Ghi nhận ở Bệnh xá D40

16:59, 25/02/2009

HGĐT- Được nhiều người dân và các chiến sĩ kể về Bệnh xá D40, chúng tôi đã đến để hiểu hơn tấm lòng của những người lương y nơi đây. Dù ở cương vị nào, người lính hay bác sĩ thì họ vẫn một lòng phục vụ nhân dân; bằng tình thương, lòng yêu nghề họ đã góp một phần không nhỏ cho cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân.


Bệnh xá D40, thuộc Quân Khu II đóng trên địa bàn thị xã Hà Giang. Được thành lập đến nay đã hơn 50 năm, với nhiệm vụ chính là đảm bảo sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ trong tỉnh, đồng thời Bệnh xá D40 còn tham gia chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Bệnh xá hiện có 22 cán bộ y, bác sĩ phụ trách 20 giường bệnh; cơ sở vật chất tương đối đầy đủ với 1 máy siêu âm, 1 máy xét nghiệm sinh hóa và các trang thiết bị khác phục vụ cho việc khám, chữa bệnh. Trong năm 2008, Bệnh xá đã khám và chữa bệnh cho 2.844 lượt người, trong đó có tới 2.600 lượt là người dân trong tỉnh; điều trị nội trú cho 667 bệnh nhân; chuyển tuyến 26 trường hợp quân nhân và điều trị nội trú cho 1.719 người dân. Tỷ lệ sử dụng giường bệnh là 166,25%, trong đó điều trị khỏi là 90,15%, tỷ lệ chuyển tuyến trên chỉ còn 7,3%. Hàng năm, Bệnh xá còn kết hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tiến hành khám và chữa bệnh cho 1.500 đến 2.000 trường hợp có thẻ bảo biểm. Người dân có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh xá chỉ phải chi trả tiền thuốc men. Những con số này phần nào đã nói lên sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, công nhân viên Bệnh xá vì sức khỏe của cộng đồng. Các thầy thuốc đã tận tình cứu chữa cho rất nhiều bệnh nhân, tạo được sự tin tưởng trong lòng bệnh nhân và gia đình của họ. Sự cống hiến nỗ lực đó được đánh dấu bằng những thành tích trong năm 2008: Chi bộ Bệnh xá đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh;được Quân Khu II công nhận là Bệnh xá văn hóa, với khuôn viên yên tĩnh, thoáng mát…


Khi được hỏi về suy nghĩ, tình cảm của mình trong Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 sắp tới, Thiếu tá, Bác sĩ Vũ Mạnh Hà, cho biết: “Ngày Thầy thuốc Việt Nam đang đến gần mình cảm thấy vinh dự khi được đứng trong ngành. Là người lính mặc áo trắng mình hiểu nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Dù ở cương vị nào thì trách nhiệm của mình vẫn là mong muốn cho nhân dân có cuộc sống ấm no, cho đất nước phồn thịnh”.


Mang đậm “chất lính”, các y, bác sĩ nơi đây còn tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn cho bệnh nhân trong những giờ giải lao; đảm bảo các bệnh nhân được sử dụng các thực phẩm sạch, đủ chất dinh dưỡng mà phù hợp với thu nhập của họ. Mô hình vườn – ao – chuồng của Bệnh xá có thể coi là một điển hình trong trồng trọt và chăn nuôi của tỉnh nhà. Để phục vụ cho công tác chữa bệnh cứu người, Bệnh xá còn nhân giống và trồng rất nhiều cây thuốc nam trong khuôn viên,phần nào giảm chi phí thuốc men cho các bệnh nhân, tạo cho khuôn viên Bệnh xá thoáng mát và trong lành.


Trong dịp Tết Kỷ Sửu vừa qua, Bệnh xá đã tổ chức đón Tết cho các trường hợp bệnh nhân nặng theo chế độ tiêu chuẩn mà Nhà nước quy định. Đảm bảo các bệnh nhân ở lại điều trị có được không khí ấm áp của một mùa xuân đang về trong lòng mỗi con người.


Cụ bà Nguyễn Thị Bống, 94 tuổi, ở tổ 7, phường Ngọc Hà chia sẻ: Tôi bị đau bụng, vào đây nằm tôi thấy các bác sĩ ở đây tốt lắm, họ nhẹ nhàng trong từng cử chỉ khám, chữa bệnh. Điều mà tôi cũng rất thích khi vào đây là Bệnh xá rất sạch sẽ, yên tĩnh và thoáng mát.Tôi rất yên tâm khi vào đây chữa bệnh. Đó cũng là lời tâm sự của rất nhiều bệnh nhân đến đây, khi ra về ai cũng có một ấn tượng thật tốt với cái tên: Bệnh xá D40. Bác sĩ Hà cho biết thêm: Tôi công tác ở đây đã 23 năm, những năm gần đây rất nhiều bệnh nhân nghỉ hưu, có bảo hiểm vào đây chăm sóc sức khỏe. Có lẽ vì họ thích sự yên tĩnh thoáng mát nơi đây. Thực hiện đúng theo phương châm: “Lương y như từ mẫu”, các y, bác sĩ nơi đây luôn ân cần thăm hỏi nhẹ nhàng với tất cả các bệnh nhân không kể quân và dân. Họ sẵn sàng chia sẻ tâm tư, tình cảm, thấu hiểu mọi khó khăn, vất vả của người bệnh.


Năm 2009, ước mơ lớn nhất của những người thầy thuốc tại đây là được đầu tư thêm nhiều máy móc, trang thiết bị để chăm sóc sức khoẻ người bệnh được tốt hơn nữa. Một ước mơ có lẽ thật giản dị nhưng nó mang đầy ý nghĩa nhân văn to lớn.


Nguyễn Nhung

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm 1 hồ chứa nước được đưa vào sử dụng
HGĐT- Hồ Khau Vai, xã Khau Vai (Mèo Vạc) là 1 trong 30 hồ chứa nước được đầu tư, xây dựng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Hồ Khau Vai có dung tích chứa trên 4 nghìn m3 nước, tổng vốn đầu tư trên 4,6 tỷ đồng.
25/02/2009
6 huyện được hỗ trợ giảm nghèo
HGĐT- 6 huyện của tỉnh gồm: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì và Xín Mần có trên 50% hộ dân thuộc diện nghèo.
25/02/2009
Ngân hàng ĐT&PT Hà Giang triển khai hỗ trợ lãi suất cho khách hàng
HGĐT- Sáng 19.2, Ngân hàng Đầu tư & Phát triển (ĐT&PT) Hà Giang đã tổ chức Hội nghị khách hàng triển khai Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 02/2009/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc “Hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để SXKD” góp phần tích cực thực hiện giải pháp kích cầu của Chính phủ.
20/02/2009
Báo Sài Gòn Tiếp thị thăm và tặng quà các xã vùng biên của huyện Vị Xuyên
HGĐT- Trong 2 ngày 16 - 17.2, Báo Sài Gòn Tiếp thị, lên thăm và tặng quà các xã vùng biên giới của huyện Vị Xuyên, gồm xã Lao Chải, Xín Chải và Đồn biên phòng Thanh Thủy. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo huyện Vị Xuyên và một số cơ quan, đơn vị.
20/02/2009