Tết này ở lại công trường

08:07, 26/01/2010

HGĐT- Chúng tôi trở lại công trường xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Sông Chừng (Quang Bình) đúng dịp không khí Tết đến, Xuân về đang gõ cửa muôn nhà. Sau nhiều ngày hanh khô, tiết trời bắt đầu thay đổi, cơn mưa rào nhẹ giăng khắp đất trời khiến những chồi non vươn mình lớn dậy trên cành cây khẳng khiu. Cảnh vật, đất trời đó, khiến mỗi người cảm nhận hơi thở mùa Xuân đang đến rất gần.


 
 Các công đoạn cuối cùng của Nhà máy Thủy điện Sông Chừng đang được hoàn thiện.

Mùa Xuân - mùa của sum họp, đoàn tụ gia đình. Mỗi người con đất Việt dù bôn ba khắp phương trời, dù còn tất bật lo toan cho cuộc sống hàng ngày nhưng mỗi khi Xuân về lại thu xếp công việc, gác những lo toan thường nhật để trở về bên mái ấm gia đình, bên người thân. Đón một mùa Xuân quây quần bên bạn bè, người thân là ước mơ chính đáng của tất cả mọi người. Nhưng cũng có nhiều người do yêu cầu công việc, họ đành lỡ hẹn Xuân với gia đình. Xuân này, trên công trường thi công Nhà máy Thuỷ điện Sông Chừng cũng có nhiều công nhân ở lại đón Tết. Thời điểm này đang là giai đoạn “nước rút” của quá trình đầu tư xây dựng nhà máy, từ đầu tháng đến nay, các đơn vị thi công đã huy động lực lượng làm việc 3 ca trên công trường. Khi chúng tôi đặt chân đến công trường, trời nhá nhem tối, ánh điện phát ra từ những que hàn luôn rực sáng, cả công trường hối hả trong ánh điện. Chứng kiến không khí làm việc hối hả của những người công nhân, chúng tôi đã quên đi cái lạnh của mưa và gió đang mơn man ngoài cơ thể.


Anh Lê Ngọc Ánh, Giám đốc điều hành Dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện sông Chừng, đưa chúng tôi đi thực địa một vòng toàn bộ công trường và cho biết: Nhà máy có tổng công suất lắp máy 19,5 MW, sản lượng điện hàng năm đạt 63,42 triệu Kwh, tổng vốn đầu tư trên 374,8 tỷ đồng. Quá trình triển khai dự án xây dựng nhà máy có lúc gặp khó khăn do tác động của suy giảm kinh tế thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, Công ty TNHH Sơn Lâm - Chủ đầu tư Nhà máy - đã đề ra nhiều giải pháp, tranh thủ mọi nguồn vốn, chủ động đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay, các công trình phụ trợ phục vụ thi công Nhà máy thủy điện Sông Chừng như đường công vụ, nhà quản lý điều hành, đường điện 35 KV, trạm trộn, cẩu tháp, xưởng cơ khí, đường điện 110Kv…đã hoàn thành, vận hành hiệu quả. Khối lượng đất, đá đào đắp thi công đập đạt khoảng 283 nghìn m3; thi công được gần 150 nghìn m3 bê tông đập; hoàn thành việc gia công đường ống áp lực bằng thép với tổng chiều dài 240 m, trọng lượng 292 tấn; khoan chống thấm đạt 100% khối lượng; nhập khẩu xong thiết bị máy móc. Hiện nay, Công ty đang triển khai thi công nhà máy, tuyển dụng cán bộ vận hành, đảm bảo tốt các điều kiện phát điện vào tháng 6 tới.


Trên công trường xây dựng Nhà máy thuỷ điện Sông Chừng hiện có khoảng 300 công nhân của 4 nhà thầu đảm nhiệm thi công các hạng mục chính của nhà máy. Phần lớn công nhân đều qua đào tạo tay nghề, chất lượng, tiến độ thi công luôn đảm bảo, đạt yêu cầu đề ra. Nhà máy thuỷ điện Sông Chừng được chọn là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng, yêu cầu đặt ra là phải đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành, phát điện vào lưới điện Quốc gia đúng kế hoạch đề ra. Từ nhiều tháng nay, Ban chỉ huy công trường luôn tổ chức làm việc 3 ca, tiến độ chung của dự án đạt khoảng 80%. Tuy nhiên, càng về cuối quá trình thi công, nhiều hạng mục khó đòi hỏi sự thận trọng, chính xác đến từng chi tiết, nhiều yếu tố tác động có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của nhà máy. Nhằm chủ động trước mọi tình huống, ngay từ đầu tháng 1.2010, Công ty TNHH Sơn Lâm đã phát động phong trào thi đua lao động chào mừng 80 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân Canh Dần. Chủ trương của Công ty đề ra sẽ bố trí 1/3 lao động ở lại đón Tết trên công trường và tổ chức ra quân lao động đầu năm. Để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của công nhân, Công ty luôn quan tâm, thực hiện đầy đủ chế độ với người lao động. Trong thời gian 45 ngày của chiến dịch lao động trước, trong Tết, toàn bộ công nhân được hưởng 150% lương, công nhân ở lại làm việc, đón Tết trên công trường được hưởng 200% lương. Ngoài ra, Công ty còn thực hiện chế độ thưởng Tết từ 30-50% lương cơ bản cho công nhân. Chủ trương của Công ty đã kịp thời động viên, khích lệ tinh thần lao động của công nhân.


Cùng với khoảng trăm công nhân, Tết này Giám đốc điều hành Lê Ngọc Ánh cũng tình nguyện ở lại công trường. Lê Ngọc Ánh cho biết quê anh tận Thanh Hoá, vợ con anh cũng ở quê, Tết này đành lỡ hẹn với người thân. Tuy không về quê ăn Tết nhưng bản thân anh vẫn thấy vui, vinh dự được đón Tết, ra quân lao động ngay những ngày đầu năm cùng tập thể người lao động. Gia đình anh cũng động viên, vì công việc phải ở lại, sự hy sinh đó sẽ cùng tập thể cán bộ, công nhân viên đẩy nhanh tiến độ dự án. Như vậy cũng là đóng góp một phần công sức để đưa dòng điện hoà lưới Quốc gia, tạo động lực phát triển KT-XH. Không chỉ công nhân Công ty TNHH Sơn Lâm ăn Tết ở công trường, ngay cả những công nhân của đơn vị lắp máy Sông Đà Someco - nhà thầu lắp máy cho Nhà máy thuỷ điện Sông Chừng cũng sẵn sàng ở lại công trường. Anh Nguyễn Hoàng Anh, Chỉ huy trưởng bộ phận lắp máy cho biết: Sông Đà Someco dự định điều 65 công nhân lên làm việc tại Nhà máy thuỷ điện Sông Chừng. Chúng tôi đã nhận được thông báo của Ban chỉ huy công trường về thời gian lao động trong dịp Tết, nhiều công nhân sẵn sàng tình nguyện ở lại công trường. Chỉ huy trưởng Nguyễn Hoàng Anh cho biết: Đời công nhân lắp máy xa nhà biền biệt, chỉ mong đến Tết để xum họp bên gia đình nhưng vì yêu cầu công việc nên khi được chọn, mọi người luôn vui vẻ, sẵn sàng đón Tết trên công trường.


Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Công Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lâm cho biết: Nhà máy thuỷ điện Sông Chừng là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng. Thời gian từ nay đến khi phát điện còn rất ngắn nên từ nhiều tháng nay, Công ty luôn phát động các phong trào thi đua trên công trường. Đặc biệt, trong dịp Tết này, Công ty xây dựng phương án vừa đảm bảo chế độ cho những công nhân về quê ăn Tết, vừa chuẩn bị tốt điều kiện vật chất để người ở lại công trường đón một cái Tết ý nghĩa, vui vẻ và ra quân lao động đầu năm. Rất nhiều công nhân đã đăng ký ở lại công trường ăn Tết bởi họ nhận thức được rằng những đóng góp của họ sẽ nhanh chóng biến dòng nước thành dòng điện. Từ Nhà máy thủy điện Sông Chừng, dòng điện sẽ hoà vào lưới Quốc gia, toả đi muôn nơi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế chung của cả nước.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Lao động, Thương binh & Xã hội phối hợp dạy nghề & giải quyết việc làm
HGĐT- Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dạy nghề (DN), giải quyết việc làm (GQVL) cho người lao động; trong những năm qua, cùng với các chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành Lao động,Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy tối đa nội lực về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo việc làm cho người lao
26/01/2010
Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh: Nơi “chắp cánh” những ước mơ
HGĐT- Với nhiệm vụ quản lý, giáo dục, nuôi dưỡng và dạy nghề cho những người có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa trong toàn tỉnh, những năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh là một địa chỉ tin cậy, một mái ấm luôn dang rộng vòng tay tiếp nhận những mảnh đời không may mắn ấy, để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho hàng ngàn cảnh đời, thổi lên ngọn lửa ấm áp, góp phần quan
26/01/2010
Đầu xuân chơi chợ Phố Cáo
Cao nguyên đá Đồng Văn xám xịt dưới cái lạnh cắt da cắt thịt bỗng dưng xòe nở bao nhiêu là màu sắc. Này là mận trắng tinh khôi. Này là đào chớm tỉnh nụ hồng. Này là cải trắng, cải vàng, cải tím ướt mềm giọt sương sớm trải dài từ cổng trời Quản Bạ.
25/01/2010
Tiếp sức cho miền cực Bắc
HGĐT- Sau nhiều ngày chìm trong cái “lạnh đến tê người” của những đợt gió mùa Đông Bắc tràn về, sáng 19.1 đất trời Hà Giang ngập tràn nắng ấm. Không khí ấm áp bao trùm khắp dải đất thân thương nơi tột cùng cực Bắc của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.
21/01/2010