Công tác quy tụ dân cư trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì

17:12, 25/10/2010

HGĐT- Huyện Hoàng Su Phì có địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, độ dốc lớn, địa chất và khí hậu phức tạp, những năm qua, được sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án 134, 135, 193, 167, Nghị quyết 30a... cùng sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân, nền KT-XH của huyện có bước phát triển khá toàn diện.


Tuy nhiên, Hoàng Su Phì vẫn là huyện nghèo, xuất phát điểm thấp, không nhiều lợi thế; đại đa số đồng bào sống rải rác trên những sườn núi cao nên khó đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là phát triển giao thông, việc quy tụ dân cư gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, mỗi năm khi mùa mưa đến, thường xảy ra thiên tai như lũ quét, sạt, lở đất gây ách tắc giao thông, làm thiệt hại về người, tài sản, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Trước thực trạng đó, Hoàng Su Phì đặt quyết tâm quy tụ, đưa các hộ dân đang sống rải rác về sống tập trung thành những khu dân cư nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, mở rộng sản xuất và nâng cao đời sống của người dân. Thực hiện mục tiêu này, huyện đã thống kê, rà soát các hộ đang sống rải rác ở khu vực có nguy cơ sạt, lở cao, từ đó phân công cán bộ xuống từng thôn, bản tuyên truyền, giải thích cho dân thấy rõ sự nguy hiểm khi sống ở những nơi có nguy cơ sạt, lở cao, đồng thời vận động họ về sống tập trung tại các thôn, bản. Nhằm giúp các hộ dân yên tâm định cư nơi ở mới, huyện tạo mọi điều kiện cho các hộ đổi đất sản xuất, các hộ đăng ký di dời nhà về nơi ở mới được hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ san ủi mặt bằng, 2 triệu đồng/hộ làm nhà vệ sinh, 10 triệu đồng/hộ di chuyển đến nơi ở mới, 8,4 triệu đồng/hộ xóa nhà tạm...


Một trong những yếu tố quan trọng là huyện đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa việc thực hiện chủ trương quy tụ dân cư thông qua hình thức tạo môi trường thuận lợi, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Khi làm ăn có hiệu quả, các doanh nghiệp đã tham gia góp kinh phí, huy động nhân công, máy móc giúp dân chuyển đến nơi ở mới và xóa nhà tạm. Với cách làm đó, từ năm 2006 đến nay, huyện đã quy tụ được 90 hộ dân về sống tập trung, hỗ trợ xóa nhà tạm cho hơn 2.300 hộ; năm 2010 đang thực hiện kế hoạch xóa nhà tạm cho 780 hộ. Hiện nay, Hoàng Su Phì còn 1.200 hộ sống rải rác trên các đồi núi cao, vùng có nguy cơ sạt, lở cần được quy tụ về sống tập trung.


Nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XIX về quy tụ dân cư rải rác trên các sườn núi cao về sống tập trung, gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã ban hành, triển khai thực hiện nghị quyết chuyên đề về quy tụ dân cư gắn xây dựng nông thôn mới với hai mục tiêu chính đó là: Từng bước tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, phát triển nhanh về kinh tế, văn hóa - xã hội ở các xã, thị trấn; ổn định và phát triển đời sống văn hóa ở khu vực dân cư gắn với xây dựng thế trận QP-AN. Nhằm đảm bảo những hộ dân đang sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng có nguy cơ sạt, lở, lũ quét chuyển đến nơi ở mới có cuộc sống ổn định hơn, an toàn hơn, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tốt hơn nơi ở cũ như điện, đường, trường học, bố trí sắp xếp lại lao động, giải quyết việc làm... là một trong những vấn đề Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể huyện Hoàng Su Phì đang tập trung giải quyết.


Trong thời gian tới, huyện chủ trương tiếp tục rà soát, quy hoạch, xây dựng khu dân cư mới; quy hoạch chi tiết xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đồng thời quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt chương trình đổi ruộng, nương, rừng; làm tốt công tác quản lý đất đai ở cơ sở; huy động sức dân tham gia đóng góp vật chất, ngày công lao động; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình sử dụng các nguồn vốn để đảm bảo đầu tư đúng mục đích, có hiệu quả cao; thực hiện tiết kiệm 10% ngân sách để bổ sung nguồn hỗ trợ cho công tác quy tụ dân cư. Gắn trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền với việc tuyên truyền, triển khai vận động nhân dân thực hiện chủ trương quy tụ dân cư, xây dựng nông thôn mới và coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của cấp xã.


Với quyết tâm cao, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì sẽ tập trung lãnh đạo các cấp, các ngành cùng các tầng lớp nhân dân, ra sức thi đua, phấn đấu đến năm 2015 không còn hộ dân sống rải rác trên các sườn núi cao, quy tụ các hộ dân sinh sống thành các khu dân cư tập trung nhằm phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH.


TIẾN CHIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Số người chết đã lên tới 66
Từ ngày 19/10 đến nay, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã không còn mưa, lũ hạ lưu sông Cả (Nghệ An ), các sông ở Hà Tĩnh và hạ lưu sông Kiến Giang (Quảng Bình) đang xuống.
22/10/2010
Cần lắm những tấm lòng...
Miền Trung - dải đất hẹp nằm giữa hai đầu Tổ quốc như chiếc đòn gánh gánh nặng hai đầu Nam - Bắc, và như một sự trớ trêu của tự nhiên, chiếc đòn gánh ấy còn gánh cả những thiên tai khắc nghiệt nhất, lúc thì hạn hán kéo dài, khi thì bão lũ…
22/10/2010
Đoàn Công ty Cổ phần Cơ khí và khoáng sản Hà Giang kết nghĩa với Chi đoàn trường học xã Thắng Mố
HGĐT- Đoàn Công ty Cổ phần Cơ khí và khoáng sản Hà Giang kết nghĩa với Chi đoàn trường học xã Thắng Mố
22/10/2010
10 năm làm trí thức trẻ tình nguyện
Cô giáo Bùi Thị Ba, SN 1977, là người sáng lập hàng loạt lớp học mầm non ở các bản làng của huyện vùng cao Bá Thước (Thanh Hoá). Cách đây 10 năm, cô Ba là 1 trong 52 trí thức trẻ (TTT) tình nguyện lên vùng cao công tác, theo chương trình của tỉnh Đoàn Thanh Hóa.
22/10/2010