ở đầu nào, các doanh nghiệp vận tải thuộc đầu đó chủ động bố trí xe. Trong trường hợp khách tăng đột biến, vượt khả năng của đơn vị nào, đơn vị đó phải báo cáo kịp thời về BCĐ hoặc Sở GT-VT để bố trí xe tham gia giải tỏa hành khách. Sở GT-VT Hà Giang cũng đã chỉ đạo các bến xe phải tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện, đảm bảo tốt hệ thống thông tin về luồng, tuyến, chuyến, lượt, giờ xe chạy, giá vé... Trong thời gian phục vụ Tết, mật độ hành khách tại bến xe đông hơn ngày thường nên các bến xe phải chủ động phối hợp với doanh nghiệp vận tải trên từng tuyến để tổ chức giải tỏa kịp thời tình trạng ứ đọng.


P/v: Xuất phát từ nhu cầu tham gia giao thông của người dân tăng đột biến trong dịp Tết nên rất khó tránh khỏi hiện tượng một số nhà xe tăng giá quá mức, vậy ngành có giải pháp, chỉ đạo như thế nào để ngăn chặn hiện tượng trên, nếu có nhà xe vi phạm sẽ xử lý ra sao?


Đ/c Hà Thị Minh Hạnh: Ngay từ những ngày chuẩn bị xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết, Sở đã chỉ đạo các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm Thông tư 86/2007/TTLT/BTC-BGTVT hướng dẫn mẫu vé xe khách, kê khai, niêm yết giá cước và kiểm tra thực hiện giá cước vận tải bằng ô tô; Thông tư 129/2010/TTLT/BTC-BGTVT về hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Sở sẽ phối hợp các ngành chức năng thành lập tổ kiểm tra việc tuân thủ quy định về quản lý giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh nhằm chấn chỉnh, quán triệt các doanh nghiệp không được thu giá cao hơn giá đã kê khai, niêm yết và in trên vé, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của hành khách đi lại trong dịp Tết. Cương quyết xử lý các đơn vị không đăng ký, không niêm yết giá cước, niêm yết không đúng mức đã đăng ký hoặc có biểu hiện tăng giá bất hợp lý; Sở cũng chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATGT, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định về vận tải; kiểm tra, rà soát chất lượng phương tiện và tiêu chuẩn người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe, nghiêm cấm hành vi vận chuyển các loại hàng hóa bị cấm, các vật liệu gây cháy, nổ trên phương tiện vận tải hành khách, xử lý nghiêm những vi phạm TTATGT trong quá trình phục vụ Tết.


P/v: Đồng chí có khuyến cáo gì với người dân tham gia giao thông trong dịp Tết?


Đ/c Hà Thị Minh Hạnh: Nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu TNGT những ngày trước, trong và sau Tết, bên cạnh việc phối hợp chỉ đạo chặt chẽ của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thì việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông rất quan trọng. Đặc biệt là đội ngũ lái xe khách, xe taxi cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định của pháp luật, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm quy định trong vận chuyển hành khách, hàng hóa. Mỗi người khi tham gia giao thông hãy thể hiện hành vi ứng xử đúng pháp luật, tiến tới xây dựng nếp sống văn hóa an toàn giao thông.


P/v: Xin cảm ơn và kính chúc đồng chí cùng toàn thể cán bộ, CCVC ngành GT-VT một năm mới “An khang thịnh vượng”!


THIÊN THANH (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn với việc thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm
HGĐT- Năm qua, huyên Đồng Văn đã triển khai thực hiên nhiều chương trình, dự án. Từ những chương trình, dự án này đã mang lại những hiêu quả thiết thực trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. đặc biêt các chương trình, dự án trọng điểm đã góp phần rất lớn trong sự nghiêp phát triển kinh tế, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyên.
24/01/2011
Thành phố Hà Giang quan tâm đến đối tượng chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão
HGĐT- Theo phòng Lao động - TBXH thành phố Hà Giang, đến nay thành phố đã tổ chức rà soát các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, người cao tuổi... để có chính sách hỗ trợ, động viên trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.
24/01/2011
Hoàng Su Phì: Ngày hội thanh niên hiến máu tình nguyện
HGĐT- Ngày 21.1, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hoàng Su Phì phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức buổi lễ phát động hiến máu tình nguyện - Ngân hàng máu sống.
24/01/2011
Giám đốc BHXH tỉnh chúc Tết và tặng quà cho xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc)
HGĐT- Sáng ngày 18.1, đồng chí Hoàng Đình Cương - Giám đốc BHXH tỉnh đã đến thăm, chúc tết và tặng quà cùng số tiền là 25 triệu đồng cho UBND xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) để xã mua gạo phát cho các gia đình thiếu đói ăn tết
21/01/2011