Nhìn lại chặng đường 60 năm thiết lập quan hệ hai nước Việt - Trung

17:18, 29/09/2010

HGĐT- Tròn 60 năm trước, ngày 18.1.1950, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc đã chính thức được thiết lập. Sự kiện này diễn ra chưa đầy 3 tháng kể từ khi Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa ra đời (ngày 1.10.1949) và chỉ sau 4 ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra tuyên bố “... sẵn sàng đặt quan hệ ngoại giao với Chính phủ nước nào trọng quyền bình đẳng, chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền Quốc gia của nước Việt Nam…”. Kể từ đó, việc thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc đã đánh dấu một mốc son trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.


Trải qua hơn một nửa thế kỷ, trong công cuộc xây dựng đất nước, nhân dân hai nước Việt-Trung luôn hết lòng giúp đỡ, ủng hộ lẫn nhau, mặc dù có những bước thăng trầm, nhưng quan hệ Việt – Trung đã không ngừng được củng cố, phát triển, vì lợi ích và sự phát triển của hai nước, góp phần vào việc xây dựng hòa bình trong khu vực và trên thế giới. Nhân dân hai nước đã không ngừng kế thừa và phát huy mối quan hệ “vừa là đồng chí, vừa là anh em” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ Tịch Mao Trạch Đông đã dày công vun đắp. Đặc biệt kể từ khi bình thường hóa quan hệ năm 1991 đến nay, quan hệ Việt – Trung đã phát triển nhanh chóng và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển, lãnh đạo cấp cao hai nước đã xác định mối quan hệ giữa hai nước trong thế kỷ 21 là: “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”; là “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”. Đặc biệt tháng 5.2008, lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí nâng quan hệ giữa hai nước lên thành “quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện” và tháng 4 năm 2009, lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí lấy năm 2010 là năm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam-Trung Quốc và “Năm hữu nghị Việt-Trung 2010”.


Để thiết thực kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam-Trung Quốc và “Năm hữu nghị Việt-Trung 2010”, lãnh đạo cấp cao hai nước đã tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau, tổ chức gặp gỡ bên lề các hội nghị Quốc tế lớn có sự tham gia của hai nước; tháng 7 năm 2010, hai bên đã tổ chức Lễ công bố Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc; Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc; Hiệp định về cửa khẩu và Quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam –Trung Quốc; tháng 8 năm 2010, hai bên tổ chức Liên hoan hữu nghị Thanh niên Việt-Trung tại Quảng Tây (Trung Quốc).


Có thể khẳng định: Từ thực tiễn 60 năm qua đã chứng minh, việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc là hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới.


Đối với Hà Giang, là tỉnh có đường biên giới đất liền Việt – Trung dài hơn 174 km tiếp giáp với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), nhân dân hai bên biên giới vốn có truyền thống hợp tác lâu đời. Cùng với việc quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc không ngừng được củng cố và phát triển, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước và sự cố gắng của hai bên, quan hệ hợp tác và giao lưu mọi mặt giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, đặc biệt là với các huyện, châu thuộc Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) đã không ngừng được tăng cường. Đặc biệt trong những năm gần đây lãnh đạo Tỉnh ủy, các ban Đảng, huyện ủy hai bên đã có những cuộc trao đổi học tập kinh nghiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ đổi mới và cải cách mở cửa; lãnh đạo HĐND, đã giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong công tác giám sát của các cơ quan dân cử hai bên; lãnh đạo chính quyền hai bên đã có nhiều cuộc tiếp xúc, gặp gỡ định kỳ và thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, mậu dịch biên giới, y tế, giáo dục, du lịch, quản lý biên giới... Với việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên bộ và công bố 3 văn kiện về biên giới trên đất liền đã có hiệu lực có một tầm quan trọng đặc biệt lần đầu tiên trong lịch sử, hai nước xác định được một đường biên giới rõ ràng trên đất liền với một hệ thống mốc giới hiện đại, đạt nền tảng vững chắc cho việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài, hợp tác và phát triển giữa hai nước, hai địa phương.


Nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc và “Năm hữu nghị Việt-trung 2010”, lãnh đạo tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã một lần nữa khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên và cùng mong muốn chúng ta tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, cùng nhau xây dựng một ngày mai tươi sáng, xây đắp tình hữu nghị đời đời bền vững và cùng phát triển.


NHẤT LINH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai trương Văn phòng Tổng đại lý bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tại Bắc Quang
HGĐT- Sáng 26.9, Văn phòng Tổng đại lý Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Prudential Việt Nam tại huyện Bắc Quang đã chính thức được khai trương.
27/09/2010
Cờ tổ quốc mãi bay trên đỉnh trời cực Bắc
HGĐT- ĐỨNG BÊN CỘT CỜ QUỐC GIA LŨNG CÚ MỚI ĐƯỢC KHÁNH THÀNH SAU NHỮNG THÁNG NGÀY ĐƯỢC TRÙNG TU, TÔN TẠO NƠI MẢNH ĐẤT ĐỊA ĐẦU TỔ QUỐC CÀNG CẢM NHẬN SÂU SẮC HƠN HỒN THIÊNG SÔNG NÚI ĐẤT VIÊT. LÁ QUỐC KỲ RỘNG 54 MÉT VUÔNG, TƯỢNG TRƯNG CHO 54 DÂN TỘC VIÊT NAM "CƯỠI" GIÓ BIÊN THÙY NGẠO NGHỄ TUNG BAY, KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN QUỐC GIA, SỰ TRƯỜNG TỒN CỦA DÂN TỘC.
27/09/2010
Tháo gỡ khó khăn trong quá trình sắp xếp, bố trí dân cư
HGĐT- Tại Hội nghị sơ kêt 3 năm thực hiện Quyết định 193 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh được tổ chức đầu năm nay, các đại biểu về dự đều khẳng định: Quyết định 193/QĐ-TTg là một chủ trương lớn của Chính phủ nhằm bố trí, ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng hộ, khu bảo vệ
27/09/2010
30 suất quà dành cho trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi AIDS
HGĐT- Nhân dịp Tết Trung thu năm 2010, có 30 suất quà đã được gửi đến các trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi AIDS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. Gần 30 trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi AIDS được vui Tết Trung thu hoà nhập cộng đồng do Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyênđăng cai tổ chức.
27/09/2010