Quản Bạ chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa Đông

10:56, 03/01/2023

BHG - Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, người dân huyện Quản Bạ tích cực dự trữ thức ăn khô, sửa chữa chuồng trại, che bạt chắn gió để giữ ấm, tăng cường chất dinh dưỡng cho đàn gia súc, hạn chế thấp nhất thiệt hại do giá rét vào mùa Đông năm nay.

Người dân thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến chủ động che chắn chuồng trại cho gia súc trong mùa Đông.
Người dân thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến chủ động che chắn chuồng trại cho gia súc trong mùa Đông.

Để giảm thiểu thiệt hại gia súc chết vì đói, rét, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện đã chủ động lập kế hoạch phòng, chống đói, rét cho gia súc và triển khai đến tất cả các xã trong huyện; đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi không thả rông gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống.

Hiện, huyện Quản Bạ có gần 21.000 con gia súc trâu, bò và nhiều loại gia cầm khác có giá trị kinh tế cao. Các xã có đàn trâu, bò lớn như: Quyết Tiến, Nghĩa Thuận, Thanh Vân, Cán Tỷ… UBND huyện, Phòng NN-PTNT huyện đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường phòng, chống dịch bệnh, chống rét cho gia súc, gia cầm; chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi; hướng dẫn bà con nông dân che chắn, sửa chữa hoặc làm mới chuồng trại chăn nuôi, nơi nuôi nhốt gia súc, gia cầm, thường xuyên đảm bảo khô ráo, kín gió, đốt củi, trấu; tích cực trồng cỏ, ngô dày trên diện tích đất không sử dụng trồng cây vụ Đông, đất soi bãi, hoang hóa để chủ động cắt làm thức ăn cho gia súc.

Tại xã Quyết Tiến, công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc được triển khai tích cực. Hầu hết chuồng trại chăn nuôi được che chắn cẩn thận, các hộ đã chuẩn bị thức ăn dự trữ cho trâu, bò, không có hiện tượng thả rông gia súc ngoài đồng ruộng. Hộ gia đình anh Lý Văn Dương, thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến cho biết: “Do có sự chuẩn bị trước và được tuyên truyền về cách phòng, chống rét cho trâu, bò nên gia đình đã chủ động che chắn chuồng trại, chuẩn bị cỏ làm thức ăn dự trữ những ngày rét. Ngoài ra còn chuẩn bị thức ăn tinh để trâu, bò có thêm chất dinh dưỡng”.

Không để bị động khi có đợt rét đậm, rét hại xảy ra, bà con nông dân các xã vùng cao giờ đây đã tự trang bị kiến thức, kinh nghiệm, hầu hết các hộ có trâu, bò đều đã chủ động trong công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến cho biết: “Cán bộ xã thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống rét cho trâu, bò khi thời tiết lạnh. Trời rét tuyệt đối không thả rông trâu, bò, căng bạt sưởi ấm và cho ăn đủ. Hiện nay, nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ vật nuôi đã được nâng lên rất nhiều”.

Thời tiết mùa Đông năm nay dự báo diễn biến phức tạp, nhiệt độ có thể tiếp tục giảm. Do đó, huyện Quản Bạ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, tiêm phòng, phun khử khuẩn cho gia súc, vệ sinh chuồng trại. Các xóm, thôn nhắc nhở người dân không thả rông trâu, bò; gia cố, che chắn chuồng trại kín đáo khi nhiệt độ xuống thấp. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, lắng nghe chỉ đạo từ chính quyền địa phương, dập dịch kịp thời không để xảy ra thiệt hại, ảnh hưởng kinh tế các hộ chăn nuôi.

Bài, ảnh: NGUYỄN DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang chi trả hỗ trợ Covid – 19 cho các cơ sở mầm non ngoài công lập
BHG - Thực hiện Nghị quyết số 103, ngày 11.8.2022 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19; trong 2 ngày 29.12 – 30.12, UBND thành phố Hà Giang tiến hành chi trả hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng. 
31/12/2022
Thiết thực Tháng tri ân khách hàng Công ty Điện lực Hà Giang
BHG - Cứ đến tháng 12 hằng năm, Công ty Điện lực Hà Giang lại bận rộn với những hoạt động tri ân khách hàng, với những việc làm cụ thể, thiết thực, qua đó thể hiện nghĩa cử cao đẹp của dân tộc Việt Nam và cũng là thực hiện tốt chủ trương, kế hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (NPC) về “Văn hóa doanh nghiệp” đối với khách hàng sử dụng điện.
31/12/2022
Quan tâm người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Để thực hiện tốt công tác chính sách dân tộc và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, trong đó tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh.
31/12/2022
Tích cực hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số
BHG - Tháng hành động quốc gia về dân số (DS) năm 2022 với chủ đề: “Nâng cao chất lượng DS để phát triển đất nước nhanh và bền vững” đang được các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai tích cực, sôi nổi.
30/12/2022