Xã Giáp Trung nỗ lực di dời hộ dân có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở an toàn

12:15, 12/02/2022

BHG - Thực hiện chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo không có khả năng di dời ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao về nơi an toàn mới; đến nay xã Giáp Trung (Bắc Mê) di dời, hoàn thành và đưa vào sử dụng 16 ngôi nhà. Đây là sự hỗ trợ kịp thời cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Ngôi nhà mới của anh Hoàng Văn Sâu, thôn Bó Lóa.
Ngôi nhà mới của anh Hoàng Văn Sâu, thôn Bó Lóa.

Những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Sâu là một trong những gia đình được vào ở trong ngôi nhà mới sớm nhất, tại khu tái định cư thôn Bó Lóa, xã Giáp Trung. Anh Sâu chia sẻ: Gia đình tôi chuyển về ở ngôi nhà mới được hơn 3 tháng rồi, cả nhà vui lắm, giờ không phải lo những ngày mưa sợ sạt lở nữa. Nhờ có sự quan tâm của chính quyền địa phương quy hoạch, bố trí được khu tái đinh cư và hỗ trợ tiền để di dời, nên nhà tôi mới có cơ hội để làm nhà chứ không thì chưa biết đến bao giờ mới có thể làm nhà để chuyển về nơi an toàn”.

Thôn Khâu Nhòa, xã Giáp Trung có 16 hộ bắt buộc phải di dời đến nơi ở mới vì nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Được sự quan tâm, tuyên truyền, vận động, giúp đỡ của các lực lượng, đoàn thể xã, đến thời điểm này 16 hộ dân được làm nhà mới đều đã đưa vào sử dụng. Đây là các gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo không có khả năng di dời nhà ở. Chính vì điều kiện quá khó khăn nên việc nghĩ đến xây cho mình một ngôi nhà khang trang, rộng rãi, vững chắc là điều khó có thể thực hiện được. Do vậy các gia đình ở đây chẳng ai dám ước mơ là sẽ có một ngày được ở trong căn nhà mới kiên cố và khang trang như hôm nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Triệu Văn Minh, Trưởng thôn Bó Lóa cho biết: Sau khi 16 hộ chuyển về khu tái định cư mới các hộ rất yên tâm và phấn khởi. Đây cũng là động lực quan trọng để mỗi gia đình cố gắng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Hiện nay, các hộ đang tập trung vào chăn nuôi, lao động sản xuất.

Để thực hiện kế hoạch di dời 16 hộ dân thôn Khâu Nhòa ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở cao về nơi an toàn, xã Giáp Trung đã quy hoạch khu tái định cư mới tại thôn Bó Lóa cách điểm nguy cơ sạt lở hơn 1 km với diện tích quy hoạch trên 6 ha, mỗi hộ thực hiện làm nhà và các công trình phụ trợ với diện tích 400 m2. Để đảm bảo việc làm nhà, sớm ổn định cuộc sống cho người dân, xã Giáp Trung tập trung các nguồn lực; cùng với số tiền 20 triệu đồng từ nguồn trợ cấp, trợ giúp xã hội theo Quyết đinh 2380/QĐ-UBND của UBND tỉnh cho mỗi hộ dân, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã vận động nhân dân, tham gia đóng góp ngày công giúp đỡ các gia đình làm nhà, đảm bảo chất lượng. Những ngôi nhà được xây dựng theo nếp nhà truyền thống của địa phương, đảm bảo yếu tố cứng tường, cứng nền, bền mái, với diện tích trên 80 m2/nhà và có công trình phụ khép kín.

Đồng chí Đặng Văn Dâu, Chủ tịch UBND xã Giáp Trung cho biết: Thực hiện việc di dời nhà ở theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, cấp ủy, chính quyền xã huy động nhân dân thuê máy súc về để san ủi mặt bằng; các hộ tự mua xi măng, gạch để xây, bó láng nền nhà; đến nay 16/16 hộ đã chuyển đến ở trong khu định cư mới, cuộc sống của các hộ cơ bản ổn định.

Đón Xuân ấm áp trong những ngôi nhà kiên cố là điều mong ước của nhiều hộ dân khó khăn. Niềm vui của 16 hộ dân được chuyển về ngôi nhà mới rộng rãi, vững chắc như tiếp thêm động lực để bà con hăng hái tăng gia sản xuất, vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày 31.1, Hà Giang ghi nhận 87 ca nhiễm Covid-19
BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính từ 15h chiều 30.1 đến 15h chiều 31.1, Hà Giang ghi nhận 87 ca nhiễm Covid-19, trong đó, ca nhiễm cộng đồng 0; ca nhiễm trong khu phong tỏa 33; ca nhiễm trong khu cách ly 54... 
31/01/2022
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022
Quy định mới về xuất xứ hàng hóa; quy định miễn tiền sử dụng đất cho người có công; chỉ được trở lại vị trí công tác sau khi có kết luận không tham nhũng;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022.
31/01/2022
Nỗ lực bảo vệ sức khỏe nhân dân
Xuân 2022 - Xuân mới bình an đã về với mọi người, mọi nhà. Nhìn lại một năm nhiều khó khăn, thử thách bởi đại dịch Covid – 19, ngành Y tế Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả đẩy lùi dịch bệnh. Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch, những nỗ lực của toàn ngành năm qua càng khẳng định thêm truyền thống tự hào, tất cả vì sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.  
31/01/2022
Góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương
Xuân 2022 - Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song nhờ thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, ghi dấu mốc quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, góp phần làm cho mùa Xuân thêm ấm áp.
31/01/2022