Tôn vinh những người gieo tri thức cho đời

17:39, 20/11/2022

BHG - “Thầy cô trong mắt em” là cuộc thi do Công đoàn giáo dục (CĐGD) Việt Nam tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh, lan tỏa những tấm gương nhà giáo có ảnh hưởng tích cực, tạo động lực và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho học sinh, sinh viên (HSSV). Giữa bộn bề cuộc sống, hình ảnh về những thầy giáo, cô giáo hiện lên với rất nhiều cảm xúc đặc biệt thông qua những thước phim tri ân đầy cảm động, ý nghĩa.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương hướng dẫn em Mua Mí Páo ôn bài.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương hướng dẫn em Mua Mí Páo ôn bài.

Sau 3 năm triển khai, cuộc thi ngày càng thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo HSSV nơi cực Bắc Tổ quốc. Các tác phẩm dự thi là những clip ghi lại hình ảnh chân thực về thầy, cô giáo - người đã có tác động sâu sắc, có dấu ấn với bản thân tác giả. Dù là những clip ngắn từ 3 – 5 phút, nhưng mỗi câu chuyện được chuyền tải đều thật sự xúc động, đáng trân trọng và cần được lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Đó là tình yêu, sự chăm sóc, giáo dục, giảng dạy; là phẩm chất, tài năng, trí tuệ, sự hi sinh, cống hiến của các thế hệ nhà giáo đang từng ngày, từng giờ lặng lẽ cống hiến, viết nên những hành trình tươi đẹp dưới mái trường.

Chúng tôi có dịp về Trường THPT Yên Minh (Yên Minh), được lắng nghe câu chuyện của cậu học trò nghèo Mua Mí Páo, học sinh lớp 11B1. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Lao Và Chải, nhà có tới 8 anh chị em, giấc mơ tới trường của Páo thiếu chút nữa đã phải gác lại. Trong một lần ra huyện, đi qua trường cấp 3, Páo vô tình gặp cô Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên Trường THPT Yên Minh. Như thấy được những khao khát, cô Hương dẫn Páo lên thăm trường, nghe em trải lòng về hoàn cảnh gia đình và giấc mơ tới trường dang dở. Biết được hoàn cảnh của Páo, cô Hương đến tận nhà, thuyết phục gia đình cho em tới trường và được ủng hộ. Không ngờ, cô chính là giáo viên chủ nhiệm của Páo sau này. Không chỉ tìm chỗ thuê trọ, cô giúp em tìm việc làm thêm sau giờ học để thêm thu nhập phục vụ việc học và phụ giúp gia đình.

Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, những tâm huyết và trăn trở chưa bao giờ nguôi trong cô Nguyễn Thị Thu Hương. Là giáo viên dạy Ngữ văn, công tác ở vùng khó khăn lâu năm, cô Hương tâm niệm: “Hạnh phúc lớn nhất của nhà giáo không chỉ là được giảng dạy mà còn là người “thắp lửa”, để học trò đồng hành trong quá trình tìm kiếm, chinh phục tri thức. Không gì hạnh phúc bằng nhìn thấy học sinh của mình khôn lớn, vững tin thực hiện ước mơ bằng chính đôi chân của mình”. Không chỉ là một giáo viên nhiệt huyết, 7 năm liền cô Hương làm Bí thư đoàn trường, hiện cô là Chủ tịch Công đoàn trường, nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và dành được nhiều phần thưởng khác. Biết ơn trước tình yêu, sự giúp đỡ của cô Hương, trò Páo đã tham gia Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022 từ câu chuyện của chính mình. Tác phẩm “Cô giáo tôi” hoàn thành hơn cả lời tri ân, Páo gửi gắm trong đó sự trân trọng, biết ơn vô bờ dành cho cô Hương - người đã chắp cánh giấc mơ tới trường, dạy em trở thành người có tâm sáng, động lực và niềm tin để tiến xa hơn trên đường đời. Tác phẩm của trò Páo đã xuất sắc đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022 do CĐGD tỉnh phát động và giải Ba do CĐGD Việt Nam trao tặng.

Mỗi người, ai cũng có những thầy, cô giáo mà đi suốt cả cuộc đời có lẽ ta không bao giờ quên. Những người tận tâm với nghề, hết lòng vì đàn em thơ, hơn thế nữa, đó là những tấm gương sáng về nghị lực, tinh thần vượt lên số phận bằng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến. Thầy Vũ Tiến Sĩ, giáo viên Trường PTDT nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần là một điển hình như vậy. Thầy Sĩ là nhân vật chính được các em học sinh khắc họa trong clip “Người thầy nghị lực và lan tỏa”- tác phẩm đoạt giải Nhì Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022 do CĐGD Việt Nam trao tặng. Sinh năm 1977 tại Yên Mô, Ninh Bình, sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Triết học, thầy Sĩ lên Hà Giang công tác. Mặc dù bị di chứng nhiễm chất độc da cam khiến đôi tay không lành lặn, nhưng với tinh thần mạnh mẽ, khát vọng đổi thay đã giúp bước chân người thầy hơn 20 năm đứng trên bục giảng càng thêm rắn rỏi, lan truyền cảm hứng tới biết bao thế hệ học trò. Thầy “Sĩ da cam” từ lâu không còn là cái tên khác lạ mà đã trở nên thật đặc biệt, thân thương. Với lòng biết ơn, kính trọng và yêu mến, đối với học sinh Trường PTDT nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần, không clip nào đủ để nói hết được những tình cảm, tinh thần truyền lửa, thắp sáng niềm tin và hy vọng của thầy Sĩ.

Thông qua những thước phim, thầy Sĩ, cô Hương nói riêng và hàng ngàn giáo viên đang công tác nơi mảnh đất biên cương Tổ quốc đã và đang xuất hiện trong đời mỗi HSSV không chỉ là những người giáo viên đơn thuần; các thầy, cô còn là những người “thắp lửa” ước mơ cho bao thế hệ học trò. Cứ như vậy, suốt một đời dạy học, miệt mài và nhẫn nại, những hạt giống tri thức đã nảy mầm trên khắp các thửa ruộng cuộc đời. Tháng 11 - tháng của những lời tri ân gõ cửa, xin gửi lời biết ơn sâu sắc tới những người đưa đò thầm lặng, nỗ lực cống hiến, gieo những tri thức cho đời.

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc “Ngôi nhà” đại đoàn kết toàn dân tộc
BHG - Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Dưới ngọn cờ của Đảng quang vinh, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh to lớn thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
18/11/2022
Điểm trường khó khăn càng thêm yêu nghề
BHG - Nói về sự vất vả của nghề giáo viên, mọi người sẽ nghĩ ngay đến những thầy cô giáo nơi non cao. Đặc biệt là hình ảnh những đảng viên là giáo viên cắm bản, những người hàng ngày phải vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn để cống hiến những năm tháng tuổi trẻ cho sự nghiệp trồng người. Những ngày mùa đông này, chúng tôi có dịp được trò chuyện với những đảng viên gieo chữ ở những điểm trường thuộc diện khó khăn, vùng biên giới Hà Giang, được Bộ GD&ĐT công nhận là nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc toàn quốc.
18/11/2022
Công an tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại thành phố Hà Giang
BHG - Ngày 18.11, lãnh đạo Công an tỉnh đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại thành phố Hà Giang. Tại đây, đại diện các đơn vị đã trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Đặng Thị Pàm, sinh năm 1949, trú tại khu Hạ Sơn, tổ 1, phường Minh Khai, TP. Hà Giang để xây dựng lại căn nhà kiên cố. Gia đình bà Pàm có hai mẹ con, thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn, ngôi nhà đang ở có diện tích khoảng 50mđã xuống cấp. Bản thân bà Pàm cao tuổi
18/11/2022
Nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn quốc Thẩm Anh Linh luôn nhiệt huyết với nghề
BHG - Hơn 8 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy Thẩm Anh Linh, giáo viên Trường THPT Yên Minh, huyện Yên Minh đã khẳng định được bản thân mình trong sự nghiệp trồng người, đồng thời là một cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết và sáng tạo.
18/11/2022