Liên quan đến việc dựng kè chắn đất công viên cây xanh đầu cầu Yên Biên II cần nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh

08:43, 24/11/2008

HGĐT- Đã mấy tháng trôi qua, kể từ khi UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Hà Giang tạm dừng thi công kè chắn đất công viên cây xanh đầu cầu Yên Biên II, đồng thời tổ chức hội nghị tư vấn, lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, đến nay UBND thị xã đã thực hiện việc tạm ngừng thi công các hạng mục của công trình.


Còn phần tổ chức hội nghị tư vấn để xem xét “số phận” kè chắn đất bằng rọ đá vẫn chưa tiến hành được. Kè chắn đất công viên cây xanh có chiều dài toàn tuyến 341 m nằm cạnh cầu Yên Biên II thuộc phường Minh Khai. Đây là công trình nằm trong quy hoạch xây dựng hệ thống công viên cây xanh của thị xã với mục đích khai thác tối đa quỹ đất, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng, là nơi nghỉ ngơi, vui chơi cho nhân dân, đồng thời là điểm nhấn kiến trúc của thị xã. Công viên được xây dựng trên cơ sở tôn trọng cảnh quan thiên nhiên, hạn chế khối lượng đào đắp, không gây ảnh hưởng lớn đến dòng chảy. Quy hoạch công viên cây xanh được chia làm 2 khu gồm khu thể dục dưỡng sinh, sinh hoạt chung, sân thể thao, ghế đá và khu ẩm thực, câu lạc bộ sinh vật cảnh, hệ thống đường dạo, bồn nước, ghế đá, thảm cỏ…


    
      Công nhân đang thi công xây dựng bờ kè sông Lô trước khi công trình này bị đình chỉ.

Để có mặt bằng xây dựng công viên thì hạng mục dựng kè chắn đất được xác định quan trọng nhất. Do địa hình bờ sông phức tạp nên đáy kè chắn đất được thiết kế rộng 4 m, đỉnh rộng 1,5 m. Khi thi công xong kè rọ đá sẽ sử dụng tổ hợp máy san, đào đất với tổng khối lượng gần 21 nghìn m3, lượng đất đắp trên 4,2 nghìn m3, vốn đầu tư thực hiện hạng mục công trình trên 4,720 tỷ đồng.


Quan điểm của thị xã Hà Giang khẳng định, việc dựng kè chắn đất công viên cây xanh là cần thiết, vừa tạo cảnh quan, vừa tiết kiệm ngân sách. Thế nhưng, qua trao đổi với các cán bộ chuyên ngành về thuỷ lợi, xây dựng, các ý kiến đều cho rằng: Hạng mục kè chắn đất công viên cây xanh làm không hợp lý. Bởi lẽ kè rọ đá chỉ dùng trong trường hợp khắc phục khẩn cấp những điểm sạt, lở chứ không có tính vĩnh cửu. Ngay như đợt lũ lớn đầu mùa mưa năm 2008, nước sông Lô dâng cao tràn vào phần đất phía trong kè, đe doạ đến sự an toàn của cả tuyến, trước tình hình đó, BQL dự án đầu tư xây dựng thị xã Hà Giang buộc phải tháo dỡ một đoạn kè. Những ý kiến trên cho thấy: Việc đầu tư số tiền hàng tỷ đồng dựng kè chắn đất có thể không đạt được mục tiêu tiết kiệm ngân sách mà còn có thể gây lãng phí. Không biết “số phận” kè chắn đất sẽ đi về đâu vì trong đợt làm việc với tỉnh ta vào trung tuần tháng 7, đoàn kiểm tra của Bộ Tài chính phối hợp với Cục Đê điều - PCLB (Bộ NN-PTNT) khẳng định: Kè chắn đất lấn quá nhiều ra lòng sông, làm thu hẹp, chuyển hướng dòng chảy. Điều này sẽ gây sạt lở nghiêm trọng đến bờ Tây sông Lô, có thể ảnh hưởng đến Quốc lộ II và mố cầu Yên Biên II. Quan điểm của đoàn kiểm tra yêu cầu rỡ bỏ kè, trả lại nguyên trạng lòng sông.


Trong quá trình tìm hiểu, thực hiện bài viết “Cần xem xét lại việc dựng kè chắn đất công viên cây xanh đầu cầu Yên Biên II” đăng trên Báo Hà Giang số 887 ngày 2.9.2008, Chủ tịch UBND thị xã Trần Mạnh Lợi khẳng định ngay đầu tháng 9 sẽ tổ chức hội nghị tư vấn với sự tham gia đầy đủ của các cơ quan chức năng. Đầu tháng 11, chúng tôi quay lại phòng làm việc của Chủ tịch UBND thị xã, ông Trần Mạnh Lợi lại cho biết: UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Xây dựng tập hợp ý kiến của các ngành chức năng. Thế nhưng, phía Sở Xây dựng khẳng định chưa nhìn thấy văn bản này. Sở được UBND tỉnh chỉ đạo cùng UBND thị xã tập hợp ý kiến của các ngành nhưng UBND thị xã chưa tổ chức hội nghị tư vấn thì chưa thể có ý kiến của cơ quan chuyên môn để tập hợp, báo cáo UBND tỉnh.


   
                Sông Lô bị lấn làm thu hẹp lòng chảy.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy việc quy hoạch xây dựng công viên cây xanh đầu cầu Yên Biên II với diện tích 2 ha là cần thiết trong bối cảnh thị xã đang thực hiện lộ trình tiến lên đô thị loại III. Hơn nữa, phường Minh Khai có dân số trên 9 nghìn người, 22 tổ dân phố nhưng chưa có khu vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi cho nhân dân, công viên cây xanh được xây dựng sẽ mang lại hiệu quả xã hội rất lớn. Thế nhưng việc triển khai các hạng mục liên quan, đặc biệt là việc dựng kè chắn đất lại không hợp lý. Nó đã gây xói lở phía bờ Tây thuộc địa phận tổ 13, 16 phường Nguyễn Trãi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nguyên nhân do kè chắn đất được thiết kế nhô ra sông, tạo mũi định hướng dòng chảy thúc thẳng sang phía trục đường Nguyễn Du gây sạt lở hàm ếch khu vực này. Trước khi thị xã tiến hành đầu tư xây dựng, UBND tỉnh đã có công văn nêu rõ: Khi lập xong Dự án công viên cây xanh đầu cầu Yên Biên II, UBND thị xã cần tham vấn các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư xây dựng. Nhưng thị xã chỉ căn cứ vào kết quả thẩm định của Sở Xây dựng trong khi không có ý kiến của Sở NN-PTNT là chưa đầy đủ.


Vẫn biết rằng năm nay thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, nước sông Lô dâng cao, kéo dài… Đây là những yếu tố ngoại cảnh có ảnh hưởng trực tiếp đến việc xem xét thực tế tác động của kè chắn đất đối với khu vực xung quanh. Hiện nay đã đến mùa khô, nước trên sông Lô đang xuống thấp, đây là thời điểm thích hợp nhất để thị xã xem xét, đánh giá cụ thể, chính xác tác động của kè chắn đất, đặc biệt là việc gây xói lở tại khu vực tổ 13, 16 phường Nguyễn Trãi. Đồng thời, cần nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tổ chức hội nghị tư vấn để đưa ra giải pháp hợp lý đối với kè chắn đất.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hàn Quốc - Một vài cảm nhận!
HGĐT- Trưởng đoàn Đinh Thế Huynh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và mấy anh em trong đoàn báo chí Việt Nam sang Hàn Quốc dự Hội nghị diễn đàn cấp cao Hội Nhà báo châu á (AJA), đều rất cảm động khi thấy ngài Lee Sang Ki, Chủ tịch và ngài Ryong Ol, Tổng Thư ký AJA trực tiếp lái xe ra sân bay Quốc tế Seoul đón đoàn Việt Nam.
29/10/2008
Hội thi cán bộ Đoàn giỏi thị xã Hà Giang
HGĐT- Thị đoàn Hà Giang vừa tổ chức Hội thi “Cán bộ Đoàn giỏi cấp thị năm 2008”. 19 thí sinh là Bí thư, Phó Bí thư Đoàn các xã, phường, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn về dự thi.
29/10/2008
Sơ kết công tác xuất khẩu lao động 9 tháng đầu năm
HGĐT- Ngày 25.10, Sở Lao động - TBXH tổ chức Hội nghị sơ kết công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Vương Mí Vàng, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự và chủ trì hội nghị.
27/10/2008
Tuyên dương 36 tài năng sáng tạo trẻ
Ngày 26-10, lễ tổng kết Festival và tuyên dương tài năng sáng tạo trẻ năm 2008 đã diễn ra tại Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là lần thứ ba Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội, Đoàn khối công nghiệp và khối dân chính đảng phối hợp tổ chức Festival sáng tạo trẻ.
27/10/2008