Vì một vùng biên cương giàu đẹp

07:10, 21/07/2022

BHG - Anh Vàng Mí Phồng, người Mông, thôn biên giới hẻo lánh Pao Mã Phìn, xã Tả Ván (Quản Bạ) nói rằng, trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, dân bản luôn nhận được sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng (BĐBP). Những năm qua, cán bộ Biên phòng đã trở thành “điểm tựa”, động viên, chia sẻ khó khăn, tư vấn, hướng dẫn người dân xây dựng các mô hình kinh tế xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh, trật tự...

Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng giúp người dân làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng giúp người dân làm đường giao thông nông thôn.

Tâm sự của anh Phồng cũng là suy nghĩ chung của nhiều người dân trên dải đất biên cương cực Bắc Tổ quốc khi nói về những người lính Biên phòng. Khu vực biên giới của tỉnh có 32 xã, 2 thị trấn/346 thôn, bản, trong đó có 123 thôn, bản giáp biên, gồm 19 dân tộc với hơn 122.000 khẩu, trong đó, dân tộc Mông chiếm 59,9%. Ở đây, địa hình phức tạp, núi cao, khe sâu hiểm trở, giao thông đi lại từ trung tâm các xã, thị trấn đến các thôn, bản chưa được thuận lợi. Trong khi đó, thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, trình độ dân trí còn hạn chế. Những yếu tố đó đã tác động không nhỏ đến sự phát triển KT-XH, khiến đời sống của phần lớn người dân gặp nhiều khó khăn.

 Xuất phát từ thực tế địa bàn, thực hiện Chỉ thị số 572-CT/QUTW, ngày 5/10/2012 của Quân ủy T.Ư về “Quân đội thực hiện công tác dân tộc trong tình hình mới”, BĐBP tỉnh đã trực tiếp tham gia và tham mưu cho chính quyền các địa phương tập trung khắc phục các mặt hạn chế, phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương để xây dựng vùng dân tộc thiểu số vững mạnh hơn.

Cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Cú bàn giao bò sinh sản cho người dân trên địa bàn.
Cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Cú bàn giao bò sinh sản cho người dân trên địa bàn.

Xác định hệ thống chính trị có mạnh thì công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương mới hiệu quả, BĐBP tỉnh tăng cường 34 cán bộ cho các xã, thị trấn biên giới. Đồng thời, phân công 167 đảng viên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản và 346 đảng viên các Đồn Biên phòng phụ trách hộ dân khu vực biên giới. Cán bộ, đảng viên BĐBP đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội hướng dẫn cách thức quản lý, điều hành của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, bản và các tổ chức đoàn thể... Nhờ đó, các tổ chức chính trị, xã hội duy trì hoạt động có nền nếp, chất lượng từng bước được nâng lên.

Trong 10 năm qua, các đơn vị BĐBP tỉnh đã tham mưu cho chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn 324 tổ chức đoàn thể, 346 tổ tự quản an ninh, trật tự tại 346 thôn, bản, 107 tập thể và 856 cá nhân, hộ dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc. Đồng thời, phối hợp và tham gia giải quyết 217 vụ việc ở cơ sở đúng theo quy định của pháp luật. Từ đó, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân trong nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Cùng với việc tham gia củng cố hệ thống chính trị cơ sở, BĐBP tỉnh còn tích cực tham mưu tạo nguồn, đào tạo cán bộ người dân tộc. Theo đó, trong 10 năm qua, BĐBP tỉnh đã tuyển chọn cử đi đào tạo được 72 lượt cán bộ là người dân tộc thiểu số (DTTS); tham mưu cho chính quyền địa phương theo dõi, giúp đỡ các hạt nhân người DTTS và bồi dưỡng, kết nạp được 1.427 đảng viên; quan tâm, tạo điều kiện, cơ hội việc làm cho 176 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương.

Thông qua việc triển khai các chương trình, chính sách dân tộc, các nguồn đầu tư của Bộ Quốc phòng hỗ trợ phát triển vùng biên giới, trong những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện biên giới thực hiện hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, góp phần phát triển KT-XH.

 Cụ thể, thực hiện Chương trình 135, hơn 1.400 công trình đã được đầu tư xây dựng. Chương trình đã hỗ trợ sản xuất cho hơn 258.000 lượt hộ dân; thực hiện 103 mô hình giảm nghèo cho gần 2.200 hộ dân được hưởng lợi... Thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có gần 4.500 hộ dân được hỗ trợ nước sinh hoạt. Thực hiện đề án phát triển KT-XH vùng các dân tộc: Mảng, La Hủ, Cống, Cờ Lao theo Quyết định 1672/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có 8 công trình (nhà sinh hoạt cộng đồng, cấp nước, điện, giao thông) được đầu tư xây dựng.

Với tấm lòng hướng về người dân biên giới, BĐBP tỉnh thực hiện nhiều chương trình, dự án an sinh xã hội cũng như mô hình phát triển kinh tế. Đến nay, các chương trình, dự án do BĐBP tỉnh làm chủ đầu tư đều phát huy hiệu quả, điển hình là: Dự án mở đường giao thông từ xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đi Mốc 291/1; dự án sắp xếp ổn định dân cư xã Tả Ván; dự án cấp nước cho các Đồn Biên phòng và một số cụm dân cư thuộc các xã biên giới; 12 mô hình BĐBP giúp dân “Xây dựng thôn, bản phát triển toàn diện”...

Thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản luân chuyển tại 4 xã biên giới, từ 64 con bò giống cấp cho 64 hộ dân năm 2013, đến nay đã sinh sản được 129 con bò và bàn giao cho các hộ dân khác. Với chương trình “Chung tay vì cộng đồng - bò giống giúp người nghèo nơi biên giới”, 2.083 con bò giống được bàn giao cho các hộ nghèo, đến nay, sinh sản được 3.510 con bò. Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn giúp dân làm hơn 191 km đường giao thông nông thôn; tu sửa 8 km kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp; xây dựng 1 nhà văn hóa... Hằng năm, BĐBP tỉnh đều thực hiện Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, tặng quà và tiền trị giá trên 4 tỷ đồng cho nhân dân ở khu vực biên giới.

Những việc làm thiết thực của BĐBP tỉnh đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo vùng DTTS, nâng cao đời sống của bà con, giữ vững an ninh, trật tự ở khu vực biên giới.

Bài, ảnh: CTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho người có công
BHG - Sự cống hiến, hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạnh cho độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam là vô giá. Đảng, Nhà nước và nhân dân đời đời ghi nhớ công ơn các anh, quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt các chế độ, chính sách với mục tiêu 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
21/07/2022
Nhiều điểm mới trong đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô
BHG - Để siết chặt và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe ô tô, vừa qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã triển khai nhiều nội dung mới trong công tác sát hạch cấp Giấy phép lái xe (GPLX), trong đó có việc giám sát phần đào tạo đi đường trường bằng hệ thống camera, đặc biệt đưa nội dung phần thi mô phỏng trên phần mềm máy vi tính áp dụng bắt buộc đối với các học viên.
20/07/2022
Tổng kết 20 năm triển khai tín dụng chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn Tp. Hà Giang
BHG - Chiều 20.7, UBND thành phố Hà Giang tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai tín dụng chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4.10.2002 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Giang. Đồng chí Nguyễn Danh Hùng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang, Trưởng Ban đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thành phố chủ trì hội nghị. Dự có lãnh đạo Thành ủy; lãnh đạo NHCSXH tỉnh.
20/07/2022
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam dâng hương viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên
BHG - Ngày 19.7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh thân mình để bảo vệ mảnh đất biên giới phía Bắc thiêng liêng của Tổ quốc. Dự buổi lễ có ông Nguyễn Thanh Sơn, Uỷ viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn; ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Giang; lãnh đạo huyện Vị Xuyên…
19/07/2022